Sumitomo Electric พิจารณาหนีจีน เล็งตั้งโรงงานในไทยหรือสหรัฐฯ ปี 2019

อัปเดตล่าสุด 12 ก.ย. 2561
  • Share :
  • 711 Reads   

Sumitomo Electric พิจารณาย้ายฐานการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ออกจากประเทศจีน สืบเนื่องจากสงครามการค้าจีน - สหรัฐฯ  ซึ่งการขึ้นภาษีของสหรัฐฯ ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทในเครือที่กวางตุ้งซึ่งส่งรับผิดชอบด้านการผลิตอุปกรณ์ชุดสายไฟยานยนต์โดยตรง ซึ่งขณะนี้ทางบริษัท อยู่ระหว่างพิจารณาย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศไทย หรือประเทศสหรัฐฯ 

เมื่อวันที่ 11 กันยายน Mr. Osamu Inoue ประธานบริษัท Sumitomo Electric เปิดเผยว่า “ปีงบประมาณ 2018 บริษัทคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีเป็นมูลค่าราว 3 พันล้านเยน” ซึ่งปัจจุบัน บริษัทลูกในจีนรับผิดชอบการผลิตชุดสายไฟ มีลูกค้าหลักคือจีนและสหรัฐฯ ซึ่งทางบริษัทอยู่ระหว่างดูแนวโน้มของสงครามการค้า และพิจารณาย้ายฐานการผลิตในส่วนของออเดอร์จากสหรัฐฯ ไปยังประเทศสหรัฐฯ โดยตรง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศสหรัฐฯ มีค่าแรงสูง ทำให้มีความเป็นไปได้อย่างมากที่จะย้ายฐานการผลิตสู่ประเทศไทยแทน


นอกจากชุดสายไฟแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษี ส่งผลให้ Sumitomo Electric พิจารณาย้ายฐานการผลิตในส่วนนี้ไปยังประเทศเม็กซิโก อย่างไรก็ตาม ในส่วนนี้ต้องรอดูรายละเอียดของความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (North American Free Trade Agreement, NAFTA) เสียก่อน