ฟรี! สถาบันยานยนต์ เปิดรับสมัครเข้าร่วม "โครงการยกระดับความสามารถของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์สู่อุตสาหกรรมอากาศยาน" วันนี้ - 31 ม.ค. 64

ฟรี! สถาบันยานยนต์ เปิดรับสมัครเข้าร่วม "โครงการยกระดับความสามารถของผู้ประกอบการในอุตฯ ยานยนต์ สู่ อุตฯ อากาศยาน" วันนี้ - 31 ม.ค. 64

อัปเดตล่าสุด 15 ธ.ค. 2563
  • Share :
  • 625 Reads   

สถาบันยานยนต์ ร่วมกับ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ขอเชิญผู้ประกอบการเข้าร่วม “โครงการยกระดับความสามารถของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์สู่อุตสาหกรรมอากาศยาน” โดยคัดเลือกสถานประกอบการ 8 กิจการ จาก 10 กิจการ เข้าร่วมโครงการฯ เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ถึง 31 มกราคม 2564 

อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานส่วนใหญ่มีการผลิตในทวีปยุโรปและอเมริกา แต่เนื่องจากต้นทุนสูง ทําให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่เริ่มมองหาผู้ผลิตชิ้นส่วนของตนเองนอกภูมิภาคมากขึ้น ซึ่งภูมิภาคอาเซียนเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ความแข็งแกร่งด้านการผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมที่สามารถพัฒนาไปสู่การผลิตชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมอากาศยานได้ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งมีมาตรฐานระบบบริหารงานด้านคุณภาพสําหรับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ หรือ IATF 16949 ที่สามารถนํามาประยุกต์ใช้ได้กับมาตรฐานระบบคุณภาพสําหรับอุตสาหกรรมการบินและอากาศยาน หรือ AS 9100

ประเทศไทยมีการดําเนินการผลิตชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมอากาศยานค่อนข้างน้อย แม้ว่าการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานนั้น จะมีส่วนคล้ายคลึงกับการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ที่ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่อยู่ในปัจจุบัน แต่การผลิตชิ้นส่วนอากาศยานจะมีมาตรฐานบางส่วนที่สูงกว่า ต้องใช้ความพร้อมในหลาย ๆ ด้านมากกว่าการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ทําให์ในประเทศไทยยังมีผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระบบคุณภาพ AS 9100 จํานวนไม่มากนัก ดังนั้น จึงจําเป็นจะต้องมีการพัฒนายกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการให้มีความสามารถในการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานมากขึ้น เพื่อให้สามารถรองรับการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานได้ตามความต้องการของผู้ซื้อมากที่สุด โดยในการพัฒนายกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการต้องพัฒนากระบวนการผลิตให้ได้ตามมาตรฐานระบบคุณภาพ AS 9100 รวมทั้งเตรียมความพร้อมบุคลากรให้มีความรู้ที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานด้วย

วัตถุประสงค์โครงการ

เพื่อผลักดันผู้ประกอบการให้มีศักยภาพที่จะสามารถเข้าสู่อุตสาหกรรมอากาศยาน รวมถึงการพัฒนาบุคลากรให้ความรู้ และทักษะความสามารถที่เหมาะสมสําหรับอุตสาหกรรมอากาศยาน

ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้น ดังนี้

  • เป็นโรงงานอุตสาหกรรมการผลิตที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย
  • ได้รับรองมาตรฐานคุณภาพ ISO 9001 หรือ IATF 16949 อย่างใดอย่างหนึ่ง
  • มีคนไทยเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้น
  • สถานประกอบการให้ความร่วมมือในการสมัครระบบ I-Industry และแจ้งข้อมูลการประกอบการรายเดือน (รง.8) รายปี (รง.9)
  • ในระบบ Single Form หรือ I-Single Form ให้กับกระทรวงอุตสาหกรรม จะได้รับพิจารณาคัดเลือกเป็นอันดับแรก

 

ดาวน์โหลดรายละเอียดโครงการและใบสมัครได้ที่: คลิก

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:
แผนกพัฒนาผู้ประกอบการ สถาบันยานยนต์

โทร : 02-712-2414 ต่อ 6605, 6025
แฟ็กซ์ 033-266047
อีเมล : [email protected], [email protected], [email protected] 
เว็บไซต์ www.thaiauto.or.th