Social Distancing อยู่บ้านดูทีวี ใครได้อานิสงส์

Social Distancing อยู่บ้านดูทีวี ใครได้อานิสงส์

อัปเดตล่าสุด 28 ก.ย. 2563
  • Share :
  • 779 Reads   

จากการระบาดของโควิด สู่วิถีแบบใหม่ Social Distancing ของผู้บริโภคทั่วโลก และแนวทางการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปเช่นนี้ ย่อมส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อโดยตรง ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนเป็นหนึ่งสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงนี้ โดยพบว่า TV ทุกขนาดได้รับอานิสงส์จากโควิดกระตุ้นให้มียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงตลอดปีที่ผ่านมา

ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมานี้ ยอดขายเครื่องไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ IT หลายชนิดลดลงทั่วโลกจากมาตรการล็อกดาวน์ อย่างไรก็ตาม ก็มีหมวดหมู่ที่ทำยอดขายเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์หมวดหมู่คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นดนตรี และเครื่องเล่นภาพยนตร์

สำนักวิเคราะห์ GfK Japan รายงานว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำยอดขายได้อย่างโดดเด่นในประเทศญี่ปุ่นคือโทรทัศน์จอแบน ซึ่งมียอดขายรวม 3 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 14% จากปีที่แล้ว ขณะที่โทรทัศน์ 4K มียอดขายเพิ่มขึ้น 26% โดยมีโทรทัศน์ขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นมากที่สุด ซึ่งเป็นผลมาจากการลงทุนซื้อสินค้าคุณภาพสูง และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกหลังจากนี้ไป

Mr. Ichiro Takagi รองประธานอาวุโส บริษัท Sony แสดงความเห็นต่อแนวโน้มนี้ว่าโทรทัศน์เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนที่มีอายุการใช้งานสูง แต่ก็เป็นเครื่องใช้ที่ถูกเปลี่ยนใหม่บ่อย และมีราคาค่อนข้างคงที่เมื่อเทียบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนประเภทอื่น ทำให้ยังสามารถทำยอดขายได้ดีในช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมา 

Japan Electronics and Information Technology Industries Association (JEITA) แสดงความเห็นต่อกรณีนี้ว่า ไม่เพียงแต่โทรทัศน์ขนาดใหญ่เท่านั้นที่มียอดขายเพิ่มขึ้น แต่ขนาดเล็กและขนาดกลางเองก็มีความต้องการเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคใช้ชีวิตนอกบ้านน้อยลง โดยยอดขายโทรทัศน์ขนาดเล็กกว่า 29 นิ้ว เพิ่มขึ้นถึงเดือนละ 30.7% ในเดือนกรกฎาคม และ 23.9% ในเดือนสิงหาคม

JEITA แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า Social Distancing ทำให้ตัวเลือกในการบริโภคสื่อบันเทิงมีจำกัด โดยเฉพาะสื่อบันเทิงนอกบ้าน เช่นโรงภาพยนตร์ และเมื่อรวมกับแนวทางการทำงานแบบ Work From Home ทำให้สมาชิกครอบครัวอาศัยอยู่บ้านพร้อมหน้ากันมากขึ้น แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่สมาชิกทุกคนจะต้องการรับชมรายการเดียวกัน ทำให้การซื้อโทรทัศน์ตามจำนวนสมาชิกในบ้านมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

Panasonic ได้รายงานตรงกันในประเด็นดังกล่าว โดยเปิดเผยว่าในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ยอดขายโทรทัศน์ขนาดเล็ก และโทรทัศน์แบบพกพาเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถขนย้ายได้ง่าย ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้

อีกรายคือ Toshiba ซึ่งอยู่ระหว่างการกระตุ้นยอดขายโทรทัศน์ LCD ขนาดตั้งแต่ 24 นิ้ว ถึง 40 นิ้ว และเปิดเผยว่ายอดขายโทรทัศน์ขนาดเล็กและขนาดปานกลาง ซึ่งหดตัวมาระยะเวลาหนึ่งสามารถพลิกกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงวิกฤตนี้