Yamaha หยุดพัฒนา 4 ล้อ มุ่งหุ่นยนต์อุตสาหกรรมแทนที่

อัปเดตล่าสุด 12 ธ.ค. 2561
  • Share :
  • 392 Reads   

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม Mr. Yoshihiro Hidaka ประธานบริษัท Yamaha Motor Company ประกาศยุติการขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดยานยนต์ 4 ล้อ พร้อมเผยแผนธุรกิจใหม่ซึ่งจะเริ่มมีผลนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2019 เป็นต้นไป โดย Yamaha ได้ตั้งเป้ายอดขายรวมที่เดือนธันวาคม 2021 ไว้ที่ 2 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้นจากปลายปี 2018 ถึง 21.2% โดยเป็นกำไร 18,000 ล้านเยน เพิ่มขึ้นจากปี 2018 25.9% 

ที่ผ่านมา Yamaha ตั้งใจขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดยานยนต์นั่งส่วนบุคคล และมีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อที่จะให้พัฒนายานยนต์เป็นของตัวเองได้ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทเล็งเห็นว่าการเข้าสู่ตลาดยานยนต์ในครั้งนี้สามารถทำยอดคืนทุนได้ยาก จึงตัดสินใจเรียกทีมวิศวกรที่ส่งไปศึกษางานที่ประเทศอังกฤษกลับมาทั้งหมด โดยประธาน Hidaka ได้กล่าวเสริมว่า “ในส่วนของยานยนต์ 4 ล้ออื่นๆ เช่น รถกอล์ฟ และจักรยานยนต์ 4 ล้อ จะยังมีการผลิตต่อไป”

ส่วนในธุรกิจหุ่นยนต์อุตสาหกรรมนั้น Yamaha ได้ทำการว่าจ้างบุคลากรเพิ่มเป็นจำนวนมาก เพื่อพัฒนาให้ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีที่เมืองโคโอคุ จังหวัดโยโกฮาม่า ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมากลายเป็นศูนย์กลางการวิจัย และพัฒนาของทางบริษัท พร้อมเสริมโครงสร้างการพัฒนา และพิจารณาการผลิตสินค้าหุ่นยนต์เข้าสู่ตลาดโลจิสติกส์ และเกษตรกรรมในขณะนี้ โดย Mr. Hiroyuki Ota เจ้าหน้าที่บริหารแผนกหุ่นยนต์อุตสาหกรรมของ Yamaha ได้กล่าวแสดงความเห็นว่า “ปัจจุบัน Yamaha อยู่ระหว่างการผลิตหุ่นยนต์แบบเต็มขีดความสามารถแล้ว เราจึงวางแผนพัฒนาหุ่นยนต์ของเรา ให้สามารถใช้ชิ้นส่วนร่วมกันได้ในหลายรุ่น เพื่อจะยกระดับการผลิตให้สูงขึ้นกว่านี้อีก” และคาดการณ์ว่า ในปลายปี 2021 ธุรกิจหุ่นยนต์ของบริษัทจะสามารถทำยอดขายได้มากถึง 10,150 ล้านเยน เพิ่มขึ้นจากปี 2018 ถึง 39.0%