แนวโน้มเครื่องขึ้นรูปโลหะ และอุตสาหกรรมเป้าหมาย 2563

อัปเดตล่าสุด 6 ม.ค. 2563
  • Share :
  • 864 Reads   

Japan Forming Machinery Association (JFMA) คาดแนวโน้มสถานการณ์เครื่องขึ้นรูปโลหะ (Metal Forming Machine) ปี 2563 เผย ยอดสั่งซื้อเครื่องขึ้นรูปโลหะ มีแนวโน้มรวมอยู่ที่ 335,000 ล้านเยน เพิ่มขึ้นจากปี 2562 1.5% ซึ่งเป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และภาคอุตสาหกรรมการผลิต อย่างไรก็ตาม JFMA คาดการณ์ว่า ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2563 อุตสาหกรรมยานยนต์จะเริ่มฟื้นตัว รวมถึงอุตสาหกรรมก่อสร้าง ที่จะมีความต้องการเครื่องจักรมากขึ้น และในประเทศที่มีการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) และระบบอัตโนมัติ ก็อาจมีแนวโน้มการเติบโตของเครื่องขึ้นรูปโลหะสำหรับ 2 อุตสาหกรรมนี้เช่นกัน

ส่วนสงครามการค้าจีน - สหรัฐ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในช่วงหลังมานี้ การคาดการณ์ว่าจะดีขึ้น หรือแย่ลงเป็นเรื่องยาก ขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ในช่วงกลางปี และคาดการณ์เพิ่มเติมว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะยังคงได้รับผลกระทบในแง่ดีต่อไป

คาดการณ์ยอดสั่งซื้อเครื่องขึ้นรูปโลหะ (Metal Forming Machine) แบ่งตามประเภทเครื่อง

เครื่องเพรส (Press Machines)

คาดการณ์ว่า ความต้องการเครื่องเพรสจะเพิ่มขึ้น 2.3% ในปี 2563 สืบเนื่องจากการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า และระบบอัตโนมัติ โดยมีภูมิภาคที่น่าจับตามองคือสหรัฐอเมริกา จีน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เครื่องจักรงานโลหะแผ่น (Sheet Metal Machines)

จะเติบโตเพียงเล็กน้อย คือ 0.9% โดยมีลูกค้าหลักคืออุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐาน เครื่องจักรก่อสร้าง และเครื่องมือแพทย์ และคาดว่าจะเติบโตที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศเวียดนาม

เครื่องขึ้นรูปโลหะขนาดใหญ่

จะมีการเติบโตในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลัก โดยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะมีการเติบโตในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องจักรทางการเกษตรเพิ่มเติม