IBM Q System One

เปิดตัว IBM Q System One ระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์เชิงพาณิชย์เครื่องแรกของโลก

อัปเดตล่าสุด 10 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 1,349 Reads   

เมื่อวันที่ 8 มกราคม บริษัท IBM ได้ทำการประกาศเปิดตัว “IBM Q System One” ระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์ (Quantum Computer) เชิงพาณิชย์เครื่องแรกของโลก ภายในงาน Consumer Electronics Show (CES) 2019 ซึ่งออกแบบขึ้นเพื่อใช้คำนวณทางวิทยาศาสตร์ และการค้าอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยเทคโนโลยีที่มีขีดความสามารถรองรับข้อมูลมหาศาลสำหรับ Big Data จึงจะนำมาซึ่งการยกระดับการลงทุนให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงใช้ในงานด้านโลจิสติกส์   IBM Q จัดได้ว่าเป็นระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่มีศักยภาพในการประมวลผลบนระบบคลาวด์ที่มีความก้าวหน้าที่สุดบนโลกในขณะนี้ ด้วยคุณสมบัติในการแก้ไขข้อผิดพลาดในการคำนวณได้ด้วยตัวเอง หาอัลกอริธึมที่เหมาะสมที่สุดในการประมวลผลตามโจทย์ที่ผู้ใช้ต้องการได้  ภายในงานครั้งนี้ IBM ยังได้ประกาศความพร้อมในการเปิดศูนย์ควอนตัมคอมพิวเตอร์ เพื่อให้บริการประมวลผลสำหรับลูกค้า ที่เมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ภายในปี 2019 นี้อีกด้วย

IBM Q ถูกออกแบบขึ้นเพื่อการประมวลผล และแก้ปัญหาที่ซับซ้อน หรือใช้เวลานานในการคำนวณ ซึ่งจะมีส่วนช่วยเป็นอย่างยิ่งในการคำนวณด้านการเงิน ซึ่งตัวเครื่องมีขีดความสามาถในการคำนวณโดยครอบคลุมปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ในระดับโลก เพื่อยกระดับการลงทุนให้มีประสิทธิภาพ หรือใช้ในการค้นหาเส้นทางที่เหมาะสม เพื่อช่วยส่งเสริมด้านโลจิสติกส์

IBM Q เป็นระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์รุ่นแรกของโลก ที่สามารถปฏิบัติการทั้งภายในและภายนอกห้องทดลอง ด้วยขนาดที่เล็กลง  คุณลักษณธโดยรอบของเครื่องมีการติดตั้งกระจกกว้าง 9 เมตร สูง 9 เมตร หนา 0.5 นิ้วเพื่อป้องกันไม่ให้มีอากศไหลเข้าออก ทำงานภายใต้ระบบหล่อเย็น ซึ่งมีการควบคุณอุณหภูมิอย่างเหมาะสม เพื่อให้การคำนวนสามารถทำได้โดยไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ แรงสั่นสะเทือนจากเครื่องจักร คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และอื่น ๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังพัฒนาให้สามารถบำรุงรักษาและซ่อมแซมได้ง่าย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้อีกด้วย

โดย IBM Q จัดได้ว่าเป็นระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่มีศักยภาพในการประมวลผลบนระบบคลาวด์ที่มีความก้าวหน้าที่สุดบนโลกในขณะนี้ ด้วยคุณสมบัติในการแก้ไขข้อผิดพลาดในการคำนวณได้ด้วยตัวเอง เพื่อให้การประมวลผลมีความแม่นยำที่สุด พร้อมเชื่อมต่อเข้าระบบคลาวด์ เพื่อหาอัลกอริธึมที่เหมาะสมที่สุดในการประมวลผลตามโจทย์ที่ผู้ใช้ต้องการได้