INTERMACH & SUBCON Thailand 2019 เปิดตัวยิ่งใหญ่ พร้อมผลักดันผู้ประกอบการไทยมุ่งสู่อุตสาหกรรมแห่งอนาคต

อัปเดตล่าสุด 8 พ.ค. 2562
  • Share :
  • 817 Reads   
ภายหลังการเปิดงาน อินเตอร์แมค-ซับคอนไทยแลนด์ 2019 งานแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรกลและอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิตเพื่อการจัดซื้อชิ้นส่วนอุตสาหกรรม ที่จัดขึ้น ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ในวันนี้ ( 8 พฤษภาคม 2562 ) นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศสู่ประเทศไทย 4.0 ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูง และอุตสาหกรรมที่มีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนนโยบายที่มุ่งมั่นยกระดับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้เหมาะสมกับการเติบโตของธุรกิจ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญของอาเซียน 
 
งาน “อินเตอร์แมค – ซับคอนไทยแลนด์ 2019” ซึ่งเป็นงานใหญ่ระดับภูมิภาคที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ นับเป็นงานที่สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐและตอบโจทย์ภาคเอกชนที่กำลังมองหาเทคโนโลยีและแนวทางการพัฒนาสู่การผลิตที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และแข่งขันได้ เพื่อเป็นการสนับสนุนและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่มุ่งสู่อนาคต งานนี้ได้รวบรวมเทคโนโลยีการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำมารวมไว้ในงานเดียว และเปิดโอกาสให้ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ เอสเอ็มอี และ สตาร์ทอัพ ได้มีโอกาสจับคู่ธุรกิจ เปิดโลกทัศน์ เรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมอัจฉริยะ เพื่อพร้อมรองรับการพัฒนาไปสู่อุตสาหกรรมแห่งอนาคต 
 
สำหรับงานซับคอนไทยแลนด์ 2019 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 13 ในปีนี้ ยังคงมุ่งเน้นแสดงอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิต และการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการรายใหญ่หรือผู้ซื้อ เพื่อแสดงศักยภาพการผลิตของผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย  การเป็นศูนย์กลางการจัดซื้อชิ้นส่วนอุตสาหกรรม และสร้างโอกาสการต่อยอดธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับบริษัทผู้ซื้อจากทั่วโลก รวมทั้งสร้างองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมร่วมกับภาคการผลิต
 
การจัดนิทรรศการและกิจกรรมภายในงานในปีนี้ นอกจากจะให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีผู้ผลิตชิ้นส่วนที่เข้มแข็งและมีแรงงานทักษะสูงแล้ว ยังได้ขยายไปสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายอีก 4 กลุ่ม ได้แก่ อุตสาหกรรมอากาศยานและศูนย์ซ่อมบำรุง ยานยนต์สมัยใหม่ เครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ และระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมหลักอีก 3 กิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การจับคู่เจรจาธุรกิจ  สัมมนา  การแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 25,000 คน มีมูลค่าการซื้อขายชิ้นส่วนไม่ต่ำกว่า 14,000 ล้านบาท และเกิดการจับคู่ธุรกิจกว่า 8,000 คู่ จากบริษัทผู้ซื้อ 30 ประเทศทั่วโลกจำนวน 400 บริษัท  ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสำนักงานบีโอไอต่างประเทศทั้ง 10 แห่ง อาทิ ญี่ปุ่น เยอรมนี ฝรั่งเศส อินเดีย เกาหลีใต้ จีน ไต้หวัน และอเมริกา เป็นต้น โดยเฉพาะสำนักงาน บีโอไอ ณ กรุงปารีส ได้นำบริษัทผู้ซื้อรายใหญ่ในกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานจากทั่วโลกจำนวน 34 บริษัทมาเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย  
 
งานซับคอนไทยแลนด์ 2019 ยังได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับแสดงผลงานและนวัตกรรม เพื่อเชื่อมโยงหน่วยงานวิจัย สถาบันการศึกษา กับภาคอุตสาหกรรมการผลิตเข้าด้วยกัน รวมถึงพื้นที่แสดงศักยภาพการผลิต โดยฝีมือคนไทยที่อยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น การแสดงนวัตกรรมด้านเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ของกลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์และสุขภาพ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย การแสดงสายการผลิตแบบ 4.0 จากสมาคมเครื่องจักรกล ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (TARA)  นอกจากนี้ บริษัท เจฟอกซ์ แอร์คราฟท์ จำกัด และบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด ได้นำเครื่องบินขนาดเล็กที่ผลิตโดยฝีมือคนไทย มาจัดแสดงภายในงานอีกด้วย
 
นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดให้มีกิจกรรมสัมมนาส่งเสริมองค์ความรู้เกี่ยวกับภาคอุตสาหกรรมการผลิตกว่า 80 หัวข้อ อาทิ อากาศยานและศูนย์ซ่อมบำรุง (Aerospace & MRO Summit Bangkok 2019) ซึ่งจัดเป็นปีที่ 2  ร่วมกับ ABE (Advance Business Events) ผู้จัดงานสัมมนาและจับคู่ธุรกิจด้านอากาศยานและซ่อมบำรุงรายใหญ่จากประเทศฝรั่งเศส การสัมมนาเกี่ยวกับการลงทุนในตลาด CLMV  เครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ระบบการผลิตด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เป็นต้น
 
 
ด้าน นายมนู เลียวไพโรจน์ ประธานบริหาร บริษัทยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) กล่าวว่า งานINTERMACH และ MTA 2019 เป็นแพลตฟอร์มงานอุตสาหกรรมชั้นนำที่มีการจัดแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ทันสมัยจากการผลิตอย่างชาญฉลาด พร้อมด้วยระบบอัตโนมัติที่แม่นยำ ผ่านการนำเสนอเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย โดยงานในปีนี้จะนำเสนอภายใต้ธีม 'โซลูชั่นการผลิตการเชื่อมต่ออัจฉริยะ' (Connecting Intelligent Manufacturing Solutions) โดยตลอดระยะเวลา 4 วันของการจัดงานในปีนี้ มีผู้ประกอบการจากกว่า 12,000 แบรนด์ 45 ประเทศเข้าร่วม และมีประเทศผู้ผลิตนำผลงานมาจัดแสดงในรูปแบบพาวิลเลียนจำนวน 5 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลี ไต้หวัน และจีน นอกจากนี้ยังจัดให้มีการสาธิตระบบการผลิตอัจฉริยะ ที่รวบรวมเทคโนโลยีการผลิตจากแบรนด์ชั้นนำในโซน (RO) Bots Hub ที่จัดมาแสดงแบบเต็มรูปแบบให้เห็นถึงทำงานร่วมกันด้วยซอฟท์แวร์ที่ออกแบบใหม่เพื่อการประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับไลน์การผลิตและเครื่องจักรที่มีอยู่ต่างชนิดได้อย่างลงตัว และ โซนจัดแสดง โชว์เคสนวัตกรรมอัตโนมัติ คิดค้นและออกแบบโดยบริษัทคนไทยที่ได้รับฉายาว่า ไอรอนแมนเมืองไทย จาก บริษัทโรบอทซีสเต็ม Demonstration and Innovation center ผู้เข้าชมงานจะสามารถทดลองใช้โปรแกรมให้หุ่นยนต์ทำงานร่วมกับเครื่องคุมอัตโนมัติเพื่อสัมผัสประสบการณ์การใช้งานที่เชื่อมโยงเครื่องจักรให้ทำงานผ่านระบบอินเตอร์เน็ต โชว์การทำงานแบบเรียลไทม์ตั้งแต่สร้างภาพไปจนถึงโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบ โดยบริษัท เจอแรงการ์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้เข้าถึงเทคโนโลยีและความรู้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งยังมีผู้ร่วมงานยังมีโอกาสอัพเดตแนวโน้มอุตสาหกรรม จากการประชุมสัมมนาที่สำคัญและยังมีไฮไลท์การแสดงเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรมและการประยุกต์ใช้หุ่นยนต์สำหรับอุตสาหกรรมการผลิตที่สำคัญ อีกด้วย 
 
 
ไฮไลท์พิเศษสำหรับปีนี้คือ Smart Manufacturing Showcase ที่ผู้ร่วมงานสามารถทดลองโปรแกรมหุ่นยนต์ และเรียนรู้ไปกับ Professional Learning Community (PLC)  ด้วยตัวเองเพื่อทำความเข้าใจความสำคัญของเครือข่ายการสื่อสารอุตสาหกรรม (PROFINET) และ IoTที่จะแสดงการประยุกต์ใช้หุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่มีการเชื่อมต่อด้วยเลเซอร์การควบคุมแรงในการเจียรและการขัดและอื่น ๆ อีกมากมาย ภายในงานยังมี  INTERMACH FORUM ครั้งที่ 3 จัดขึ้นเพื่อแบ่งปันความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ AI ที่จะมีผลต่อการผลิตของโรงงานโดยอุตสาหกรรม AI ชั้นนำ และการสัมมนาส่งเสริมองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับธุรกิจภาคอุตสาหกรรมการผลิตทุกภาคส่วนกว่า 100 หัวข้อที่ครบถ้วนมากที่สุดตลอดระยะเวลาการจัดงาน ซึ่งถือว่าการจัดงานซับคอนไทยแลนด์คู่ขนานกับงานอินเตอร์แมคเป็นการผนึกกำลังสำคัญเพื่อพลิกโฉมอุตสาหกรรมและ ครอบคลุมต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ
 
งาน “อินเตอร์แมค- ซับคอนไทยแลนด์ 2019”  (INTERMACH & SUBCON Thailand 2019) จัดขึ้นร่วมกับงาน MTA 2019 จัดขึ้นระหว่างวันพุธที่ 8 ถึง เสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา