รัฐบาล สปป. ลาวสั่งยุติการตรวจสอบคุณภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่นําเข้า ผ่านด่านสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย – เวียงจันทน์) มายังโกดังสินค้าผ่านแดน ท่านาแล้ง

อัปเดตล่าสุด 2 พ.ย. 2562
  • Share :
  • 1,037 Reads   

รัฐบาล สปป. ลาวได้ออกคําสั่งฉบับเลขที่ 1441/หสนย. กคส. ลงวันที่ 22 กันยายน 2560 และเลขที่ 2022/หสนย. กนก. ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2561 โดยมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สปป. ลาว ทดลองและตรวจสอบคุณภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่นําเข้าผ่านด่านสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย – เวียงจันทน์) มายังโกดังสินค้าผ่านแดนท่านาแล้ง เพื่อป้องกันและสกัดกั้นการนําเครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ได้คุณภาพเข้ามาจําหน่ายใน สปป. ลาว อีกทั้งเพื่อป้องกันผู้บริโภคจากอุบัติเหตุ ที่เกิดขึ้นจากการใช้สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน อย่างไรก็ดี การทดลองดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจดังกล่าวอย่างเป็นนัยสำคัญด้วย

ดังนั้น ที่ประชุมนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6-7 สิงหาคม 2562 ได้ทบทวน และหารือประเด็นการอํานวยความสะดวกทางการค้า โดยเฉพาะการนําเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งใช้เวลาในการตรวจสอบและมีค่าธรรมเนียมและค่าบริการ ซึ่งภาคธุรกิจต้องรับภาระ ทั้งนี้ รัฐบาล สปป. ลาวจึงมีมติ ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สปป. ลาว ยุติการตรวจสอบคุณภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่นําเข้าผ่านด่านสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย – เวียงจันทน์) มายังโกดังสินค้าผ่านแดนท่านาแล้ง โดยให้ตรวจสอบคุณภาพที่ปลายทาง เช่น ตัวแทนจําหน่าย ร้านค้าทั่วไป และไม่ให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียม และค่าบริการกับผู้ประกอบการ เพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาในการตรวจสอบ
 
ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลข่าวสารทางด้านการค้า กรมการนําเข้าและส่งออก กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป. ลาว วันที่ 23 ก.ย. 2562
 

อ่านบทความ และรับข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่  : ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ www.globthailand.com