FIBO เตรียมส่ง หุ่นยนต์ CARVER-Mini-M ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ ปฏิบัติงาน รพ.สนาม

FIBO เตรียมส่ง หุ่นยนต์ CARVER-Mini-M ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ ปฏิบัติงาน รพ.สนาม

อัปเดตล่าสุด 6 มิ.ย. 2564
  • Share :
  • 5,067 Reads   

หุ่นยนต์ CARVER-Mini-M พัฒนาโดย FIBO มีจุดเด่นคือ ผู้ใช้บริการควบคุมการเคลื่อนที่เอง, ขนยา อาหาร และเครื่องมือแพทย์ได้อย่างน้อย 30 กิโลกรัม, สื่อสารระยะไกลระหว่างพยาบาลและผู้ป่วยผ่าน Tablet ได้

โดยสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) ดำเนินการจัดสร้างหุ่นยนต์ CARVER-Mini-M ขนส่งอาหารและยาสำหรับปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนาม ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากบริษัทอาซาฮี-ไทย อัลลอย จำกัด (ผู้ผลิตก๊อกน้ำ SANWA) บริจาคเงินจำนวน 1,000,000 บาท เข้าโครงการช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งเป็นโครงการของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และ AIS สนับสนุน SIM card และ Data Package เพื่อเพิ่มความสามารถให้หุ่นยนต์ CARVER-Mini-M ทำ Tele-presence และการบังคับแบบ Manual ผ่านระบบ 4G/5G ตอบโจทย์การใช้งานในโรงพยาบาลสนามขนาดใหญ่ที่รองรับผู้ป่วยได้ 1,000 คน 

ฟีโบ้ มีกำหนดส่งมอบหุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ CARVER-Mini-M จำนวน 10 ชุด มอบให้กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อมอบต่อให้กับโรงพยาบาลสนาม  และโรงพยาบาลที่มีความต้องการ สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และลดความเสี่ยงการติดเชื้อในเดือนมิถุนายน 2564 นี้

หุ่นยนต์ CARVER-Mini-M พัฒนาโดยทีมวิจัยสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม โดยมี ผศ. ดร.สุภชัย วงศ์บุณย์ยง เป็นหัวหน้าโครงการ

ข้อดีของหุ่นยนต์ CARVER-Mini-M

- สามารถเคลื่อนที่ได้โดยการควบคุมโดยผู้ใช้ (Manual Mode) (ไม่มีระบบ Auto)
- สามารถขนยา อาหาร และเครื่องมือแพทย์สำหรับผู้ป่วยใช้บริการด้วยตนเอง
- สามารถสื่อสารระยะไกล ระหว่างพยาบาลและผู้ป่วย ผ่าน Tablet ได้
- สามารถบรรทุกน้ำหนักได้อย่างน้อย 30 กิโลกรัม

CARVER-mini ทดสอบการควบคุมระยะไกล จากเมลเบิร์น ออสเตรเลีย มายังกรุงเทพฯ ประเทศไทย ผ่าน CARVER Web-app บนคลาวน์ ทางเครือข่าย 4G/5G การใช้งานเป็นไปได้ด้วยดี โดยผู้ใช้งานสามารถบังคับหุ่นยนต์ได้ทันที

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่

Facebook / Twitter : MreportTH

Youtube official : MReport

Line : @mreportth

Website : www.mreport.co.th