“สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน” เซ็น MOU “แมชชีนเทค”ร่วมมือทางวิชาการ

อัปเดตล่าสุด 4 เม.ย. 2562
  • Share :
  • 1,045 Reads   

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2562 รศ.ดร.เสถียร ธัญญศรีรัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีปุทมวัน และ นายรัชศักดิ์ เกิดภู่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมชชีนเทค จำกัด ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (CO-OP Machine Tech Academic Center) ระหว่าง “สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน” และ “บริษัท แมชชีนเทค จำกัด” ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน กรุงเทพฯ

รศ.ดร.เสถียร ธัญญศรีรัตน์ สถาบันเทคโนโลยีปุทมวัน เปิดเผยว่า ด้วยสถาบันฯ มุ่งเน้นในการผลิตบุคลากร “นักปฏิบัติมืออาชีพ (PPE: Professional Practical Engineer)” สู่ตลาดแรงงานที่มีการปรับตัวตลอดเวลา โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นได้เข้ามากระทบต่อภาคอุตสาหกรรมการผลิต การได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนซึ่งอยู่ในภาคปฏิบัตินั้น จะทำให้ทางสถาบันฯ สามารถผลิตบุคลากรที่ตอบโจทย์ตลาดและสามารถทำงานได้จริง ปัจจุบัน สถาบันฯ ได้จัดการเรียนการสอนแก่นักศึกษารวม 1,000 คน ร้อยละ 80 นั้นเป็นผู้ที่อยู่ในตลาดแรงงานอยู่แล้ว โดยเข้ามาศึกษาต่อในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ภายใต้หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต นอกจากนี้ สถาบันฯ ยังรับทำงานด้านวิจัยและนวัตกรรม รวมถึงการจัดศูนย์เทรนนิ่งอาจารย์ทั่วประเทศภายใต้โครงการครุพัฒน์ และร่วมมือกับมูลนิธิพระดาบสเพื่อช่วยเหลือนักเรียนด้อยโอกาสบริเวณพื้นที่ชายขอบ ซึ่งเป็นไปตามแนวคิดที่มองว่า สถาบันเทคโนโลยีปทุมวันเป็น “มหาวิทยาลัยแห่งโอกาส” ดังนั้น การกระจายศูนย์การเรียนของสถาบันฯ สู่จังหวัดต่าง ๆ จึงเกิดขึ้น โดยปีนี้ได้เปิดสถาบันฯ ที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งได้จัดตั้งแล็บ CNC ไว้ด้วย รวมถึงการเปิดหลักสูตรซ่อมบำรุงอากาศยาน ตามมาตรฐาน EASA ในปีการศึกษาหน้านี้ และในระยะถัดไปที่จังหวัดนครราชสีมาและเพชรบูรณ์

นายรัชศักดิ์ เกิดภู่ บริษัท แมชชีนเทค จำกัด กล่าวถึงเจตนารมณ์ในการเซ็น MOU ครั้งนี้ว่า “การส่งเสริมกิจกรรรมด้านความร่วมมือทางวิชาการ “CO-OP Machine Tech Academic Center” แก่สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน จะก่อให้เกิดความร่วมมือทั้งในระดับนโยบาย ระดับปฏิบัตการ และยังเปิดกว้างในเรื่องอื่น ๆ ที่จะเพิ่มเติมขึ้นได้ เพื่อบูรณาการด้านเทคโนโลยีเชิงปฏิบัติและเชิงวิชาการ ซึ่งเป็นผลดีกับทั้งภาคการศึกษาและภาคเอกชนเองด้วย ดังนั้น การทำบันทึกข้อตกลงนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำสู่ความสำเร็จร่วมกันในอนาคต เพื่อพัฒนาบุคลการด้านงานวิศวกรรมให้แก่ภาคอุตสาหกรรมไทย

“แมชชีนเทค” ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและโซลูชันด้านโลหะการ โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ HAAS, USA [CNC Verticals, CNC Horizontals, CNC Lathes, Rotaries and Indexers] และ OMAX, USA [Abrasive Water Jet Jet Machine] นอกจากนี้ ยังมีสายผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อาทิ Ultra-Fine Finish JINGDIAO Machining Center , เครื่องพิมพ์ 3 มิติ - DOME Karakoch , โซลูชันกำจัดฝุ่นในโรงงาน - Aiolos  เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของอุตสาหกรรมยานยนต์, อิเล็กทรอนิกส์, อากาศยาน, แม่พิมพ์, และเครื่องมือแพทย์