ไลน์ผลิตชิ้นส่วนรถไฮบริด ต้นทุนต่ำ คุณภาพสูง ด้วยระบบอัตโนมัติ

อัปเดตล่าสุด 25 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 1,425 Reads   

Kunimoto Industry ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถไฮบริด (HV) ให้ Toyota ได้พัฒนาโรงงานฮามาคิตะ (จังหวัดฮามาคิตะ) ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2011 ให้ตอบสนองต่อการเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยออเดอร์ชิ้นส่วนรถไฮบริด (HV) ที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนำหุ่นยนต์แบบหลายแกนมาใช้ในการแปรรูปชิ้นส่วนท่อต่าง ๆ จนได้เป็นรูปทรงที่ซับซ้อน ซึ่งหนึ่งในผลิตภัณฑ์สำคัญที่ถูกผลิตโดยโรงงานแห่งนี้ คือท่อน้ำมันหล่อเย็นสำหรับรถ HV และ PHV ด้วยการรวมขั้นตอนการทำงานทั้งหมด ตั้งแต่กระบวนการเพรสที่มี 12 ขั้นตอน, การทำความสะอาดชิ้นงาน, การเชื่อมโพรเจกชั่น (Projection Welding), และทดสอบการรั่วซึ่ม เอาไว้ในโรงงานแห่งเดียว

ประธาน Mr. Yukitaka Kunimoto กล่าวว่า “สำหรับมอเตอร์ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญของ HV แล้ว จะมีสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปไม่ได้เด็ดขาด” ด้วยเหตุนี้เอง จึงได้นำกระบวนการทำความสะอาดชิ้นงานมาไว้หลังขั้นตอนการเพรส และคิดค้นวิธีการทดสอบการรั่วซึมที่มีประสิทธิภาพขึ้นเพื่อตรวจสอบชิ้นงานอีกขั้น และจนเป็นที่มาของ “ไลน์การผลิต Low Cost คุณภาพสูง”

โดย Kunimoto Industry ได้ใช้เทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นเพื่อเปลี่ยนกระบวนการผลิตท่อ จากแต่เดิมที่นำระบบอัตโนมัติมาช่วยในเป็นการผลิตได้ยาก ให้กลายเป็นระบบอัตโนมัติโดยสมบูรณ์ และสามารถลดต้นทุนลงจากเดิมได้สำเร็จอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของบริษัทสูงขึ้น นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมีแผนติดตั้งสายการผลิตใหม่เพิ่มที่โรงงานฮามาคิตะในเดือนนี้ และช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ รวมถึงมีนโยบายย้ายแผนการพัฒนาจากสำนักงานหลักที่จังหวัดฮามามัตซึ มารวมไว้ที่โรงงานฮามาคิตะอีกด้วย 

ซึ่งประธาน Kunimoto ได้แสดงความเห็นว่า “การพัฒนาและการผลิตนั้นยิ่งอยู่ใกล้กันได้ก็ยิ่งดี” และกล่าวแสดงความมั่นใจในคุณภาพท่อของบริษัทตนว่าไม่แพ้ใคร อีกทั้งยังดำเนินได้ด้วยดีจากความต้องการลดน้ำหนักยานยนต์ที่มากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน ทางบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนา AI โดยประธาน Kunimoto ได้กล่าวว่า “หากสามารถซ่อมแซมชิ้นงานที่ออกจากแม่พิมพ์โดยอัตโนมัติได้ก็คงดี”