ส.อ.ท. เสนอมาตรการเสริมสภาพคล่อง SMEs เพิ่มเติม พ.ร.ก. ซอฟต์โลน 5 แสนล้าน

ส.อ.ท. ชงเสริมสภาพคล่อง SMEs เพิ่มเติม พ.ร.ก. ซอฟต์โลน 5 แสนล้าน

อัปเดตล่าสุด 20 ม.ค. 2564
  • Share :
  • 442 Reads   

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เสนอมาตรการเสริมสภาพคล่อง SMEs เพิ่มเติมจากที่คณะกรรมาธิการได้เสนอแก้ไข โดยขอไม่จำกัดวงเงินกู้ในการขอสินเชื่อ, คิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 5% ต่อปี และจัดลำดับการตัดชำระหนี้ของผู้ประกอบการ เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการได้มากขึ้น

ตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ได้เสนอแก้ไขพระราชกำหนด พ.ร.ก. สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) 5 แสนล้านบาท คือ 1) ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องมีวงเงินสินเชื่อคงค้างกับสถาบันการเงิน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 2) ขยายเวลาให้สถาบันการเงินยื่นกู้ขอวงเงินกู้ได้คราวละ 6 เดือน จนกว่าเงินจะหมด 3) ขอสินเชื่อเพิ่มเติมจากยอดหนี้เดิมได้ไม่เกิน 30% ของยอดสินเชื่อ และกรณีลูกค้าไม่มีวงเงินสินเชื่อกับสถาบันการเงิน กู้ได้ไม่เกิน 20 ล้านบาท 4) สามารถคิดอัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปี ในระยะ 5 ปีแรก 5) ชดเชยความเสียหายไม่เกิน 80% ของลูกหนี้แต่ละราย และ 6) สถาบันการเงินชำระคืนเงินกู้ยืมพร้อมดอกเบี้ยแก่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ภายใน 5 ปี

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 ถึงข้อเสนอเพิ่มเติม 5 ข้อสำหรับมาตรการเสริมสภาพคล่อง SMEs ที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจะขอเสนอเพิ่มเติมมีดังนี้

1) ขอไม่จำกัดวงเงินกู้ในการขอสินเชื่อ โดยพิจารณาจากความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ประกอบการเป็นรายๆ ไป

2) ขอให้คิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 5% ต่อปี ในระยะ 5 ปีแรก

3) ขอให้มีการปรับจัดลำดับการตัดชำระหนี้ของผู้ประกอบการ โดยให้ตัดจากเงินต้นก่อน เพื่อเป็นการปรับลดจำนวนหนี้ให้แก่ผู้ประกอบการ

4) ให้ธนาคารพาณิชย์ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำลง 1%

5) ให้ บสย. ค้ำประกันวงเงินสินเชื่อเพิ่ม 40%

 

อ่านต่อ: บอร์ด สสว. เห็นชอบ แผนส่งเสริม SME ปี 2564-2565