เอสซีจี รุกธุรกิจ ออโตเมชั่น เซ็นสัญญาซื้อหุ้น บริษัทเอ.ไอ.เทคโนโลยี

เอสซีจี ซื้อหุ้น เอ.ไอ.เทคโนโลยี รุกธุรกิจ Automation ยกระดับอุตสาหกรรมไทยสู่โรงงานอัจฉริยะ

อัปเดตล่าสุด 7 ก.ค. 2564
  • Share :
  • 5,096 Reads   

เอสซีจี (SCG) ลงนามสัญญาซื้อหุ้น เอ.ไอ.เทคโนโลยี (A.I. Technology) เดินหน้ารุกธุรกิจ Automation หรือระบบอัตโนมัติ ขานรับความต้องการของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ สู่โรงงานอัจฉริยะ หรือ Smart Factory 4.0 

เอสซีจี เดินหน้ารุกธุรกิจ Automation หรือระบบอัตโนมัติ เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแห่งอนาคตด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นบริษัท เอ.ไอ.เทคโนโลยี จำกัด ผู้นำด้านธุรกิจการบูรณาการระบบอัตโนมัติ (Automation System Integration) ในประเทศไทย ขานรับความต้องการใช้งาน Automation ของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมไทยสู่โรงงานอัจฉริยะ หรือ Smart Factory 4.0 ทั้งนี้เอสซีจีได้นำระบบ Automation มาใช้ในกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เสริมสร้างศักยภาพด้านการออกแบบและพัฒนาระบบอัตโนมัติตามกลยุทธด้านดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง และพร้อมต่อยอดสู่ธุรกิจเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าภายนอก  

สำหรับการลงนามในสัญญาซื้อหุ้นในครั้งนี้ บริษัท ซิเมนต์ไทยโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย SCC ได้ลงนามเข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 51 ในบริษัท เอ.ไอ.เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำด้านธุรกิจการบูรณาการระบบอัตโนมัติ (Automation System Integration) ในประเทศไทย ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในธุรกิจมาอย่างยาวนาน เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 โดยคาดว่าธุรกรรมจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นเดิมจะยังคงถือหุ้นร้อยละ 49 และบริหารกิจการร่วมกับบริษัทซิเมนต์ไทยโฮลดิ้ง จำกัด

นายศักดิ์ชัย ปฏิภาณปรีชาวุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี เผยว่า “การลงนามในสัญญาซื้อหุ้นบริษัทเอ.ไอ.เทคโนโลยี เป็นอีกก้าวสำคัญของเอสซีจีในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไทย ซึ่งความร่วมมือระหว่างเอสซีจี และเอ.ไอ.เทคโนโลยีในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสในการเข้าสู่ธุรกิจ Automation เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแห่งอนาคตโดยนำระบบผลิตแบบอัตโนมัติมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมตลอดทั้ง value chain ซึ่งขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ มีแนวโน้มความต้องการใช้ Automation เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามนโยบายขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมสามารถพัฒนาและเชื่อมโยงการผลิตสินค้าและบริการผ่านการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย มุ่งสู่โรงงานอัจฉริยะ หรือ Smart Factory 4.0

การนำระบบ Automation มาใช้ภายในธุรกิจ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้สะดวกรวดเร็ว และช่วยลดต้นทุนการผลิต ลดอัตราการเกิดของเสีย (defect) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลดใช้ทรัพยากร นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัย ลดความเสี่ยงในงานอันตราย ลดขั้นตอนและลดเวลาการทำงานของแรงงาน และเป็นการเตรียมพร้อมรับมือภาวะขาดแคลนแรงงานในอนาคต ซึ่งการลงทุนในระบบ Automation เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจควบคู่กับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับแนวคิด ESG (Environmental, Social and Governance) อีกด้วย”

ด้านนายกุลโชค โพธิ์พัฒนชัย กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร เอ.ไอ.เทคโนโลยี กล่าวว่า “เอ.ไอ.เทคโนโลยีและเอสซีจี ต่างมีเป้าหมายในการยกระดับอุตสากรรมไทยให้ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะการใช้ระบบ Automation ซึ่งเราจะช่วยกันพัฒนาและต่อยอดเทคโนโลยี Automation ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อตอบรับความต้องการระบบ Automation ในภาคอุตสาหกรรมที่มุ่งสู่การเป็นโรงงานอัจฉริยะ (Smart Factory) ที่จะช่วยทำให้ระบบผลิตของผู้ประกอบการต่าง ๆ มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ เอ.ไอ.เทคโนโลยีมีความพร้อมด้วยโซลูชัน องค์ความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการบูรณาการระบบอัตโนมัติ ทำให้สามารถพัฒนาระบบใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์อุตสาหกรรมต่าง ๆ และเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมมือกับเอสซีจีเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทย”

บริษัท เอ.ไอ.เทคโนโลยี เป็นผู้นำในด้านธุรกิจการบูรณาการระบบอัตโนมัติ (Automation System Integration) ในประเทศไทย ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในธุรกิจมายาวนานกว่า 28 ปี โดยมีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบพัฒนา และติดตั้งระบบและเครื่องจักรอัตโนมัติ (Automation Machine) ให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในประเทศไทย

 

#SCG #เอสซีจี #SCC #AI Technology #AI Tech #Automation #SCG Automation #Automation Machine #บูรณาการระบบอัตโนมัติ #ระบบอัตโนมัติ #เครื่องจักรอัตโนมัติ #System Integration #SI #อุตสาหกรรม 4.0 #Smart Factory 4.0 #โรงงานอัจฉริยะ #Smart Factory #ออโตเมชั่น #ธุรกิจออโตเมชั่น #ออกแบบระบบอัตโนมัติ #ยกระดับอุตสากรรมไทย #ไทยแลนด์ 4.0 #อุตสาหกรรมแห่งอนาคต

 

อ่านต่อ: