สมาคมเครื่องจักรกล สหรัฐฯ-เยอรมนี-สวิส คาด ปีนี้ตลาดหดตัวอย่างต่ำ 20%

ส.เครื่องจักรกล สหรัฐฯ-เยอรมนี-สวิส คาด ปีนี้ตลาดหดตัวอย่างต่ำ 20%

อัปเดตล่าสุด 25 พ.ย. 2563
  • Share :
  • 744 Reads   

สมาคมเครื่องจักรกลซีกโลกตะวันตก คาดการณ์ทิศทางเดียวกัน ตลาดเครื่องจักรกลปี 2020 หดตัว 20 - 30% แม้จะมีวัคซีน แต่ก็ต้องอาศัยเวลาอีกระยะจึงจะสามารถฟื้นตัวเทียบเท่าก่อนโควิด พร้อมคาดว่าปี 2021 คือจุดเปลี่ยนที่ผู้ผลิตจะเริ่มฟื้นตัว และเทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาทยิ่งขึ้น

The Association For Manufacturing Technology (AMT) สหรัฐอเมริกา เผยตัวเลขคาดการณ์ยอดขายเครื่องจักรกล (Machine Tools) ประจำปี 2020 จะลดลงจากปีก่อน 23% ในขณะที่ German Machine Tool Builders' Association (VDW) คาดการณ์ว่าจะลดลง 28% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สวนทางกับจีนซึ่งมีการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วตลอดช่วงปีนี้

ฝั่งสมาคม Swissmem จากสวิตเซอร์แลนด์ แสดงความเห็นว่า การฟื้นตัวต้องใช้เวลาอย่างต่ำอีก 2 ปี ยอดขายเครื่องจักรกลจึงจะฟื้นกลับมาในระดับเทียบเท่าปี 2018 ซึ่งเป็นการประเมินผลจากความสามารถในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทั้งก่อนและหลังโควิด โดยทางสมาคมฯ เตรียมผลักดันการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้มากขึ้น ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับ AMT สหรัฐฯ ทีรายงานเพิ่มเติมถึงการใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) ในสายการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะการนำไปใช้บำรุงรักษาเครื่องจักรทางไกล ทำให้วิศวกรสามารถมองเห็นเครื่องจักรได้เหมือนตนอยู่ในสายการผลิตหรือโรงงานจริง และเสนอว่า AR จะเป็นฟังก์ชันที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายเครื่องได้นับจากนี้

VDW เยอรมนี แสดงความเห็นเพิ่มเติมถึงแนวโน้มในการการขายเครื่องจักร และการจัดอีเวนท์แบบออนไลน์ จะมีความสำคัญมากขึ้นนับจากนี้ เนื่องจากผู้สนใจสามารถเข้าชมสินค้าได้จากทุกที่ทุกเวลา แต่ย้ำว่ามีข้อควรระวังคือ การขายสินค้าแบบออนไลน์จะไม่สามารถนำเสนอ “ความใหม่” ของผลิตภัณฑ์ได้ดีเท่าการจัดงานแสดงสินค้าจริง พร้อมย้ำว่า “สิ่งสำคัญของผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายคือการเลือกใช้ช่องทางการขายให้เหมาะสมกับสินค้าของตนที่สุด”