Toyota จับมือ Panasonic ร่วมธุรกิจแบตเตอรี่แบบเหลี่ยมสำหรับ EV เล็งก้าวเป็นผู้นำตลาด

Toyota จับมือ Panasonic ร่วมธุรกิจแบตเตอรี่แบบเหลี่ยมสำหรับ EV เล็งก้าวเป็นผู้นำตลาด

อัปเดตล่าสุด 14 ธ.ค. 2560
  • Share :
  • 593 Reads   

Toyota และ Panasonic จับมือร่วมธุรกิจแบตเตอรี่แบบเหลี่ยมสำหรับยานยนต์ไฟฟ้ามุ่งพัฒนาประสิทธิภาพและเสริมสร้างความมั่นคงในตลาดแบตเตอรี่ ตั้งเป้ายอดขายยานยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นจาก 10% เป็น 50% ในปี 2030

ญี่ปุ่น 13 ธ.ค. 2017 Toyota และ Panasonic ได้ประกาศร่วมมือธุรกิจแบตเตอรี่แบบเหลี่ยมสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และยานยนต์ประเภทอื่น ๆ โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือ การพัฒนาประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่ายในการผลิตของแบตเตอรี่แบบ เธียมไอออน (LiB) โดยทั้งสองบริษัทต่างมีประสบการณ์ในการพัฒนาแบตเตอรี่ทั้งแบบ (LiB) และ NiMH (Nickel-Metal Hydride) เพื่อใช้สำหรับ HV (Hybrid Vehicle) อยู่ก่อนแล้ว

เป้าหมายการเชื่อมความสัมพันธ์ของ Toyota และ Panasonic

โดยปัจจุบัน ทั้ง Toyota และ Panasonic ได้ร่วมมือกันในนาม Primearth EV Energy เพื่อพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับ HV จึงทำให้การร่วมมือครั้งนี้จึงเป็นอีกก้าวสำหรับธุรกิจแบตเตอรี่อันเป็นรากฐานสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้า และด้วยแนวโน้มทั่วโลกที่มุ่งไปในทาง EV และ HV นี้เอง จึงทำให้ทั้งสองบริษัทสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดแบตเตอรี่ยานยนต์ได้อย่างง่ายดาย

Mr. Akio Toyoda ประธานบริษัท Toyota กล่าวว่า “เราจะตอบรับนโยบาย ZEV (zero emission vehicle) ด้วย EV กับ FCV และตอบรับนโยบายควบคุมเชื้อเพลิงด้วย HV กับ PHV” โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 5.5 ล้านคัน โดยเป็น EV กับ FCV จำนวน 1 ล้านคัน และ HV กับ PHV อีก 4.5 ล้านคัน ทำให้สามารถคาดการณ์ได้ว่าในปี 2030 อัตราส่วนของยอดขายยานยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นจาก 10% เป็น 50%

ด้วยเหตุนี้เอง การร่วมมือกันระหว่าง Toyota กับ Panasonic จึงเข้ามาตอบโจทย์ได้อย่างตรงจุด เนื่องด้วยส่วนแบ่งของ HV ในตลาดโลกขณะนี้ ที่สูงถึง 43% ของ Toyota เป็นคนละส่วนกับภาค EV ซึ่งมีนโยบายเข้มงวดขึ้นทั่วโลก ซึ่งประธาน Toyoda กล่าวต่อว่า “ทั้งสองบริษัทจะสนับสนุนยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าให้แพร่หลายโดยจะไม่มีการปิดบังซึ่งกันและกัน”

ในอีกด้านหนึ่ง Mr. Kazuhiro Tsuga ประธานบริษัท Panasonic ซึ่งเป็นผู้นำอันดับ 1 ด้านแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับยานยนต์ได้เน้นย้ำว่า “หากไม่สามารถเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับ 1 ได้ก็ไม่อาจรอดในตลาดแบตเตอรี่ได้ และการเข้าสู่ตลาดแบตเตอรี่แบบเหลี่ยม ก็เป็นอีกความท้าทายถัดจากการซัพพลายแบตเตอรี่แบบกลมให้กับ Tesla”