3 แนวคิดหุ่นยนต์อุตสาหกรรมและระบบอัตโนมัติ ลดเวลางาน 30%

อัปเดตล่าสุด 13 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 1,323 Reads   

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน KAJIMA CORPORATION ได้ประกาศวิสัยทัศน์ “Kajima Smart Manufacturing” แนวคิดว่าด้วยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และหุ่นยนต์อุตสาหกรรม เข้ามาปฏิวัติกระบวนการทำงานก่อสร้าง เพื่อตอบสนองต่อปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยตั้งเป้าจะนำไปใช้ทั่วประเทศญี่ปุ่นภายในปี 2025 โดยคาดการณ์ว่า จะสามารถลดระยะเวลาที่ใช้ในการทำงานได้ถึง 30%

วิสัยทัศน์นี้ กำเนิดขึ้นโดยมีเป้าหมายในการพัฒนากระบวนการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันของคนและหุ่นยนต์อุตสาหกรรม และยกระดับสภาพแวดล้อมการทำงานโดยประกอบด้วยใจความสำคัญ 3 ข้อ ดังต่อไปนี้

  1. หุ่นยนต์ทำงานครึ่งหนึ่ง
  2. บริหารทางไกลครึ่งหนึ่ง
  3. เปลี่ยนกระบวนการทำงานทั้งหมดเป็นดิจิทัล

ซึ่งในข้อท้ายสุด จะเกิดขึ้นได้จริงจากการนำเทคโนโลยี Building Information Modeling (BIM) ที่จะเปลี่ยนกระบวนการก่อสร้างทั้งหมดให้กลายเป็นข้อมูลดิจิทัลเข้ามาช่วยในการทำงาน

โดยในขั้นต้น KAJIMA CORPORATION ได้ทดลองปฏิบัติตามวิสัยทัศน์นี้  ในไซต์ก่อสร้างที่จังหวัดนาโงยะ โดยเทคโนโลยีที่นำมาใช้ประกอบด้วย Assist Machine, โดรน, และระบบอัตโนมัติ, Welding Robot และอื่น ๆ รวมทั้งหมด 18 ชนิด

Mr. Yoshikazu Oshimi ประธานบริษัท KAJIMA CORPORATION กล่าวว่า อีกหนึ่งเป้าหมายของการนำหุ่นยนต์อุตสาหกรรม และเทคโนโลยีอื่น ๆ มาใช้ในกระบวนการทำงานคือ “การลดระยะเวลาทำงานให้สั้นลง เพื่อให้ในหนึ่งสัปดาห์มีวันหยุดมากขึ้น ซึ่งจะช่วยในการดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาร่วมทำงานได้อีกด้วย”