Toray เตรียมผลิตวัสดุถังไฮโดรเจนเพื่อรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงในต่างประเทศ ต้นปี 2018

อัปเดตล่าสุด 22 พ.ย. 2560
  • Share :
  • 863 Reads   

Toray Industries เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตเส้นใยคาร์บอนสำหรับถังไฮโดนเจนแรงดันสูง เพื่อติดตั้งในรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Vehicle, FCV) ในเกาหลีใต้และสหรัฐฯ โดยจะทำการปรับปรุงเครื่องมือการผลิตที่มีอยู่เดิมที่เกาหลีให้พร้อมทำงานในต้นปี 2018 ส่วนที่สหรัฐฯ จะเข้าดำเนินการอย่างเร็วคือช่วงกลางปี 2018 โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นอยู่ที่ 1 พันล้านเยน ซึ่งคาดการณ์ว่าหลังการลงทุนที่เกาหลีใต้แล้วจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตรวมให้เป็น 2 เท่าได้ในปี 2018 และจะเพิ่มเป็น 4 เท่า หรือ 5,500 ตันได้หลังจากปรับปรุงสายการผลิตที่สหรัฐฯ แล้วเสร็จ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในตลาดที่มากขึ้น และชดเชยกับอุตสาหกรรมด้านอื่นๆ ของบริษัท

ปัจจุบัน การผลิต ”T720S” เส้นใยคาร์บอนแรงดึงสูงสำหรับถังไฮโดนเจนแรงดันสูงของ Toray ดำเนินการอยู่ที่โรงงานเอฮิเมะ (เมืองมาซากิ เอฮิเมะ) และเป็นซัพพลายเออร์ให้กับรถ FCV “MIRAI (มิไร)” ของ TOYOTA และเจ้าอื่นๆ ซึ่งมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 1,500 ตันต่อปี

ที่เกาหลีใต้ (กรุงโซล) ซึ่งมีสายการผลิต “T700S” อยู่ 2 สายการผลิต จะมีการแบ่งหนึ่งสายการผลิตมาปรับปรุงการขดวัตถุดิบเส้นใยไฟเบอร์ เพื่อผลิตเส้นใย “T720S” ที่กำลังการผลิต 2000 ตันต่อปี สำหรับเอเซียตะวันออกและจีน

T700S เดิมนั้น เป็นวัสดุสำหรับภาชนะความดัน แต่ในปัจจุบันมีผู้ผลิตรายใหม่และผลิตภัณฑ์ในประเภทเดียวกันเพิ่มมากขึ้นจนทำให้มีผลกระทบต่อยอดขาย อีกทั้งยังมีการแข่งขันด้านราคาอย่างรุนแรงทั้งที่ความต้องการของตลาดมีจำกัด Toray จึงตัดสินใจเปลี่ยนสายการผลิตไปยังการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม เพื่อรักษาผลกำไรของบริษัทเอาไว้

ส่วนทางด้านโรงงานสหรัฐฯ (อลาบาม่า) จะทำการปรับปรุงสายการผลิตเดิมส่วนหนึ่งเพื่อผลิต T720S โดยตั้งเป้าผลผลิตไว้ที่ 2,000 ตันต่อปี ซึ่งเป็นเพียงการตัดสินใจจากทิศทางของถังไฮโดรเจนแรงดันสูงในขณะนี้ และหากมีแนวโน้มว่าภายหลังปี 2020 FCV จะได้รับความนิยม ก็เป็นไปได้ว่าในปี 2018 จะขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น

โดย TOYOTA วางแผนอนาคตว่า จะสามารถขาย FCV ได้ปีละ 3 หมื่นคัน หรือคิดเป็น 10 เท่าของยอดขายในปัจจุบัน ซึ่งกระแสนโยบายทางด้านสิ่งแวดล้อมในตลาดโลกที่กำลังมาแรงเช่นนี้  ก็นับเป็นโอกาสในการเติบโตของยอดขาย FCV และเป็นแรงผลักดันให้ Toray ตัดสินใจขยายการผลิตเพื่อป้อนตลาดนี้ตั้งแต่ยุคเริ่มต้น

Source: Nikkan Kogyo Shimbun

https://www.nikkan.co.jp/articles/view/00443968