308-อุตสาหกรรมยานยนต์-โควิด-19-ผลกระทบ

อาฟเตอร์ช็อก อุตฯยานยนต์หลังโควิด-19

อัปเดตล่าสุด 5 เม.ย. 2563
  • Share :
  • 1,448 Reads   

เป็นที่แน่ชัดว่าผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระจายไปทั่วทุกวงการ ไม่เว้นแม้แต่อุตฯยานยนต์โลก หากจะจัดอันดับ อาจจะแพ้ท่องเที่ยว สายการบิน หรือโรงแรม ฯลฯ แต่ถึงวันนี้ คงไม่น้อยหน้ากันแล้วล่ะ

จริง ๆ ต้องบอกว่า อุตสาหกรรมยานยนต์นั้น ส่ออาการป้อแป้มาตั้งแต่ปลายปี 2562 กระทบกระเทือนจากเศรษฐกิจโลก สงครามการค้า และอื่น ๆ

ยิ่งบ้านเรา ไม่ต้องพูดมีปัจจัยลบอีกเป็นเท่าตัว ทั้งราคาน้ำมัน ค่าเงินบาท ความเข้มงวดของสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อ รวมถึงมู้ดจับจ่าย

หากจำกันได้ เมื่อต้นปี ผู้นำในอุตฯรถยนต์บ้านเรา เรียงแถวกันออกมาประเมินยอดขายรถยนต์ปีนี้ แบบรักษาฟอร์ม ยืนยันว่า ตลาดยังทรง ๆ โชว์ตัวเลขที่หนึ่งล้านคันบวก ๆ จะมีก็แต่บิ๊กโตโยต้าเท่านั้นที่แทงต่ำกว่าล้านคัน ทั้ง ๆ ที่ ทุกคนมีตัวเลขในใจแค่ไม่ถึง 9 แสนคัน

ผ่านพ้นไปไม่ถึงสัปดาห์ ปรากฏการณ์ไวรัสโคโรน่า 2019 ก็อุบัติขึ้น และมีแนวโน้มยืดเยื้อ ยิ่งทำให้สัญญาณการถดถอยของอุตสาหกรรมยานยนต์บ้านเราชัดเจนขึ้นเป็นลำดับ ซัพพลายชอร์ต รง.ในจีนหยุด

การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 ที่เมืองอู่ฮั่น ในประเทศจีนฟาดหางอุตฯรถยนต์บ้านเราอย่างจัง เพราะชิ้นส่วนที่ใช้ผลิตรถยนต์ต้องพึ่งพาชิ้นส่วนจากจีนอยู่เป็นจำนวนมาก

ดังนั้น เกือบทุกโรงงานตื่นตัวกับการหาแหล่งผลิตชิ้นส่วนจากที่อื่น ๆ มาทดแทน โชคดีที่บังเอิญความต้องการในตลาดลดลง สภาอุตฯแถลงยอดขายรถยนต์ 2 เดือน (ม.ค.-ก.พ.) ลดลงเกือบ 20% ขายได้แค่ 139,959 คัน ทำให้เกือบทุกยี่ห้อ ยังพอมีรถพร้อมส่งมอบให้ลูกค้า

เลื่อนยาว “มอเตอร์โชว์”

แต่ที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับค่ายรถยนต์ คงหนีไม่พ้นการประกาศเลื่อนงานมอเตอร์โชว์ ซึ่งถือเป็นอีเวนต์ใหญ่ขายรถยนต์ที่สำคัญ และเป็นงานหลักที่จะช่วยประคองยอดขายไตรมาสแรกปีนี้ ของแต่ละค่ายไม่ให้เลวร้ายกว่าที่เป็นอยู่

ระหว่างที่ตลาดรถยนต์ปักหัวลง แต่กราฟการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงดีดตัวสูงขึ้น สูงจนกระทั่งรัฐบาลจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปิดพื้นที่เสี่ยง ห้างสรรพสินค้า สถานบริการ ฯลฯ และขอร้องเชิงบังคับให้ประชาชนหยุดการเดินทาง แนะให้ทุกหน่วยงาน work from home

กำลังซื้อที่พอมีอยู่ประปราย ถึงตอนนี้ “นิ่งสนิท” ประเมินกันว่าเที่ยวนี้น่าจะมีคนหลายล้านคน

งานมอเตอร์โชว์ที่ประเมินว่า จะสามารถจัดได้ปลายเดือนเมษายนก็ต้อง ขยับออกไปอีก 1 เดือน ปิด รง.ผลิตรถยนต์ยาว

มรสุมในอุตสาหกรรมยานยนต์ยังไม่จบลงเท่านั้น แต่ข่าวที่ทำให้ทั้งคนในอุตฯรถยนต์เอง และธุรกิจต่อเนื่องหนาว ๆ ร้อน ๆ คือ การประกาศปิดไลน์ผลิตของบรรดาค่ายรถยนต์ เริ่มจากค่ายฟอร์ด ประกาศหยุดสายการผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์เป็นการชั่วคราวที่โรงงาน Ford Thailand Manufacturing (FTM) ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช จังหวัดระยอง และโรงงานออโต้ อัลลายแอนซ์ ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. ไปจนกว่าจะมีการประกาศอีกครั้ง

ค่ายมาสด้า หยุดสายการผลิตชั่วคราว ที่โรงงานออโต้ อัลลายแอนซ์ ใน จ.ระยอง เป็นเวลา 10 วัน เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม

ค่ายฮอนด้า หยุดผลิตชั่วคราวของโรงงาน 2 แห่ง ทั้งที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. ไปจนถึง 30 เม.ย. โดยให้พนักงานบางส่วนทำงานจากที่บ้าน

ค่ายมิตซูบิชิ แจ้งหยุดผลิตตั้งแต่วันที่ 1 ไปจนถึงวันที่ 19, 22 และ 26 เม.ย. แต่ละโรงงานไม่เหมือนกัน

และล่าสุดค่ายโตโยต้าหยุดสายการผลิตเป็นการชั่วคราวระหว่างวันที่ 7-17 เม.ย.นี้

ทุกบริษัทเน้นย้ำว่า ต้องการลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

แต่อีกมุมหนึ่ง การหยุดผลิต คือปรับสมดุล ซัพพลายกับดีมานด์ให้ใกล้เคียงกัน ส่วนโรงงานไหน จะหยุดยาวเกินไปกว่าที่ประกาศไว้

คงต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด

อาฟเตอร์ช็อกของไวรัสโควิด-19 ยังไม่น่าจะสงบลงง่าย ๆ

 

อ่านเพิ่มเติม: