อานิสงส์ผังเมือง EEC – สงครามการค้าหนุนนักลงทุนแห่ย้ายฐานผลิตมาไทย

อัปเดตล่าสุด 23 ต.ค. 2562
  • Share :
  • 826 Reads   

ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม TFD คาดปี 2562 กวาดยอดขายที่ดิน 150 – 200 ไร่ หลังนักลงทุนเข้าดูพื้นที่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ต่อเนื่อง รับอานิสงส์การจัดทำผังเมือง EEC และสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา หนุนผู้ประกอบการทยอยย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทยมากขึ้น   

นายอภิชัย เตชะอุบล ประธานกรรมการ บริษัท เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JCK กล่าวว่า นโยบายการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล โดยระยะแรกจะยกระดับพื้นที่ 3 จังหวัด คือ ชลบุรี, ระยอง และฉะเชิงเทรา ซึ่งปัจจุบัน บริษัทฯ มีนิคมอุตสาหกรรมอยู่ในเขตจังหวัดฉะเชิงเทรา คือ นิคมอุตสาหกรรม TFD 1 และนิคมอุตสาหกรรม TFD 2 ตั้งขนานกับถนนมอเตอร์เวย์กรุงเทพ-ชลบุรี กม.42 อ.บางปะกง จึงทำให้เป็นที่ดึงดูดใจผู้ประกอบการที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่ กอปรกับสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ จนเกิดสงครามการค้า (Trade War) ทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่มีฐานการผลิตอยู่ในประเทศจีนได้รับผลกระทบ จึงพากันย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่น ๆ ซึ่งประเทศไทยอยู่ในตัวเลือกลำดับต้น ๆ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ EEC ซึ่งรัฐบาลได้ให้สิทธิพิเศษแก่นักลงทุนเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ ยังมีการวางผังเมืองของ EEC ทำให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น ทำให้นิคมฯ TFD ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก โดยได้เริ่มเข้ามาดูพื้นที่อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2562 เป็นต้นมา และคาดว่าภายในปี 2562 นี้ น่าจะมียอดการขายที่ดิน 150 - 200 ไร่
“การที่รัฐบาลให้ความสำคัญและส่งเสริมโครงการ EEC ด้วยการพัฒนาเชิงพื้นที่ซึ่งต่อยอดความสำเร็จมาจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Seaboard) โดยมีเป้าหมายเติมเต็มภาพรวมในการส่งเสริมการลงทุน จะเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันและทำให้เศรษฐกิจของไทยเติบโตได้ในระยะยาว"

อ่านบทความ และรับข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่  : www.eeco.or.th