The Skyrider 2.0 เชื่อหรือไม่ว่าเครื่องบินในปัจจุบันสามารถโดยสารแบบยืนได้แล้ว!

อัปเดตล่าสุด 29 เม.ย. 2561
  • Share :
  • 1,001 Reads   

ถ้าพูดถึงการโดยสารแบบยืน สิ่งแรกๆที่เราจะนึกขึ้นมาได้ก็คือ รถเมล์ ใช่ไหมล่ะ นอกจากรถเมล์โดยสารประจำทางแล้ว ก็มีรถไฟ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟไทย รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน แต่คุณผู้อ่านลองจินตนาการถึงการยืนบนเครื่องบินดูสิครับ เชื่อไหมล่ะครับว่าเครื่องบินในปัจจุบันสามารถโดยสารแบบยืนได้แล้ว!

เมื่อไม่นานมานี้นักออกแบบเครื่องบินชาวอิตาลีได้เปิดเผย ที่นั่งบนเครื่องบินแบบใหม่ในชื่อเรียก Skyrider 2.0 ที่สามารถบรรจุผู้โดยสารได้จำนวนมากขึ้นในเที่ยวบินราคาประหยัด เนื่องจากนักออกแบบเห็นว่าผู้โดยสารมักจะนั่งติดขอบเก้าอี้มากกว่าที่นั่งสบายๆเต็มพื้นที่ของเก้าอี้ นักออกแบบเลยเกิดปิ๊งไอเดียผลิตเก้าอี้แบบยืนนี้ขึ้นมา เพื่อประหยัดพื้นที่และประหยัดงบการเดินไปได้อีกหลายตังค์

Skyrider 2.0 นี้ได้รับการเปิดเผยในงาน Airliners Interiors Expo เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี เมื่อไม่นานมานี้ ที่นั่งแบบใหม่นี้จะช่วยให้สายการบินประหยัดงบประมาณและโดยสารผู้คนได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็เป็นการลดกระเป๋าเดินทางให้น้อยลงเนื่องจากการออกแบบเก้าอี้แบบยืนนี้จะไม่มีพื้นที่ใต้ที่นั่งสำหรับกระเป๋าหรือสัมภาระที่ผู้โดยสารถือติดตัวขึ้นเครื่องได้อีกต่อไป

จริงๆแล้วนักออกแบบและเจ้าของสายการบินต่างๆ พยายามเล่นกับการออกแบบที่สามารถเพิ่มที่นั่งบนเครื่องบินได้มาหลายปีแล้วนะครับ จนมาพบว่าการทำที่นั่งแบบยืนนี้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมและสามารถใช้งานได้จริง

และนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะแอร์บัสได้สร้างที่นั่งแบบแนวตั้งนี้ขึ้นมาตั้งแต่ปี 2003 แล้ว

ในปี 2006 แอร์บัสได้ทำการสำรวจสายการบินอย่างเงียบ ๆ เพื่อดูความสามารถในการติดตั้งที่นั่งแบบยืนนี้

ปี 2010  RyanAir ได้ประกาศที่จะใช้เก้าอี้นั่งแบบแนวตั้งนี้ในสายการบินของตน ในขณะที่สำนักงานความปลอดภัยการบินแห่งยุโรปและการบินพลเรือนของสหราชอาณาจักรยังคงกังขาเรื่องข้อกำหนดสิทธิการใช้งานของดีไซน์ดังกล่าว

ปี 2011-2012 จึงเป็นช่วงที่ดีไซน์ของเก้าอี้ตัวนี้ถูกพิจารณาในเรื่องของความปลอดภัย และที่นั่งแบบแนวตั้งในเวอร์ชั่นก็ได้รับชื่อเรียกว่า “เก้าอี้ในบาร์แบบมีเข็มขัดนิรภัย”

ปี 2015 สายการบินจีนสปริงแอร์ไลน์แสดงความสนใจในการใช้แนวคิดที่นั่งแนวตั้งสำหรับเที่ยวบินโดยสาร และมาจนถึงปี 2018 นี่แหละครับ ที่ Avio บริษัทของอิตาลีมาเปิดเผยถึงดีไซน์ของเจ้าเก้าอี้ตัวนี้

Skyrider 2.0 เป็นที่นั่งที่มีนวัตกรรมซึ่งช่วยให้มีความหนาแน่นสูงเป็นพิเศษในห้องโดยสารเครื่องบิน Skyrider 2.0 เปิดโอกาสสำหรับนักเดินทางให้มากขึ้น และเพิ่มจำนวนผู้โดยสารในตลาดให้มากขึ้น โดยมีลักษณะเด่นด้านล่างที่ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถปรับตำแหน่งที่นั่งได้ดีขึ้นในขณะที่ยังคงรักษาความสบายได้

การออกแบบที่นั่งนี้ช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารได้ถึง 20% ทำให้สามารถเพิ่มผลกำไรให้กับ บริษัทและสายการบิน นอกจากนี้ Skyrider 2.0 ยังมีน้ำหนัก 50% น้อยกว่าที่นั่งในชั้นประหยัดและลดจำนวนชิ้นส่วนทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา

สรุปได้ว่า Skyrider 2.0 เป็นพรมแดนใหม่ของตั๋วต้นทุนต่ำและเสนอโอกาสในการบินให้กับผู้โดยสารรายใหม่ ๆ อีกมากขึ้น