Manufacturing Expo 2018 คึกคัก หนุนรับ Industry 4.0

อัปเดตล่าสุด 21 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 421 Reads   

เปิดแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับงานมหกรรมเทคโนโลยีและโซลูชั่นเพื่ออุตสาหกรรมสนับสนุนและการผลิต “Manufacturing Expo 2018” “NEPCON Thailand 2018” และสัมมนา “Automotive Submit 2018” รวมเครื่องจักรและโซลูชั่นล่าสุด สนับสนุนผูประกอบการเพิ่มประสิทธิภาพพัฒนาการผลิตเพิ่มมูลค่าสินค้า และลดต้นทุนการผลิตในทุกอุตสาหกรรม  

งานนี้ได้ ดร. สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมมาเป็นประธานในพิธีเปิด “Manufacturing Expo 2018” “NEPCON Thailand 2018” และสัมมนา “Automotive Submit 2018” ภายใต้แนวคิด “พลิกมิติ อุตสาสหกรรมยานยนต์ไทยสู่ยุคทอง 4.0” เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยปรับตัวสู่ยุค Industry 4.0 โดยการนำหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติเข้ามามาใช้เพื่อยกระดับความสามารถสู่ระดับสากล

ดร. สมชาย กล่าวว่า “เพื่อสนับสนุนการพัฒนาของผู้ประกอบการสู่การจัดการการผลิตสมัยใหม่ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรจัดกิจกรรมส่งเสริมและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในการนำหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติไปยกระดับผลิตภาพในกระบวนการผลิต โดยมีกิจกรรมที่จัดขึ้นใน Robotics Cluster Pavilion  ในงาน Manufacturing Expo 2018 นี้เป็นส่วนหนึ่งของการ Kickoff มาตรการการสนับสนุนผู้ประกอบการในการปรับตัวสู่ระบบการผลิตให้ทันสมัยมากขึ้น 

และเพื่อรวบรวมสรรพกำลังของหน่วยงานชั้นนำของประเทศด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติสำหรับการวางรากฐานระยะยาว จึงผลักดันให้เกิด Center of Robotics Excellence (CoRE) ดำเนินการขับเคลื่อนภารกิจหลัก 4 ด้าน คือ รับรองคุณสมบัติของผู้ประกอบการ SI พัฒนาหุ่นยนต์ต้นแบบ พัฒนาบุคลากร รวมถึงสร้างความร่วมมือกับต่างประเทศและถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ผู้ประกอบการไทย” 

คุณอิสระ บุรินทรามาตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด เผยถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่าเป็นการผลักดันเทคโนโลยีเข้าสู่กลุ่มอุตสาหกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นเวทีสำคัญในการให้องค์ความรู้เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับผู้ซื้อได้

หนึ่งในกิจกรรมสำคัญในการจัดงานปีนี้คือ Robotics Cluster Pavilion โดยมีวัตถุนประสงค์เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตหุ่นยนต์ด้วยระบบอัตโนมัติ ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ด้วยการอำนวยความสะดวก ให้ความรู้ เพื่อผลักดันผู้ประกอบการ SMEs โดยจัดให้มีบริการให้คำปรึกษาโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และเครือข่ายศูนย์ความเป็นเลิศด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (CoRE)

นอกจากนี้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ยังได้พูดถึงการกดจองสิทธิ์รับสินเชื่ออัตราพิเศษภายในงานอีกด้วย โดยมีสินเชื่อเศรษฐกิจติดดาว วงเงินไม่เกิน 5 ล้านบาท/ราย สินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 วงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท/ราย และโครงการดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) เพื่อเปลี่ยนเครื่องจักรและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต

ในงาน Manufacturing Expo 2018 ปีนี้มีบริษัทเข้าร่วมจัดแสดงกว่า 500 บริษัท 2,400 แบรนด์ จาก 46 ประเทศ ประกอบด้วย 6 งานหลัก คือ Interplas Thailand, InterMold Thailand, Automotive Manufacturing, Assembly and Automation Technology, Surface & Coatings และ Robot X @ ME ที่จัดร่วมกับ NEPCON Thailand

ไฮไลท์ที่น่าสนใจภายในงาน:

1. หุ่นยนต์ AI อัจฉริยะ “Sophia” ที่เป็นวิทยากรกล่าวรายงานสัมมนา Robotics & Automation Symposium 2018

2. SI Community Platform (System Integrators) ชั้นนำระดับอาเซียน

3. Cutting Tools Runway ที่เป็นการโชว์สินค้า นวัตกรรมการตัดเฉือนพร้อมด้วยขบวนนางแบบ

4. สัมมนา Automotive Submit ในหัวข้อ “Automation และ Robotic ก้าวต่อไปของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย”

5. สัมมนาพลาสติก ฟอรั่ม “เสริมกลยุทธ์ อุตสาหกรรมพลาสติก ท้าทายการผลิต คิดแบบพลิกโฉม”