ความเคลื่อนไหวล่าสุด ขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 และ 5

อัปเดตล่าสุด 11 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 587 Reads   

รายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดด้านเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ อีกประเด็นที่น่าสนใจจากงาน CES 2019 ซึ่งผู้ผลิตยานยนต์แต่ละค่าย มีความเคลื่อนไหว ดังนี้

Daimler AG
ประกาศลงทุน 5 ร้อยล้านยูโร เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติระดับ 4

BYTON
ประกาศกำหนดการณ์พร้อมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) ติดตั้งเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 เข้าสู่ตลาดภายในสิ้นปี 2019 นี้ พร้อมแสดงความต้องการพัฒนาบริการที่เกี่ยวข้องขึ้นเพื่อรองรับกัน

Waymo

อยู่ระหว่างการพัฒนาบริการเรียกยานยนต์อัตโนมัติด้วยสมาร์ทโฟน ซึ่งคาดการณ์ว่า บริการที่ Waymo พัฒนาขึ้นนี้ จะถูกนำไปใช้โดย General Motors ภายในปี 2019 และอยู่ระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 และ 5 ต่อไป ซึ่ง Consumer Technology Association (CTA) ผู้จัดงาน CES ได้กล่าวชื่นชม Waymo เป็นอย่างมากไว้ในวันแรกของงาน และสร้างความพอใจให้กับ CEO John Krafcik เป็นอย่างยิ่ง

Toyota

Dr. Gill Pratt CEO แห่ง Toyota Research Institute (TRI) ศูนย์วิจัยปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ในเครือ Toyota กล่าวภายในงาน CES 2019 ว่า “การพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 ยังต้องอาศัยเวลาอีกมาก และควรมุ่งไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยให้ดี ก่อนจะไปพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ” อย่างไรก็ตาม ในปีที่แล้ว Toyota พึ่งจะเปิดตัว e-Palette ซึ่งเป็นยานยนต์ไร้คนขับในแนวคิด MaaS และจับมือ SoftBank ก่อตั้ง MONET Technologies ไปเช่นกัน ซึ่งจากการที่เคยประกาศเปิดตัวบริการคมนาคมไร้คนขับภายในช่วงปี 2020 - 2030 นั้น ทำให้เห็นได้ว่า Toyota ก็ยังคงให้ความสำคัญกับยานยนต์ไร้คนขับอยู่

โดยสาเหตุที่ Toyota ยกมาเป็นเหตุผลในการพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัย คือ ความแตกต่างของสภาพแวดล้อม ทั้งถนน สภาพอากาศ และกฎหมายจราจรในแต่ละประเทศที่ต่างกันออกไป ทำให้ไม่เป็นที่แน่ชัดว่ายานยนต์อัตโนมัติที่พัฒนาขึ้นเพื่อตลาดหนึ่ง จะนำไปใช้กับอีกตลาดหนึ่งได้