อุตสาหกรรมไทย ควรค่าแก่การกำหนดทิศทางเศรษฐกิจ และอาจต้องการผู้สนับสนุน มากกว่าผู้ชี้นำ

อัปเดตล่าสุด 5 ก.พ. 2562
  • Share :
  • 494 Reads   

การเลือกตั้งมักมาพร้อม ๆ กับความคาดหวัง และในภาคส่วนของอุตสาหกรรมไทยควรมีบทบาท และทิศทางอย่างไร คุณอนุชา บูรพชัยศรี รองโฆษก (ด้านเศรษฐกิจ) พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวไว้บนเวทีแสดงวิสัยทัศน์ ภายใต้หัวข้อ อุตสาหกรรมไทยหลังการเลือกตั้ง ในงานเปิดตัวสำนักข่าวออนไลน์ เอ็ม รีพอร์ต อย่างเป็นทางการเมื่ีอวันที่ 24 มกราคม 2562 ไว้อย่างน่าสนใจในหลายประเด็น โดยการกล่าวเริ่มต้นว่า


“ไม่ใช่เทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่เพียงอย่างเดียวที่เราต้องสนใจ แต่สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ ข้อมูลซึ่งเป็นสิ่งพื้นฐานเกี่ยวกับอุตสาหกรรม และอย่าลืมที่จะให้ความสำคัญกับสมาร์ทฟาร์มเมอร์ หรือการเกษตรแนวใหม่”


ซึ่งในการกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ของคุณอนุชานั้น มีใจความหลักใหญ่เป็นการชี้เชิญให้เห็นถึงทั้งโอกาส และอุปสรรคของธุรกิจในภาคส่วนอุตสาหกรรม


อุปสรรคอุตสาหกรรมไทย

อุตสาหกรรมไทยควรที่จะได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร  สนับสนุนแหล่งเงินทุน สนับสนุนและรองรับด้วยกฎหมายที่เหมาะสม สนับสนุนการสร้างการประชาสัมพันธ์ที่ถูกต้องชัดเจน ซึ่งจะสร้างให้เกิดความเข้าใจต่อนักลงทุนจากต่างประเทศ เหล่านี้เอง คือสิ่งที่อุตสาหกรรมไทยควรค่ายิ่ง แก่การได้รับการสนับสนุน ในฐานะผู้กำหนดทิศทางเศรษฐกิจ ด้วยศักยภาพที่ท่วมท้นว่า “อุตสาหกรรมไทยเหมาะสมที่จะเป็นผู้นำ มากกว่าผู้ถูกชี้นำ”


โอกาสอุตสาหกรรมไทย

โอกาสอุตสาหกรรมไทย อาจอยู่ที่ปลายจมูกของนักอุตสาหกรรม และมิใช่สิ่งที่ต้องแสวงหา แต่อาจเป็นสิ่งที่หลงลืมไป back to the basic มองกลับและทบทวน มองให้ชัดใน Supply Chain กระบวนการต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดสินค้าขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น กระบวนการจัดซื้อ (Procurement) การผลิต (Manufacturing) การจัดเก็บ (Storage) เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) การจัดจำหน่าย (Distribution) และการขนส่ง (Transportation)  จนไปถึงมือผู้บริโภค


คุณอนุชาได้กล่าวเสริมเพิ่มความเห็นเรื่อง Supply Chain ว่า “หากทุกกระบวนการมีความรอบครอบและสอดรับกันอย่างดี ก็จะเกิดโครงสร้างอุตสาหกรรมพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพ”

ในแง่ของโอกาสสำหรับอุตสาหกรรมไทย ผ่านมุมมองการสร้างรถไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่งโอกาสสำคัญที่ภาคอุตสาหกรรมจะได้แสดงศักยภาพด้วยฝีมือและมันสมองของคนไทยเอง ในการสร้างรถไฟฟ้ารางคู่ ซึ่งจะมีความเป็นไปได้มากน้อยอย่างไรนั้น คำตอบที่ได้คงไม่สำคัญไปกว่า การที่อุตสาหกรรมไทยได้ถูกยกระดับ และเล็งเห็นแล้วซึ่งศักยภาพ


“และอีกสิ่งสำคัญที่จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมไทย ให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้นั้น ต้องให้ความสำคัญกับการศึกษาในระบบวิชาชีพ”  


นี่คือประโยคตอนท้ายที่ คุณอนุชา บูรพชัยศรี รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และกรรมการนโยบายพรรคฯ ด้านเศรษฐกิจ พูดไว้ในวงเสวนาอุตสาหกรรมไทยหลังการเลือกตั้ง