Toyota pickup truck sell increased after COVID by Logistics demands.

“โตโยต้า” ลั่นกำลังซื้อไม่แผ่ว กระบะหัวเดียวดีมานด์ทะลักอุตโลจิสติกส์

อัปเดตล่าสุด 22 ก.ค. 2563
  • Share :
  • 730 Reads   

“โตโยต้า-อีซูซุ” ฟันธงกำลังซื้อปิกอัพยังมาเรื่อย ๆ กลุ่มโลจิสติกส์ยังมีความต้องการ ส่วนอีโคคาร์โอกาสทองผู้บริโภค ทั้งเงื่อนไขและราคาดีมาก ขายรถมั่นใจครึ่งปีหลังช่วยพยุงยอดขายแตะ 6 แสนคันแน่

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงสถานการณ์ของตลาดรถยนต์ในช่วงที่ผ่านมาว่า ยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้รถยนต์บางประเภทได้รับความสนใจสวนทางกับตลาดรถยนต์โดยรวม โดยเฉพาะรถปิกอัพขนาด 1 ตัน แบบหัวเดียว กลับมามีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้งานรถในเชิงพาณิชย์ยังจำเป็นต้องใช้งาน เพื่อการประกอบอาชีพและดำเนินธุรกิจ

เช่นเดียวกันอีโคคาร์ที่ยังมีกลุ่มลูกค้าที่มีความจำเป็นต้องใช้งาน และยังพอมีกำลังซื้อ ตัดสินใจหันมาซื้ออย่างยาริส และเอทีฟ เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ ทำให้รถทั้ง 2 กลุ่มนี้มีการเติบโตพอสมควร ล่าสุดโตโยต้าได้เปิดตัวรถยนต์เอสยูวีอย่างโตโยต้า ครอส และเปิดรับจองอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์ ก่อนที่ลูกค้าสามารถชมได้ในวันที่ 22 ก.ค.นี้ และรับรถได้ที่ดีลเลอร์ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.นี้ ซึ่งบริษัทตั้งเป้ายอดขายรุ่นนี้ไว้ที่ 1,400 คันต่อเดือน

ด้านนายทาเคชิ คาซาฮาระ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ กล่าวถึงสถานการณ์ของตลาดรถยนต์ในช่วง 6 เดือนแรก ตลาดรวมรถยนต์มีจำนวน 326,608 คัน ลดลงประมาณ 30% เปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

โดยพบว่ารถยนต์ทุกเซ็กเมนต์หดตัวลง ไม่มีเซ็กเมนต์ใดเป็นบวก เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออัตราการว่างงาน และสภาพเศรษฐกิจโดยรวม โดยเฉพาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และตลาดส่งออกทั้งนี้จะเห็นว่ากลุ่มรถปิกอัพได้รับผลกระทบน้อยกว่ารถยนต์นั่ง

ส่วนอีซุซุนั้นมียอดขายทั้งสิ้น 76,054 คัน แบ่งเป็น รถปิกอัพดีแมคซ์ 67,625 คัน ลดลง 12% ซึ่งน้อยกว่าตลาดโดยรวมที่ลดลงไปถึง 15% และอีซูซุมีส่วนแบ่งในตลาดปิกอัพอยู่ 45.2% และส่วนแบ่งตลาดรวม 23.3%

นายคาซาฮาระยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงครึ่งปีหลังยังต้องจับตาปัจจัยลบต่าง ๆ ทั้งสถานการณ์โควิดยังไม่รู้ว่าจะมีทางออกอย่างไรบ้าง ผลกระทบที่มีผลต่อท่องเที่ยว ส่งออก และอัตราหนี้เสียในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ อีซุซุคาดว่าช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้น่าจะยังคงลดลงในระดับเดียวกันกับช่วงครึ่งปีแรก คือ 38% และส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ทั้งปีอยู่ที่ 600,000 คัน

“เราเชื่อว่าตลาดรถยนต์จะยังคงมีการแข่งขันคาดว่าจะรุนแรงยิ่งขึ้น เห็นได้จากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่และการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย แต่อีซูซุยังยืนยันนโยบายไม่แข่งขันด้านราคา แต่จะมุ่งสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 18% เอาไว้ให้ได้”

ด้านนายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะกลับมามีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่จะยังต้องพิจารณาว่าจะมีปัจจัยบวกอะไรเข้ามาช่วยกระตุ้นให้ตลาดพลิกฟื้นแต่ก็ยังประเมินยาก เชื่อว่าตลาดยังคงมีกำลังซื้ออยู่บ้าง โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนการใช้งานจากกระบะมาเป็นครอสโอเวอร์มากขึ้น เบื้องต้นคาดว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมน่าจะอยู่ที่มากกว่า 600,000 คัน

เช่นเดียวกับตลาดอีโคคาร์ที่ยังถือว่าดีในสถานการณ์ดังกล่าว ช่วง 3 เดือนจากนี้ไปคงต้องจับตาว่าสถานการณ์น่าจะดี ซึ่งคาดว่าคงไม่ได้ดีขึ้นอย่างรวดเร็วนัก และถึงสิ้นปีหากไม่มีอะไรมากระทบอีก เชื่อว่าจะดีขึ้นเป็นลำดับไปจนถึงปีหน้า

นายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ที่เชื่อว่า ยอดขายรถยนต์ทั้งปีน่าจะอยู่ที่ 650,000 คัน ครึ่งปีแรกฟอร์ดมียอดขาย 11,500 คัน ตั้งเป้า 20,000-30,000 คัน ลดลงทั้งปี 40-50% แตกต่างจากปีก่อนหน้าที่มียอดขายประมาณ 50,000 คัน แต่ก็ยังถือว่าสอดคล้องกับตลาดรวมรถยนต์ของไทย

 

อ่านต่อ: