MYGROWTECH เปิดโซลูชัน ‘หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ’ ครบเครื่องในงาน METALEX 2022

MYGROWTECH เปิดโซลูชัน ‘หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ’ ครบเครื่องในงาน METALEX 2022

อัปเดตล่าสุด 19 พ.ย. 2565
  • Share :
  • 1,494 Reads   

ครบเครื่อง ‘โซลูชันหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ’ จาก MYGROWTECH บูธ AL01 ในงาน METALEX 2022 เปิดไฮไลต์ไลน์อัตโนมัติคัดแยกสินค้า NG โชว์ศักยภาพเทคโนโลยีที่จะพาคุณยืนแถวหน้าของการผลิตยุคใหม่ 

บริษัท มายโกรว์เทค (ประเทศไทย) จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบูรณาการระบบอัตโนมัติ หรือ SI (System Integrator) พร้อมจัดหาโซลูชันด้านหุ่นยนต์และออโตเมชั่น และ โปรแกรม CAD/CAM สำหรับโรบอท และสำหรับแมชชีนนิ่ง ร่วมจัดแสดงในงาน METALEX 2022 วันที่ 16-19 พฤศจิกายน ณ ไบเทค กรุงเทพฯ 

โดยนายชูชาติ ศิวเวทกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มายโกรว์เทค (ประเทศไทย) จำกัด ให้สัมภาษณ์กับ M Report ถึงเทคโนโลยีหุ่นยนต์และออโตเมชั่นที่ตอบโจทย์การผลิตยุคใหม่มาจัดแสดงในครั้งนี้ 

MYGROWTECH เปิดโซลูชัน ‘หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ’ ครบเครื่องในงาน METALEX 2022

เปิดไฮไลต์ “ไลน์อัตโนมัติคัดแยกสินค้า NG” ที่ MYGROWTECH บูธ AL01

การจัดแสดงไฮไลต์เทคโนโลยีของมายโกรว์เทค (ประเทศไทย) ครั้งนี้ ได้หยิบยกความท้าทายในไลน์ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น ขนม อาหาร และยา ซึ่งมีลักษณะเป็น ถ้วย ซอง กล่อง แพ็ก หรือ ขวด ซึ่งเมื่อผลิตเสร็จแล้วจะถูกส่งมาตามสายพานลำเลียงในรูปแบบเทกอง มาแบบไร้ทิศทาง ไร้รูปแบบ เพื่อนำมาคัดแยก หรือจัดเก็บเข้าแพ็กเกจ กล่อง หรือลัง เพื่อส่งไปยังกระบวนการถัดไป

Mygrowtech นำเสนอการแก้โจทย์นี้โดยจำลองไลน์ผลิตสินค้าขึ้นมา โดยมีทั้งสินค้าที่เป็นของดี (OK) และ ของเสีย (NG) ปะปนกัน วิ่งบนสายพานลำเลียงแบบไร้ทิศทางเหมือนงานเทกองจากสถานการณ์จริง และใช้ระบบออโตเมชั่นคัดแยกสินค้า 2 ประเภทออกจากกันตรงตำแหน่งคัดแยกที่กำหนดไว้ 

MYGROWTECH เปิดโซลูชัน ‘หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ’ ครบเครื่องในงาน METALEX 2022

นอกจากนี้ มายโกรว์เทค (ประเทศไทย) ยังเสนอโซลูชันที่มาช่วยแก้ Pain Point ในกระบวนการ QC Inspection ชิ้นงานจำนวนมากที่จำเป็นต้องตรวจสอบขนาดหรือรูปร่างชิ้นงานในจุดสำคัญ ด้วยเทคโนโลยี Reverse Engineering โดยใช้กล้องสแกน 3 มิติ (3D Scanner) ติดตั้งกับโรบอทเชื่อมต่อโปรแกรมตรวจสอบชิ้นงานอัตโนมัติ

โดยนำชิ้นงานที่ต้องการตรวจสอบมาสแกนด้วยกล้อง 3 มิติ จากนั้นข้อมูลที่สแกนได้จะถูกส่งเข้าไปยังโปรแกรมเพื่อเปรียบเทียบกับชิ้นงานที่ออกแบบไว้ว่าได้ค่าถูกต้องตรงกันหรือไม่ ทั้งด้านขนาด รูปร่าง หรือจุดสำคัญที่ต้องการตรวจวัด 

โซลูชันตรวจสอบชิ้นงานด้วยกล้องสแกน 3 มิติติดตั้งกับโรบอทจะช่วยลดการทำงานหลายขั้นตอนให้เหลือเพียงขั้นตอนเดียว และยังขจัดการทำงานซ้ำ ๆ ของพนักงานอีกด้วย นอกจากนี้ โปรแกรมยังช่วยทำเอกสารรายงาน QC Inspection ได้อย่างรวดเร็วแม้จะเป็นนการผลิตสินค้าจำนวนมากก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

MYGROWTECH เปิดโซลูชัน ‘หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ’ ครบเครื่องในงาน METALEX 2022 

ภาพรวมอุตสาหกรรมปี 2022

จากสถานการณ์โควิดที่ผ่านเข้ามาถือเป็นสิ่งท้าทายของผู้บริหารที่จะนำพาองค์กรให้ผ่านพ้นวิกฤตไปให้ได้ หลายคนอาจจะมองว่าเป็นอุปสรรค แต่สำหรับนายชูชาติแล้วกลับมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าว่า “คุณคือตัวจริง” เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายที่องค์กรจะเติบโตได้ในสถานการณ์นี้

สำหรับลูกค้าของมายโกรว์เทค (ประเทศไทย) ในกลุ่มรถยนต์ อย่างที่ทราบกันว่า New model ไม่มีออกมาในสภาพตลาดเช่นนี้ ซึ่งแน่นอนว่าการผลิตแม่พิมพ์ได้รับผลกระทบตามไป บริษัทฯ จึงต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ เบนหัวเรือออกน่านน้ำใหม่ที่เราไม่เคยไปผ่านเวทีงานแสดงสินค้าใหม่ ๆ เพื่อค้นหาลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ยังไม่ได้รับผลกระทบและยังมีกำลังซื้อในมือเข้ามาทดแทนกลุ่มลูกค้าเดิมที่กำลังบอบช้ำ

สำหรับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าชิ้นส่วนหายไปเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ผลิตชิ้นส่วน ทำให้หลาย ๆ บริษัทได้ปรับเปลี่ยนสินค้าและบริการไปสู่ Consumer Product เพิ่มขึ้น ในภาวะเช่นนี้ทำให้เห็นได้เลยว่า “ไม่ใช่ผู้แข็งแกร่งที่สุดจะอยู่รอด แต่ผู้ที่เปลี่ยนแปลงได้เร็วที่สุดจะอยู่รอด” 

วันนี้รถยนต์ไฟฟ้าในไทยยังไม่แพร่หลายนัก เนื่องจากประเทศไทยยังไม่มีข้อกำหนดเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจนเหมือนในยุโรปซึ่งมีโรดแมปในการยุติการผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป และวางแผนจัดเตรียมอีโคซิสเต็มสำหรับอีวี ซึ่งปัจจัยที่จะกระตุ้นให้ไทยมีการตอบรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ชัดเจนนั้น นอกจากจะนโยบายอุดหนุนแล้ว อีกส่วนสำคัญจะต้องมีโครงสร้างพื้นฐานและสถานีจ่ายไฟฟ้าที่เพียงพอ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในการเปลี่ยนมาใช้รถอีวี

จับตา มายโกรว์เทค (ประเทศไทย) เติบโต 26%

นายชูชาติ เปิดเผยว่า ในปีนี้ที่สถานการณ์ภาพรวมยังไม่เอื้ออำนวยนัก แต่มายโกรว์เทค (ประเทศไทย) คาดการณ์ว่าจะเติบโตได้ 26% จากปีก่อนหน้า ซึ่งจะเป็นตัวเลขที่โตเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ราว 6% จึงถือเป็นสัญญาณอันดีว่า การลงทุนของภาคเอกชนจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ 

นอกจากนี้ นายชูชาติยังให้คำจำกัดความต่อทิศทางของธุรกิจในระยะ 3 ปีข้างหน้าไว้ว่า “VUCA” ซึ่งหมายถึง ผันผวน (Volatile) ไม่แน่นอน (Uncertain) ซับซ้อน (Complex) และคลุมเครือไม่ชัดเจน (Ambiguous) 

หลังจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ทำให้เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเร็วกว่าที่เราคาดคิด พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปเร็วขึ้นและมากขึ้น เทคโนโลยีบางชนิดอาจจะเกิดมาแล้วหายไปภายใน 3 ปี

สำหรับสินค้าและบริการของมายโกรว์เทค (ประเทศไทย) ยังคงให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและสินค้าใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาปรับและเปลี่ยนการทำงานให้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะการตอบสนองต่องาน Project ด้านหุ่นยนต์และออโตเมชั่น โดยจะนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเพิ่มเติม และหาพันธมิตรที่ช่วยกระจายสินค้าเข้าสู่ตลาด เหมือนกับ Atom delta robot ที่บริษัทฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย และได้ทำการตลาดร่วมกับบริษัท Turn key และ SI ที่ออกแบบระบบ รวมถึงการสร้างและรวบรวมเครื่องจักรในสายการผลิตต่าง ๆ

สำหรับผู้สนใจสามารถมาอัปเดตเทรนด์โซลูชัน ‘หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ’ แบบครบเครื่อง ที่ MYGROWTECH ฮอลล์ 98 บูธ AL01 ในงาน METALEX 2022 ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2565 นี้ ณ ไบเทค กรุงเทพฯ

 

#MYGROWTECH #หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ #METALEX2022 #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม