Amada ร่วม Subaru พัฒนาเทคนิคผลิตเฟืองเกลียวด้วยเครื่องเพรส

อัปเดตล่าสุด 14 มิ.ย. 2562
  • Share :
  • 790 Reads   

Amada Holdings ร่วม Subaru พัฒนากระบวนการผลิตเฟืองเกลียวสำหรับระบบส่งกำลังด้วยเครื่องเพรส ซึ่งใช้เวลาเพียง 75% ของการผลิตเดิม และลดต้นทุนลงได้มากถึง 30% โดยเฟืองจะถูกผลิตขึ้นจาก Machine Tools ก่อน แล้วนำไปผ่านเครื่อง Servo Press ที่มีคุณสมบัติในการควบคุมการทำงานสูงอีกครั้งหนึ่ง และอยู่ระหว่างการส่งเสริมกระบวนการผลิตเทคนิคนี้ให้พร้อมใช้งานจริง เพื่อนำไปสู่การผลิตเฟืองที่มีความแม่นยำสูง และต้นทุนต่ำต่อไป

โดยกระบวนการผลิตนี้ Amada Orii บริษัทในเครือ Amada HD และ Subaru ให้ชื่อว่า “Fluid Pulse Forging” และอยู่ระหว่างการยื่นจดสิทธิบัตรในขณะนี้ โดยมีข้อดีคือ สามารถลดจำนวนเครื่องจักรที่ต้องใช้ในสายการผลิตได้เกือบครึ่งหนึ่ง และไม่จำเป็นต้องออกแบบแม่พิมพ์ใหม่ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 บริษัท ยังไม่สามารถให้คำตอบแน่ชัดได้ว่า ทำไมเทคนิคนี้จึงประสบความสำเร็จ และอยู่ระหว่างการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในการวิจัยต่อไป

การผลิตเฟืองด้วยกรรมวิธีนี้ เริ่มต้นที่การบรรจุวัตถุดิบลงในแม่พิมพ์ทรงกระบอก เติมน้ำมันลงไป จากนั้นจึงให้แรงดันด้วย Link Motion Press และแรงสั่นสะเทือนด้วย Pulse Motion ซึ่งเป็นกระบวนการทั่วไปของการปั๊มขึ้นรูป ซึ่งน้ำมันที่อยู่ในแม่พิมพ์ จะทำหน้าที่เป็นเหมือนแกนกลาง ทำให้เฟืองไม่เกิดรูตัน และขึ้นรูปซี่เฟืองจากการปั๊ม ซึ่งทั้ง 2 บริษัท ได้ใช้เครื่อง Servo Press ขนาด 300 ตัน และใช้วัสดุโครเมียมในการทดสอบปั๊มขึ้นรูปในครั้งนี้

จะเห็นได้ว่ากระบวนการนี้ ไม่ต่างจากการผลิตเฟืองด้วยเครื่องเพรสทั่วไปนัก อย่างไรก็ตาม การใช้น้ำมันมาแทนที่แกนโลหะ และรูปทรงเฟืองที่แม่นยำมากขึ้น ทำให้เป็นกระบวนการที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง และทางบริษัท อยู่ระหว่างการพิจารณานำกระบวนการนี้ไปประยุกต์ใช้ในการผลิตเฟืองชนิดอื่นต่อไป