Nissan และ Honda เล็งหาพันธมิตรใหม่ ยกระดับการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

อัปเดตล่าสุด 19 เม.ย. 2561
  • Share :
  • 515 Reads   

สู่ธุรกิจรถเช่าและ Car sharing

Mr. Hiroto Saikawa ประธานและ CEO บริษัท Nissan กล่าวถึงแกนหลักของธุรกิจใหม่นี้ว่า สิ่งสำคัญคือการร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อยกระดับการแข่งขันของบริษัทให้สูงขึ้น ตอกย้ำความสำคัญในการดำเนินธุรกิจโดยมีพันธมิตร

ในขณะที่ Nissan ยังคงพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ และ Connected Car อยู่นี้เอง ทางบริษัทยังได้ตัดสินใจที่จะเป็นมากกว่าผู้ผลิตยานยนต์ และก้าวเข้าสู่ธุรกิจทางด้านบริการด้วยยานยนต์ และอยู่ระหว่างการหาพันธมิตรที่มีเทคโนโลยีและบริการที่เหมาะสม โดยไม่เกี่ยงว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใด

ด้วยเหตุนี้ Nissan จึงได้ร่วมกับ DeNA ก่อตั้งธุรกิจบริการรถเช่าซึ่งใช้รถยนต์ไร้คนขับเป็นจุดขาย และได้ทำการทดลองเปิดใช้ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาที่เมืองโยโกฮาม่า โดยบริการนี้สามารถใช้มือถือเลือกจุดขึ้นลงรถได้ผ่านแอพลิเคชั่น รวมถึงเลือกเป้าหมายการเดินทางที่ AI แนะนำได้ทั้งร้านและสถานที่ โดย Nissan ตั้งเป้าจะพัฒนาต่อให้ในรถสามารถแสดงข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ในเส้นทาง หรือกระทั่งคูปองสำหรับร้านค้าได้ในอนาคต

โดยทาง Nissan มีแผนจะเปิดบริการรถไร้คนขับนี้ให้ได้ภายในปี 2022 ซึ่งประธาน Saikawa กล่าวว่าการทดสอบใช้งานบริการที่ว่านี้ จะเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ก้าวหนึ่งเพื่อนำไปสู่ “บริการคมนาคมรูปแบบใหม่ที่สามารถปฏิวัติเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม”

ในส่วนของ Honda นั้น รองประธาน Seiji Kuraishi ได้เล็งไปที่การเติบโตของธุรกิจ Car Sharing ในประเทศจีน และแสดงความคิดเห็นว่า Honda จำเป็นจะต้องตามคลื่นลูกนี้ไปเช่นกัน ส่งผลให้ Honda ตัดสินใจร่วมลงทุนกับ Reachstar บริษัทสัญชาติจีนกว่า 10% เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อเข้าสู่ธุรกิจ Car Sharing ในประเทศจีน ซึ่งปัจจุบัน Reachstar มีรถยนต์ไฟฟ้าในครอบครองอยู่ประมาณ 200 คัน และเปิดให้บริการอยู่ทั้งสิ้น 8 เมือง

Mr. Yasuhide Mizuno ผู้รับผิดชอบการดูแล Honda สาขาประเทศจีน กล่าวว่า การร่วมลงทุนในครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อรวมองค์ความรู้ที่ได้มาใช้ในการพัฒนายานยนต์ต่อไป ซึ่งเชื่อมโยงไปสู่การวางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบ SUV ในจีนซึ่งมีกำหนดออกสู่ตลาดในปีนี้ รวมไปถึงบริการที่เกี่ยวข้องในภายภาคหน้า

ส่วนทางด้านของ Renault–Nissan–Mitsubishi Alliance นั้น คาดว่าจะจับมือพันธมิตรกับ DiDI ผู้ให้บริการแอพลิเคชั่นสำหรับเช่ารถรายใหญ่ของประเทศจีน เพื่อตอบรับการเติบโตของธุรกิจ Car Sharing

ปัจจุบัน ธุรกิจ Car Sharing มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Daimler AG ที่เข้าร่วมทุนกับ Turo ผู้ให้บริการ Car Sharing รายใหญ่ของสหรัฐฯ ในปี 2017, General Motors ที่ประกาศร่วมทุนกับ Lyft, และ Volkswagen ที่มีกำหนดการเปิดตัว “MOIA” บริการ Ride Sharing ภายในปีนี้

คาดว่าการเติบโตของธุรกิจ Car Sharing นี้ จะส่งผลต่อยอดขายยานยนต์ไม่มากก็น้อยในอนาคต จึงเป็นไปได้ว่าผู้ผลิตยานยนต์ อาจต้องอาศัยองค์ความรู้ที่มีในฐานะผู้ผลิตเพื่อเปิดบริการประเภทนี้เป็นช่องทางในการทำกำไรเพิ่มเติมก็เป็นได้

 

อ่านต่อ

นิสสันเตรียมทดสอบ “แท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ”

โตโยต้าส่ง “ฮา:โม่” รถไฟฟ้าขนาดเล็ก บริการเช่าขับรถระยะสั้นรอบจุฬาฯ