065-เลิกผลิต-Boeing-737-MAX-Aerospace

“โบอิ้ง” ยุติการผลิต “737 แม็กซ์” ชั่วคราว เซ่นอุบัติเหตุเครื่องตก

อัปเดตล่าสุด 20 ธ.ค. 2562
  • Share :
  • 662 Reads   

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โบอิ้ง” ผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ระดับโลก ประกาศเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ยุติการผลิตเครื่องบินรุ่น “737 แม็กซ์” เป็นการชั่วคราวตั้งแต่เดือน ม.ค. 2020 เป็นต้นไป โดยเป็นการหยุดการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทในรอบ 20 ปี ภายหลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลทั่วโลกสั่งห้ามการใช้งานเครื่องบินรุ่นดังกล่าว

ทั้งนี้ การตัดสินใจของบอร์ดบริหารของโบอิ้งเกิดขึ้นหลังจากทาง “สำนักงานการบินแห่งชาติ” ของสหรัฐอเมริกาปฏิเสธการอนุญาตให้เครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ กลับมาใช้บริการได้ก่อนปี 2020 โดยเครื่องบินรุ่นดังกล่าวมีฐานการผลิตอยู่ที่ เมืองซีแอตเทิลในสหรัฐ ซึ่งมีพนักงานประจำอยู่ที่นั้นถึง 12,000 คน อย่างไรก็ตามในแถลงการณ์ของโบอิ้งระบุว่า “บริษัทยังไม่มีแผนที่จะปลดพนักงานเหล่านี้ออก”

เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 แม็กซ์ ถูกทางการสหรัฐสั่งห้ามขึ้นบินตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่เกิดอุบัติเหตุเครื่องตกถึง 2 ครั้งติดต่อกันภายในระยะเวลาเพียง 5 เดือน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 346 ราย ซึ่งรัฐบาลอีกหลายประเทศทั่วโลกก็ได้สั่งห้ามการใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้อีกด้วย ส่งผลให้ทางโบอิ้งไม่สามารถส่งมอบเครื่องบินรุ่นนี้ให้กับสายการบินต่าง ๆ ตามยอดสั่งจองก่อนหน้านั้นได้ และสร้างความเสียหายให้กับบริษัทผู้ผลิตอากาศยานรายนี้ถึง 9,000 ล้านดอลลาร์

ในแถลงการณ์ของโบอิ้งไม่ได้ระบุระยะเวลาของการยุติการผลิตครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม โบอิ้งคาดว่าการยุติการผลิตจะส่งผลกระทบในระยะสั้นต่อบริษัทไม่มากนัก เนื่องจากปัจจุบันบริษัทไม่สามารถส่งมอบเครื่องบินรุ่นนี้ได้อยู่แล้ว ทำให้การผลิตเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ในปัจจุบันอยู่ที่ 42 ลำ/เดือน