METALEX ประกาศต้อนรับเยอรมนี “Partner Country” ขนทัพเทคโนโลยี โซลูชัน ร่วมเดินหน้าไทยแลนด์ 4.0

อัปเดตล่าสุด 24 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 362 Reads   

เมทัลเล็กซ์ ประกาศพันธมิตรกับสมาคมผู้ผลิตเครื่องจักรกลแห่งเยอรมนี ร่วมงานแสดงนําเทคโนโลยีและโซลูชันขั้นสูง ในงานเมทัลเล็กซ์ปี 2019 ในฐานะ Partner Country มุ่งส่งเสริมพัฒนาศักยภาพการผลิตอุตสาหกรรมเป้าหมายไทย 10 new S-curve การผลิตตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ในระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2562 ณ ไบเทค บางนา

มร. คริสทอฟ มิลเลอร์ Director Exhibition, German Machine Tools Builders' Association หรือ VDW ซึ่งเป็นสมาคมผู้ผลิต เครื่องจักรกลแห่งเยอรมนี เผยว่าสําหรับผู้ผลิตชาวเยอรมัน อาเซียนเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และมีศักยภาพสูง โดยเป็นฐานการผลิต ที่มีแนวโน้มการใช้เทคโนโลยีระดับสูงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งยานยนต์ อิเล็คทรอนิกส์ และการต่อเรือ โดยประเทศไทยเป็นตลาดใหญ่ที่สุดสําหรับการใช้เทคโนโลยี ตามด้วยอินโดนีเซีย สิงคโปร์และเวียดนาม

สําหรับเทรนด์อุตสาหกรรม 4.0 เยอรมนี้มองเห็นโอกาสในการนําเสนอโซลูชันขั้นสูงพร้อมองค์ความรู้สู่ประเทศไทย โดยหนึ่งในโซลูชันที่จะมานําเสนอมีชื่อว่า UMATI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ หรือ IoT แบบ Universal Interface ที่สามารถ เชื่อมต่อเทคโนโลยีทั้งเครื่องจักรและไอทีจากแบรนด์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ซึ่งโปรเจกต์นี้จะเสร็จสิ้นภายในปีหน้า พร้อมที่จะนํามาแสดงภายใน German Pavilion ในงานเมทัลเล็กซ์ 2019 ซึ่งคาดว่าจะมีบริษัทสัญชาติเยอรมันกว่า 35 รายจากหลากหลายสาขามานําเสนอเทคโนโลยีภายใต้แนวคิด “IoT in Production” นอกจากนั้น ยังจะจัดให้มีสัมมนาถ่ายทอดองค์ความรู้ด้าน IoT ด้วย

ดร. ชิต เหล่าวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เผยถึงการยกระดับอุตสาหกรรมให้ก้าวไปข้างหน้าและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีนั้น จําเป็นต้องมีการบริหารจัดการและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมควบคู่กันไปกับการจัดการที่ดี เช่น การคํานึงถึงความคุ้มค่าในการลงทุนเพื่อการยกระดับประสิทธิภาพใน การผลิตในระยะยาว โดยรัฐบาลเล็งเห็นถึงความจําเป็นในการใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เข้ามาช่วยในการช่วยยกระดับการผลิตของภาคอุตสาหกรรม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันตามอุตสาหกรรมเป้าหมาย ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อิเลกทรอนิกส์ อากาศยาน และยานยนต์แห่งอนาคต เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถ่ายทอดองค์ความรู้จากประเทศผู้นําเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และต่อยอดสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคต

สําหรับมาตรการส่งเสริมด้านการเงินและภาษีต่าง ๆ โรงงานที่อยู่ในประเภทกิจการที่ BOI ให้การส่งเสริม สามารถใช้มาตรการหักลดหย่อนภาษีได้ร้อยละ 50 ของเงินลงทุน โดยไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียนในการปรับปรุง ทั้งนี้ กรณีการใช้เครื่องจักรที่มีการเชื่อมโยงหรือสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักรระบบอัตโนมัติในประเทศ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของมูลค่าเครื่องจักรที่มีการปรับเปลี่ยนให้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 ปี สัดส่วนร้อยละ 100 ของเงินลงทุน โดยไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียนในการปรับปรุง

ฝ่ายผู้จัดงาน เมทัลเล็กซ์ นั้น คุณอิสระ บุรินทรามาตย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ กล่าวว่า ตลาดอาเซียนเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงมาก โดยมีมูลค่าตลาดเครื่องจักรกลกว่าสามพันล้านยูโร และด้วยงานเมทัลเล็กซ์ เป็นงานด้านเครื่องมือกลและโลหะการอันดับหนึ่งที่ให้บริการอุตสาหกรรมและได้รับการยอมรับในระดับภูมิภาคมานานกว่าสามสิบปี เมทัลเล็กซ์จึงมีความพร้อมและเป็นเกียรติที่จะได้เป็นต้อนรับกลุ่มผู้แสดงสินค้าจากประเทศเยอรมนี ที่จะเข้าร่วมเป็น Partner Country ของงานเมทัลเล็กซ์ 2019 โดยจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสําหรับผู้ชมงาน ที่จะได้พบกับความก้าวล้ําของเทคโนโลยีภายในงาน ซึ่งในงานเมทัลเล็กซ์ 2019 ปีหน้านี้ เราจะนําเสนอกลุ่มสินค้าใหม่อีก 3 โปรไฟล์ ประกอบด้วย TubeTech เทคโนโลยีท่อโลหะ กลุ่มเทคโนโลยีเซนเซอร์ และกลุ่มวัสดุโลหะการสมัยใหม่ พร้อมกับผู้แสดงสินค้าอีกกว่า 4,000 แบรนด์ ในระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2562 ณ ไบเทค บางนา