ขนส่งเอกชนรายใหญ่ของจีน เปิดเที่ยวบินคาร์โก้ซีอานส่งตรงกรุงเทพฯ

อัปเดตล่าสุด 2 ก.พ. 2563
  • Share :
  • 655 Reads   

Yuan Tong Airlines (YTO) เปิดให้บริการรับขนส่งสินค้าและพัสดุเร่งด่วนซีอาน-กรุงเทพฯ ซึ่งนับเป็นเส้นทางขนส่งสินค้า (A Cargo Route) เส้นที่ 22 และเป็นเส้นที่ 9 ที่ให้บริการขนส่งสินค้าข้ามประเทศ ภายใต้การผลักดันจาก Western Airport Group และเมืองใหม่คงว่าง (Airport New City) ที่รัฐบาลมณฑลส่านซีตั้งเป้าให้เป็นฐานรองรับอุตสาหกรรมขนส่งทางอากาศ สอดคล้องกับหลัก “3 เศรษฐกิจ” ที่มุ่งพัฒนาศักยภาพของมณฑลส่านซี ได้แก่ (1) การคมนาคมรวมไปถึงโลจิสติกส์ (2) การเป็น Hub การค้า การบริการ และการลงทุนจากต่างประเทศ และ (3) การพัฒนาเศรษฐกิจในลักษณะที่กระชับ ปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว เพื่อขยายโอกาสทางการค้าและยกระดับความสามารถทางเศรษฐกิจของมณฑลส่านซี

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มณฑลส่านซีได้เร่งพัฒนาศักยภาพการคมนาคมให้เชื่อมโยงกับมณฑลใกล้เคียงและต่างประเทศอย่างมาก โดยใช้ประโยชน์จากศูนย์โลจิสติกส์ของคลังสินค้าทัณฑ์บนเขตซีเสียน (KiXian Bonded Logistics Center) และ เมืองใหม่คงก่าง (Airport New City) ที่ได้รับอานิสงส์จากเขตทดลองการค้าเสรีมณฑลส่านซี ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกกระตุ้นเศรษฐกิจและการค้าที่สําคัญ
 
นอกจากนี้ สถิติจากศุลกากรนครซีอาน ยังระบุว่าในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2562 การขนส่งสินค้า (นําเข้าส่งออก) ทางอากาศ (Air Freight) ของทั้งมณฑลส่านซี มีมูลค่าถึง 18,074 ล้านหยวน โดยเฉพาะการนําเข้าสินค้าจากต่างประเทศที่เติบโตขึ้นร้อยละ 12.41 จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2561


อ่านบทความ และรับข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่  : ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ www.globthailand.com