Panasonic ลาไทย ไปเวียดนาม ปิดโรงงานเครื่องซักผ้า-ตู้เย็นในเวลโกรว์

อัปเดตล่าสุด 22 พ.ค. 2563
  • Share :
  • 1,087 Reads   

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สำนักข่าว Nikkei Asian Review รายงานว่า พานาโซนิค (Panasonic) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ค่ายญี่ปุ่น ประกาศปิดสองโรงงานในประเทศไทยเพื่อลดต้นทุน และย้ายฐานการผลิตไปยังเวียดนาม ซึ่งเป็นฮับการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าของบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยสองโรงงาน Panasonic ในไทยที่กำลังจะปิด ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ คือ โรงงานผลิตเครื่องซักผ้าและตู้เย็น โดยสายการผลิตเครื่องซักผ้าจะหยุดการผลิตในเดือนกันยายน ตามด้วยตู้เย็นในเดือนตุลาคม จากนั้นจึงจะปิดโรงงานภายในเดือนมีนาคม 2021 เป็นลำดับถัดไป โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาจะถูกปิดตัวเช่นเดียวกัน โดยโรงงานทั้งสองแห่งมีพนักงานทั้งหมดราว 800 คน อย่างไรก็ตาม Panasonic รายงานว่า จะช่วยหาตำแหน่งงานใหม่ภายในเครือบริษัทเดียวกันทดแทน

Panasonic ชี้แจงถึงสาเหตุที่ตัดสินใจย้ายฐานการผลิตครั้งนี้ สืบเนื่องจากต้องการลดต้นทุนและควบรวมสายการผลิตไปยังโรงงานที่เวียดนาม ซึ่งเป็นฮับผลิตเครื่องซักผ้าและตู้เย็นที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังมีพื้นที่เพียงพอรองรับสายการผลิตที่จะย้ายไปอีกด้วย

สำนักข่าว Nikkei Asian Review รายงานว่า ความเคลื่อนไหวของ Panasonic ในครั้งนี้ เป็นกรณีเดียวกันกับการย้ายฐานการผลิตจากสิงคโปร์สู่ไทยเมื่อครั้งช่วงปี 1970 สืบเนื่องจากราคาค่าแรงที่เพิ่มขึ้นจนบริษัทพิจารณาแล้วว่าสูงเกินกว่าจะคงราคาผลิตภัณฑ์เอาไว้ได้ สำหรับการย้ายฐานการผลิตออกจากไทยในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดค่าใช้จ่าย ซึ่งตั้งเป้าลดรายจ่ายเป็นมูลค่า 930 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปีงบประมาณ 2021 และเป็นไปได้ว่าอาจมีความเคลื่อนไหวในธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่มเติมในอนาคต ซึ่งทางบริษัทฯ มั่นใจว่ากำลังผลิตของบริษัทจะไม่ลดลงแต่อย่างใด