จับกระแส Digital Transformation ดันตลาดทั่วโลกโต 6.8 ล้านล้านเหรียญในปี 2023

จับกระแส Digital Transformation ดันตลาดทั่วโลกโต 6.8 ล้านล้านเหรียญในปี 2023

อัปเดตล่าสุด 21 ธ.ค. 2563
  • Share :
  • 3,906 Reads   

♦ คาดการณ์มูลค่าการลงทุนด้าน Digital Transformation (DX)  จะมีมูลค่ารวม 6.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงปี 2020 - 2023

♦ การลงทุนอุปกรณ์ IT ที่มีความเกี่ยวข้องกับ DX จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 15.5%

♦ แต่การลงทุนอุปกรณ์ IT อื่น ๆ จะลดลงเฉลี่ยปีละ 1.4%

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2020 International Data Corporation (IDC) เปิดเผยรายงานคาดการณ์มูลค่าการลงทุนด้าน Digital Transformation (DX) ในช่วงปี 2020 - 2023 จะมีมูลค่ารวม 6.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

Advertisement

Jyoti Lalchandani รองประธาน IDC เปิดเผยว่า วิกฤตโควิดทำให้ Digital Transformation เกิดขึ้นรวดเร็วกว่าเดิมอย่างมาก โดยเฉพาะในภูมิภาคตะวันออกกลาง ตุรกี และแอฟริกา ซึ่งแต่เดิมมีการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลในระดับต่ำ ภาครัฐจึงมีการเข้าลงทุนเทคโนโลยีดิจิทัลและระบบอัตโนมัติเพิ่มขึ้น ในขณะที่ภาคธุรกิจทั่วโลกก็จำเป็นต้องนำระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต 

โดยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัวหลังจากแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว ซึ่งจะเริ่มฟื้นตัวได้ในปี 2021 โดยหลายองค์กรจะกลับไปเน้นการลงทุนเพื่อการเติบโตทางธุรกิจเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจยุคหลังโควิดจะมีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น และธุรกิจที่ปรับตัวสู่ยุคดิจิทัลได้จะมีความได้เปรียบในตลาดมากกว่า ทำให้การลงทุนเทคโนโลยีดิจิทัลยังมีความจำเป็น และคาดการณ์ว่าในปี 2022องค์กรธุรกิจทั่วโลก 70% จะมีการลงทุนเทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มขึ้น

Crawford Del Prete ประธาน IDC แสดงความเห็นว่าความต้องการผลิตภัณฑ์ IT เพิ่มขึ้นอย่างมากจากการระบาดองโควิดในปีนี และคาดการณ์ว่าในช่วงปี 2020 - 2023 จะมีการลงทุนอุปกรณ์ IT ที่มีความเกี่ยวข้องกับ Digital Transformation เช่น ระบบคลาวด์, ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intellignece: AI), ซอฟต์แวร์อัตโนมัติ (Robotic Process Automation: RPA), และ IoT เพิ่มขึ้นเฉลี่ยที่ปีละ 15.5% ในขณะที่ตัวเลขการลงทุนอุปกรณ์ IT ที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Digital Transformation จะลงลงเฉลี่ยปีละ 1.4% ในช่วงเวลาเดียวกัน

 

อ่านต่อ