“Engineering & Bio Plastic Seminar” เพิ่มประสิทธิภาพ กระบวนการผลิตพลาสติก

อัปเดตล่าสุด 19 ก.ย. 2562
  • Share :
  • 1,013 Reads   

บริษัท เอช เอส เอ็ม แมชชีนเนอรี จํากัด ร่วมกับ บริษัท โซดิก (ประเทศไทย) จํากัด จัดงานสัมมนา “ Engineering & Bio Plastic Seminar” เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก และการผลิตแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก โดยการสนับสนุนทางด้านข้อมูล และเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากกลุ่มผู้นําเข้า และเจ้าของผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อาทิ เช่น SODICK, MATSUI, ACMT และ PTT GC ณ โรงงาน โซดิก (ประเทศไทย) โครงการชุมนุมทรัพย์ จังหวัดปทุมธานี ในวันที่ 18 - 19 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา

Mr. NAOKI MORI รองประธานบริษัท โซดิก (ประเทศไทย) จํากัด ได้ให้เกียรติขึ้นกล่าวเปิดงานสัมมนาในครั้งนี้

โดยหัวข้อแรกภายในงาน คือ “Advance Injection Molding Solution” โดย Association of CAE Molding Technology (ACMT) Thailand นำเสนอแนวทางการฉีดพลาสติก การออกแบบรันเนอร์ (Runner) และอื่น ๆ โดยมี Mr. Angus Jen-An Chang ประธานสมาคม ACMT Thailand ให้เกียรติเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานสัมมนาในครั้งนี้ พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของ Smart Factory ว่า “Smart Factory จะดีได้ ต้องเริ่มที่ซอฟต์แวร์เสียก่อน”


Mr. Angus Jen-An Chang ประธานสมาคม ACMT Thailand

หัวข้อถัดมาคือ “Molding Innovation with Metal 3D Printer” และ “Automotive Molding” โดยบริษัท Sodick นำเสนอเทคโนโลยีของบริษัท เช่น SRT(Stress Release Technology) พร้อมนำเสนอแนวโน้มตลาดงานฉีดพลาสติกว่า ปัจจุบัน ตลาดแม่พิมพ์มีขนาดใหญ่กว่าตลาดอากาศยาน และตลาดเครื่องมือแพทย์เป็นอย่างมาก


 

ถัดจากนั้น ดร. ศีลพงศ์ ใบเงิน จาก พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTT Global Chemical: GC) บริษัทในเครือปตท. จำกัด ได้ขึ้นให้ความรู้ด้านพลาสติกชีวภาพ หรือไบโอพลาสติก (Bioplastic) ซึ่งใช้วัสดุธรรมชาติเช่นแป้งมาผลิตเป็นโพลีเมอร์ และสามารถย่อยสลายได้ พร้อมอธิบายข้อดีข้อเสีย เน้นถึงความแตกต่างของพลาสติกชีวภาพแต่ละกลุ่มให้ชัดเจน และแก้ไขความเข้าใจผิดที่แพร่หลายโดยทั่วไป และนำเสนอกรณีตัวอย่างการนำไปใช้ เช่น การนำไปผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในญี่ปุ่น, งาน 3D Printing, และในไทยเอง ก็มีการนำมาใช้ในกลุ่มร้านกาแฟ, งานเคลือบกระดาษ, และผู้ผลิตขวดน้ำแล้วเป็นบางส่วน


จากนั้นจึงเข้าสู่ช่วงพักเที่ยง ตามด้วยหัวข้อสุดท้ายภายในงานสัมนนา โดยบริษัท มัตซุย (เอเชีย) จำกัด บริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ผู้ผลิตเครื่องจักรในกระบวนการฉีดขึ้นรูปพลาสติก คือ “Factor 4 in Molding Factories” ทฤษฎีในการปรับปรุงกระบวนการผลิต และการประหยัดพลังงานในโรงงานฉีดพลาสติก พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาตามแนวทางนี้ และงานบริการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเผยแผนจัดตั้งโรงงานเพื่ออบรมพนักงานจากบริษัทอื่น ๆ ในอนาคต

เมื่องานสัมมนาแล้วเสร็จ จึงเข้าสู่ช่วงเวิร์คช็อป และการนำแขกผู้เข้าร่วมสัมมนาเยี่ยมชมโรงงานของบริษัทโซดิก

เกี่ยวกับ บริษัท เอช เอส เอ็ม แมชชีนเนอรี จํากัด 

ตัวแทนจำหน่ายเครื่องจักรในประเทศไทย ซึ่งก่อนตั้งขึ้นเมื่อปี 2002 และกลายเป็นหนึ่งในผู้จัดจำหน่าย Machine Tools รายใหญ่ เพียบพร้อมด้วยเครื่องคุณภาพ บริการครบวงจร และการสนับสนุนทางเทคนิคอย่างมีคุณภาพ

เกี่ยวกับ บริษัท โซดิก (ประเทศไทย) จํากัด

Sodick ก่อตั้งในประเทศไทยเมื่อปี 1988 และเริ่มการผลิตในปี 1990 ในฐานะกำลังผลิตหลักของ Sodick Group รับผิดชอบตั้งแต่การสร้าง ผลิต และตรวจสอบแบบครบวงจร รวบรวมเทคโนโลยีและบุคลากรที่มีทักษะดีที่สุด สำหรับการผลิตเครื่องจักรที่มีคุณภาพและมีความแม่นยำสูง