มาเลเซียเล่นใหญ่ ดึงไมโครซอฟต์ลงทุน 1 พันล้านเหรียญ ตั้ง Data Center แห่งแรกในภูมิภาค

มาเลเซียเล่นใหญ่ ดึงไมโครซอฟต์ลงทุน 1 พันล้านเหรียญ ตั้ง Data Center แห่งแรกในภูมิภาค

อัปเดตล่าสุด 23 เม.ย. 2564
  • Share :
  • 5,036 Reads   

♦ Microsoft ร่วมมาเลเซีย ประกาศโครงการ Bersama Malaysia สนับสนุนการเติบโตของเศรฐกิจ และ Digital Transformation ทั้งในภาครัฐ และเอกชน

♦ เผยแผนลงทุน 1 พันล้านเหรียญ ก่อตั้ง Data Center ระดับภูมิภาค และแผนพัฒนาทักษะดิจิทัลให้แรงงาน 1 ล้านคน

Advertisement

Microsoft ร่วมมาเลเซีย ประกาศโครงการ “Bersama Malaysia” สนับสนุนเศรฐกิจดิจิทัล และ Digital Transformation ทั้งในภาครัฐและเอกชน ก่อตั้ง Data Center แห่งแรกในภูมิภาคด้วยเงินลงทุน 1 พันล้านเหรียญ พร้อมแผนพัฒนาทักษะดิจิทัลให้แรงงาน 1 ล้านคน

เมื่อวันที่ 19 เมษายน ไมโครซอฟต์ (Microsoft) ร่วมกับรัฐบาลมาเลเซีย ประกาศโครงการ “Bersama Malaysia (Together with Malaysia) Initiative” เพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ และ Digital Transformation ทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยมีแผนลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อตั้งศูนย์ข้อมูล (Data Center) เพื่อรองรับระบบคลาวด์ พร้อมแผนพัฒนาทักษะดิจิทัลให้แก่แรงงาน 1 ล้านคนภายในสิ้นปี 2566 เพื่อช่วยสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับผู้คนและธุรกิจของมาเลเซียในยุคดิจิทัล นอกจากนี้ ไมโครซอฟต์ จะช่วยจัดตั้ง MyDigital Alliance Leadership Council เพื่อทำงานร่วมกันในการร่างข้อกำหนดด้านดิจิทัล และการใช้เทคโนโลยีคลาวด์

ไมโครซอฟต์เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นไมล์สโตนสำคัญนับตั้งแต่เข้ามาทำธุรกิจในมาเลเซียเป็นเวลา 28 ปี และสนับสนุนเป้าหมาย MyDigital ของรัฐบาลมาเลเซียในการเปลี่ยนประเทศให้เป็นผู้นำระดับภูมิภาคด้านเศรษฐกิจดิจิทัล โดยรายงานจาก IDC คาดว่า การลงทุนในครั้งนี้จะสร้างเม็ดเงินให้กับเศรษฐกิจมาเลเซียสูงถึง 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และการจ้างงาน 19,000 ตำแหน่งภายใน 4 ปี หรือปี 2568

YAB Tan Sri Muhyiddin Yassin นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แสดงความเห็นว่า การบรรลุข้อตกลงกับไมโครซอฟต์เป็นเพียงก้าวแรกของการลงทุนเท่านั้น ซึ่งการลงทุนของไมโครซอฟต์จะช่วยยกระดับความพร้อมให้มาเลเซียมีศักยภาพรองรับการลงทุนจากธุรกิจอื่น ๆ และสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศมากขึ้นในอนาคต

Jean-Philippe Courtois รองประธานฝ่ายการตลาด บริษัทไมโครซอฟต์ กล่าวว่า แผนพัฒนาทักษะแรงงานดิจิทัล 1 ล้านตำแหน่ง จะช่วยให้มาเลเซียมีศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ไปจนถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับเศรษฐกิจดิจิทัลในอนาคต ซึ่งจะเป็นผลดีต่อประชาชนทุกคนในประเทศอีกด้วย


YAB Tan Sri Muhyiddin Yassin นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย (กลาง) และ K Raman ผู้อำนวยการไมโครซอฟต์สาขามาเลเซีย (ซ้าย) (Photo: Microsoft)

โดย Data Center ที่ไมโครซอฟต์มีแผนก่อตั้งขึ้นในมาเลเซีย ไปจนถึงสิ่งก่อสร้างทั้งหมดที่เกี่ยวข้องจะใช้พลังงานสะอาดตามแนวทางของไมโครซอฟต์ที่ต้องการใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ภายในปี 2568 

นอกจากนี้ ไมโครซอฟต์ยังได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงาน และบริษัทอื่น ๆ ในมาเลเซีย อาทิ Social & Economic Research Initiative (SERI),  Petroliam Nasional Berhad (PETRONAS), และ Celcom Axiata Berhad อีกด้วย