5G ไทยไปถึงไหน จะปฏิวัติอุตสาหกรรมได้จริงหรือ

อัปเดตล่าสุด 4 ก.พ. 2563
  • Share :
  • 928 Reads   

5G คือเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายเจนเนเรชั่นที่ 5 ที่รู้จักในศักยภาพของความรวดเร็ว สามารถดาวน์โหลดหนัง 4K ได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที รับส่งข้อมูลได้รวดเร็ว ใช้เวลาการเชื่อมต่อน้อยกว่า 0.001 วินาที และสามารถรองรับการเชื่อมต่อจากอุปกรณ์เพิ่มขึ้น 100 เท่า ด้วยความเร็วที่มาพร้อมความเสถียรที่มากขึ้น จะพลิกโฉมการปฏิวัติอุตสาหกรรมไทย และกระบวนการผลิตในโรงงานให้เปลี่ยนไปมากแค่ไหน และสถานการณ์ 5G ไทยไปถึงไหนกันแล้ว

Roadmap 5G ดันไทยนำ ASEAN

“Roadmap 5G ดันไทยนำ ASEAN” เป็นหัวข้อสัมมนาที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารต่อสังคม และแสวงหาหนทางที่จะทำให้เทคโนโลยี 5G ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยทัดเทียมกับนานาชาติ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ วันที่ 30 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยคณะรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งประธาน และเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เพื่อสร้างแผนการดำเนินงานเทคโนโลยี 5G

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 มีการแถลงข่าวโดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ถึงสถานการณ์ว่าจะมีการลงนามความร่วมมือสร้างโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม 5G อำนวยความสะดวกในการเปิดเป็นพื้นที่ให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์แห่งแรกในประเทศไทย 

2 ม.ค. - 3 ก.พ. 2563 กสทช. ออกประกาศเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมการประมูล 4 ก.พ. 2563 ผู้สนใจร่วมประมูลส่งคำขอ เพื่อเตรียมจัดการประมูลคลื่นในวันที่ 16 ก.พ. 2563  และหากประมูลเสร็จสิ้นได้ตามกำหนดการ จะสามารถเริ่มใช้ 5G ได้จริงในช่วงกรกฎาคม 2563 ทั้งนี้มีเงื่อนไขคือต้องลงทุนในพื้นที่สมาร์ทซิตี้ พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) โดยคาดว่าเทคโนโลยี 5G จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 2563-2573 เฉลี่ยปีละ 5.68% ของ GDP ประเทศ 

5G กระดูกสันหลัง IoT และ IIoT

การมาของเทคโนโลยี 5G ไม่ใช่แค่เพียงส่งต่อเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์มือถือเท่านั้น แต่จะเป็นเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลต่ออุปกรณ์ทุกชนิดที่มีความสามารถในการเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต ตามคอนเซ็ปต์“Anything that can be connected, will be connected” อาจเป็นการเข้าสู่ยุค IoT (Internet of Things) อย่างสมบูรณ์แบบ ที่จะส่งผลต่อรูปแบบการทําธุรกิจในโลก ร่วมทั้งห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมการผลิตที่เปลี่ยนไป และอาจเป็นคีย์หลักที่จะเข้ามาช่วยปลดล็อกข้อจำกัดในการผลิต 

เทคโนโลยี 5G อาจเป็นตัวแปรสำคัญ สำหรับอุตสาหกรรม 4.0 อย่างเต็มขั้น ซึ่งมีหัวใจหลักของการทำงานที่ชาญฉลาด (smart) ด้วยระบบ IIOT (Industrial Internet of Things) ที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริมระบบการผลิต, การขนส่ง, การซ่อมบำรุงเครื่องจักร, การใช้พลังงาน และอื่น ๆ ซึ่ง IIOT จะทำงานร่วมกับ Automation (ระบบอัตโนมัติ) ส่งผลให้เกิดการผลิตแบบอัฉริยะ (​Smart Manufacturing) และเรียกโรงงานที่มีรูปแบบการผลิตดังกล่าวว่า โรงงานอัจฉริยะ (Smart Factory) 

5G กับภาคอุตสาหกรรมการผลิต

เทคโนโลยี 5G จะเข้ามาในภาคอุตสาหกรรมการผลิต โดยการช่วยสนับสนุนให้กระบวนการควบคุม เครื่องจักรกับเครื่องจักร (M2M) สามารถทํางานเชื่อมต่อกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความยืดหยุ่นสูงขึ้น ลดต้นทุนด้านแรงงาน (workforce) รวมถึงความหน่วงเวลา( latency) ลดความเสี่ยง หรือ ข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นจากกระบวนการการผลิตได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ จึงมีแนวโน้มที่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตจะนําเทคโนโลยี 5G มาใช้ในการผลิตมากในอนาคต เช่น การขนถ่ายสินค้าแบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้คนขับ (Automated guided vehicle) ที่สามารถเคลื่อนที่ได้เป็นระยะทางมากกว่า 10 เมตร ภายในระยะเวลา 1 วินาที กระบวนการใช้งานเครื่องจักรทํางานแทนมนุษย์และการควบคุมหุ่นยนต์ (Automation and robotic) ที่จะยกระดับคุณภาพการทํางาน ควบคุมต้นทุน และระยะเวลาในการทํางานที่สั้นลง ลดปริมาณสินค้าคงคลัง การรวมสภาพแวดล้อมจริงกับวัตถุเสมือนเข้าด้วยกัน ในเวลาเดียวกัน (Augmented reality) ที่มีการใช้ปริมาณการการรับ-ส่งข้อมูล (Data throughput) จํานวนมหาศาลมากกว่า 500 Mbps ซึ่งช่วยเพิ่มการทํางานให้มีประสิทธิภาพสูง เกิดความพึงพอใจ และความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เหล่านี้คือสิ่งที่ 5G จะเข้ามาปฏิวัติอุตสาหกรรมไทย

ปัจจุบันมีหลายประเทศที่ทดลองใช้ระบบเครือข่าย 5G แล้ว อาทิ เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, จีน และสหรัฐอเมริกา ซึ่งล้วนแต่เป็นเจ้าแห่ง IoT ทั้งสิ้น และในช่วงกลางปี 2563 นี้ ระบบ 5G จะเริ่มต้นใช้งานจริงอย่างเป็นทางการในประเทศญี่ปุ่น, สิงคโปร์, เวียดนาม และมาเลเซีย เช่นเดียวกับประเทศไทย อาจถึงเวลาแล้วที่ธุรกิจต่าง ๆ จะได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G มาสร้างให้เกิดโอกาสทางธุรกิจ และไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/24237
https://spectrumauction.nbtc.go.th/