TCO Certified Edge, E-waste Compensated มาตรฐานใหม่ กระตุ้นการรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์

อัปเดตล่าสุด 10 เม.ย. 2563
  • Share :
  • 1,286 Reads   

ขยะอิเล็กทรอนิกส์ ประเด็นที่กำลังถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางมากขึ้น ในฐานะของปัญหามลภาวะสิ่งแวดล้อม แต่การกำขัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในปัจจุบันยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอ สวนทางกับจำนวนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้แต่ละปี มีขยะอิเล็กทรอนิกส์มากถึง 50 ล้านตัน และอาจทำให้เพิ่มขึ้นมากถึง 2 เท่าในปี 2050 ด้วยเหตุนี้เอง TCO Development องค์กรผู้ผลักดันมาตรฐาน TCO จึงนำเสนอมาตรฐานใหม่ “TCO Certified Edge, E-waste Compensated” ที่จะช่วยจูงใจให้เกิดการรีไซเคิลขยะในภาคอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น

รายงาน Global E-waste Monitor ซึ่งจัดทำโดย United Nations University รายงานว่า ในแต่ละปี มีขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-waste) เพิ่มขึ้นปีละประมาณ 50 ล้านตัน ซึ่งแม้ว่าจะมีความพยายามในการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่อง ทั้งการนำชิ้นส่วนกลับมาใช้ใหม่ การรีไซเคิลวัตถุดิบ หรือโลหะมีค่า และอื่น ๆ อีกมาก แต่ความพยายามเหล่านี้ยังไม่เพียงพอ สวนทางกับความต้องการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในหลายภาคการผลิต นำมาสู่ตัวเลขคาดการณ์ ขยะอิเล็กทรอนิกส์จะเพิ่มขึ้น 2 เท่าในปี 2050

ด้วยเหตุนี้เอง วันที่ 31 มีนาคม 2020 TCO Development องค์กรผู้ผลักดันมาตรฐาน TCO (TCO Certified) มาตรการสากลเพื่อความยั่งยืนสำหรับสินค้า IT ซึ่งเป็นเครื่องหมายการันตีว่าการผลิต การใช้งาน และการรีไซเคิลผลิตภัณฑ์นั้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้นำเสนอมาตรฐานใหม่ “TCO Certified Edge, E-waste Compensated” มาตรฐานเสริมสำหรับผลิตภัณฑ์ IT ประกอบด้วย สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค

TCO Certified Edge, E-waste Compensated เป็นเครื่องหมายการันตีว่า ทุกครั้งที่มีการมีการผลิตสินค้า IT ภายใต้มาตรฐานนี้ ขยะอิเล็กทรอนิกส์ในปริมาณที่เท่ากันกับจำนวนผลิต จะถูกรวบรวมเพื่อส่งไปรีไซเคิลยังประเทศหรือโรงานที่มีความพร้อมในการจัดการรีไซเคิลได้อย่างปลอดภัย ซึ่งนอกจากจะเป็นผลดีด้านความปลอดภัยแล้ว ยังเป็นการสร้างอาชีพในท้องถิ่นเพิ่มขึ้นเพื่อเติมเต็มห่วงโซ่การจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย

สำหรับผู้ผลิตที่ต้องการมาตรฐานนี้ สามารถติดต่อ TCO Development เพื่อยื่นเรื่องขอรับมาตรฐานสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ ซึ่งเจ้าของแบรนด์ที่ต้องการช่วยสนับสนุนการรักษาสิ่งแวดล้อม มาตรฐานนี้ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีเช่นกัน

อ่านต่อ
กรอ.กางแผนงานปี 63 คุมเข้มรง.ปล่อยมลพิษ-เร่งพัฒนาอุตสาหกรรมไทยสู่ 4.0