ญี่ปุ่นประกาศหนุน SME ลงทุนไทย เวียดนาม ฮ่องกง

อัปเดตล่าสุด 5 พ.ค. 2563
  • Share :
  • 858 Reads   

รัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนการลงทุนไปอีกขั้น เมื่อ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (Ministry of Economy, Trade and Industry: METI) ร่วมกับ The Small and Medium Enterprise Agency ประกาศสนับสนุนการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยมีประเทศเป้าหมายคือ ไทย เวียดนาม และฮ่องกง ด้วยการอนุมัติปล่อยเงินกู้ให้กับ SME ญี่ปุ่น  เพื่อใช้ในการลงทุนเครื่องจักร ลดผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 และสอดคล้องกับสังคมผู้สูงอายุ ทำให้ประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เป็นผลให้บริษัทญี่ปุ่นต้องปิดตัวลงถึง 40,000 บริษัทต่อปี

Japan Finance Corporation รายงานว่า มี SME ญี่ปุ่นอยู่ในประเทศจีนแล้ว 2,780 ราย และในอาเซียนอีก 2,400 ราย โดยในไทยเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ เวียดนามเป็นอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และฮ่องกงเป็นอุตสาหกรรม Precision Parts ซึ่งมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

Organization for Small & Medium Enterprises and Regional Innovation องค์กรสนับสนุนธุรกิจ SME ประเทศญี่ปุ่น เผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบการปล่อยกู้ในครั้งนี้จะมีความแตกต่างจากที่แล้วมา ซึ่งอนุมัติเงินกู้ให้กับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น โดยครั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นจะปล่อยสินเชื่อให้แก่บริษัทขนาดกลางและเล็ก หรือ SME ซึ่งจะให้บริษัทสาขาหลักในประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ค้ำประกัน เพื่อให้บริษัทสามารถกู้เงินจากญี่ปุ่น และธนาคารในประเทศเป้าหมายได้ จึงเหมาะสมสำหรับบริษัท SME ที่มีแนวโน้มการเติบโตในทิศทางดี และจะให้ใช้เงินก้อนนี้ในการลงทุนเครื่องจักรต่อไป โดยเบื้องต้นคาดการณ์ว่า จะเริ่มดำเนินนโยบายนี้ได้ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไป

 

อ่านต่อ
ญี่ปุ่นทิ้งจีน ทุ่มงบ 2.2 พันล้านดอลลาร์ หนุนภาคธุรกิจย้ายฐานผลิตกลับประเทศ