MEIKO TECHNO จากญี่ปุ่น พัฒนาสายอากาศ LPWA ด้วยแผ่น PCB พับได้ เสริมศักยภาพ IoT

อัปเดตล่าสุด 13 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 699 Reads   

MEIKO TECHNO ร่วม Qoled พัฒนาสายอากาศจากแผ่น PCB แบบพับได้ และเตรียมผลิตจำนวนมากในฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดยสายอากาศจะถูกรวมเข้าเป็นชิ้นเดียวกันกับแผ่นบอร์ดของอุปกรณ์ต่าง ๆ ทำให้สามารถปรับตำแหน่งได้เพียงด้วยการพับ และด้วยแผ่นบอร์ดที่มีฟังค์ชั่นมากขึ้นนี้เอง ที่จะช่วยลดจำนวนชิ้นส่วนในอุปกรณ์ IoT ให้ลดลง และนำไปสู่ราคาที่ต่ำลงในอนาคต

โดยแผ่น PCB ที่ใช้ ได้ถูกออกแบบให้มีช่องว่างเพื่อให้สามารถพับได้ ติดสายอากาศและ Connector ไว้บนตัวบอร์ด ทำให้ลดจำนวนชิ้นส่วนลงได้มาก เมื่อเทียบกับบอร์ดทั่วไปที่มีสายอากาศยื่นออกมา จึงช่วยให้สามารถลดต้นทุนลงมาได้มากกว่าครึ่ง

ที่แล้วมานั้น แผ่น PCB ที่รวมสายอากาศไว้ในตัวบอร์ดเองก็ถูกผลิตออกมาโดยผู้ผลิตรายอื่นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตัวสายอากาศถูกออกแบบให้ขนานไปกับบอร์ดจึงทำให้รับส่งสัญญาณได้ไม่ดีนัก แต่ผลิตภัณฑ์ของ MEIKO TECHNO ที่พับได้นี้เอง ทำให้สามารถตั้งสายอากาศในแนวตั้งได้ จึงมีจุดเด่นของสายอากาศทั้งแบบ Rod Antenna และ Pattern Antenna อยู่ในชิ้นเดียว 

นอกจากนี้ ยังออกแบบให้รองรับการทำงานภายใต้คลื่นความถี่ได้หลายคลื่น ด้วยการเพิ่มความยาวของแผ่น PCB ทำให้สามารถรองรับคลื่นความถี่ได้ตามการใช้งานของแต่ละประเทศ และอยู่ระหว่างการวางแผนส่งออกในขณะนี้

โดยสายอากาศนี้ ได้เลือกใช้เทคโนโลยี “LoRa” ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของเทคโนโลยีสื่อสารระยะไกลแบบไร้สาย “LPWA” ซึ่งมีจุดเด่นที่สามารถติดตั้งได้ง่าย เหมาะแก่ SME ที่มีความต้องการ IoT สูงขึ้นในระยะหลังมานี้ ซึ่งประธาน Yuichiro Naya กล่าวว่า “เป็นความต้องการทำให้เข้าถึง IoT ได้ง่ายขึ้น”

ปัจจุบัน สายอากาศนี้อยู่ระหว่างการทดสอบการใช้งาน และมีแผนจะนำเสนอเป็นแพ็คเกจพร้อมเซ็นเซอร์ให้กับธุรกิจที่ขาดแคลนแรงงาน เช่น เกษตรกรรมและอาหาร