TokyuCorporation MaaS Bus

Mobility as a Service (MaaS) แรงต่อเนื่อง ธุรกิจรถไฟเอาด้วย

อัปเดตล่าสุด 1 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 431 Reads   

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม Tokyu Corporation ธุรกิจรถไฟรายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น ประกาศธุรกิจใหม่ภายใต้แนวคิด “Mobility as a Service (MaaS)” ด้วยรถบัส โดยเปิดให้บริการทั้งหมด 4 รูปแบบ ซึ่งปัจจุบัน กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาเทคโนโลยีที่จำเป็น พร้อมวางแผนทดลองให้บริการในบางพื้นที่ และตั้งเป้าพัฒนาให้สามารถเปิดบริการจริงได้ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

การทดสอบนี้ จะเริ่มขึ้นในเดือนมกราคม 2019 และทำการทดสอบให้บริการเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ โดยใช้รถบัสในฐานะ “เครื่องมือการคมนาคม” ที่เพียบพร้อมด้วยห้องน้ำในตัว อินเตอร์เน็ตไร้สาย แท่นชาร์จโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์พกพา และอื่น ๆ ซึ่งได้เลือกใช้รถบัสคุณภาพสูงจำนวน 3 คัน คันละ 24 ที่นั่ง เพื่อให้มีพื้นที่กว้างขวาง และให้บริการส่งรับระหว่างจากสถานีรถไฟ Tama-plaza และสถานีรถไฟชิบุย่า

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณานำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ซึ่งพัฒนาต่อจาก AI ที่ใช้ในการจองเที่ยวรถ มาใช้ในการควบคุมรถอีกด้วย โดยมีจุดประสงค์ในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับผู้สูงอายุ รวมถึงพิจารณาความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ธุรกิจ Ride Sharing และบริการรถยนต์นั่งส่วนบุคคลต่อไป