Honda ป่วน! หยุดไลน์ผลิตหลังถูก Cyber Attack

อัปเดตล่าสุด 12 มิ.ย. 2563
  • Share :
  • 827 Reads   

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ระบบเน็ตเวิร์กภายในของบริษัท Honda ตกเป็นเป้าการโจมตีทางไซเบอร์ (Cyber Attack) ส่งผลให้โรงงานในรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นโรงงานที่รับผิดชอบการผลิตกว่าครึ่งของ Honda ในสหรัฐ, โรงงานตุรกี, และโรงงานจักรยานยนต์ในอินเดีย และอเมริกาใต้ต้องหยุดการผลิตเพื่อทำการซ่อมแซมระบบ ในขณะที่โรงงานอื่น ๆ ในสหรัฐ และญี่ปุ่นไม่ได้รับผลกระทบ และสามารถดำเนินการผลิตได้ตามปกติ ในขณะที่ BBC รายงานเพิ่มเติมว่า โรงงานในอังกฤษได้ถูกสั่งปิดเช่นเดียวกัน และคาดว่าจะกลับมาทำการผลิตในช่วงปลายสัปดาห์นี้

โดยสำนักข่าว Bloomberg อ้างอิงรายงานจาก Mr. Hidenori Takeyasu โฆษกบริษัท Honda สาขาอเมริกาเหนือ ว่า ปัจจุบันยังไม่มีรายงานข้อมูลรั่วไหล และมีผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งเป็นเหตุผลให้บริษัทกลับมาเริ่มการผลิตในโรงงานอื่น ๆ ในขณะที่โรงงานรับโอไฮโอยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

บริษัท Honda ตรวจพบปัญหาในระบบตรวจสอบยานยนต์ ซึ่งใช้ในการตรวจสอบคุณภาพสินค้า และลงทะเบียนยานยนต์ก่อนจัดส่งในช่วงเช้าวันจันทร์ 

ปัจจุบันยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการจาก Honda ถึงรายละเอียดของการโจมตีครั้งนี้ โดย Mr. Morgan Wright หัวหน้าที่ปรึกษาความปลอดภัยจาก Sentinel One คาดการณ์ว่าเป็นการโจมตีด้วย Ransomware ในขณะที่ BBC ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นผลกระทบจากการให้พนักงาน Work From Home ที่ทำให้ระบบเกิดช่องว่างขึ้น และอีกความเป็นไปได้คือการอาศัยสถานการณ์โควิด-19 เพื่อล่อลวงให้พนักงานดาวน์โหลดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโรคโดยซ่อนการโจมตีเอาไว้