สมาคมผู้ผลิตอุปฯ ไฟฟ้าญี่ปุ่น เผย ปี’62 ตลาดตู้เย็น-เครื่องซักผ้า อนาคตสดใส

อัปเดตล่าสุด 19 มี.ค. 2562
  • Share :
  • 1,038 Reads   

ในปี 2561 ที่ผ่านมานั้น หลายภาคอุตสาหกรรมได้แสดงความเห็นว่าจะเป็นปีที่สถานการณ์ในภาพรวมจะฟื้นตัวดียิ่งขึ้น ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงในช่วงต้นปี แต่ในช่วงครึ่งหลังของปี สงครามการค้าระหว่างจีน - สหรัฐฯ ได้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในหลายประเทศ โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในหลายประเทศ รวมถึงอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก จนกลายเป็นปัจจัยที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

โดยรายงานจาก Japan Electrical Manufacturers' Association (JEMA) เปิดเผยว่า หมวดผลิตภัณฑ์ที่ได้รับผลกระทบรุนแรง คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ อันเป็นผลมาจากนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม

ในทางกลับกัน ด้วยการลงทุนเม็ดเงินมหาศาลจากรัฐบาลประเทศญี่ปุ่น ภายใต้โครงการ “Urban Redevelopment” เพื่อรองรับโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ส่งผลให้ความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้า และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ในปี 2561 พุ่งสูงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของผลิตภัณฑ์ด้านโครงสร้างพื้นฐาน เซนเซอร์ และระบบกล้อง 

สำหรับหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนนั้น JEMA รายงานว่า ปี 2561 เป็นปีที่เครื่องปรับอากาศสามารถทำยอดได้ดีเป็นอย่างยิ่ง รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ในหมวดที่เกี่ยวข้องกับการประหยัดพลังงาน และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความอเนกประสงค์

คาดการณ์แนวโน้ม อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ ทั่วโลกปี 2562 

JEMA แสดงความกังวลต่อสงครามการค้าและกรณี Brexit ของอังกฤษ ที่จะสร้างแรงกดดันต่ออุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก 

ผลิตภัณฑ์ในหมวดเครื่องกำเนิดไฟฟ้า จะได้รับผลกระทบจากนโยบายสิ่งแวดล้อม จนสามารถทำยอดได้ต่ำลง โดยหม้อน้ำและกังหันไอน้ำจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการลดก๊าซคาร์บอน ในขณะที่กังหันลมไม่ได้รับผลดระทบมากนัก และมีระบบปรับสภาพไฟฟ้าของเซลล์แสงอาทิตย์เป็นผลิตภัณ์ที่มีแนวโน้มจะฟื้นตัว

ในขณะเดียวกันนี้ Servo Motor และ Servo Drive คือผลิตภัณฑ์ที่ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนอย่างรุนแรง 

ส่วนผลิตภัณฑ์ที่มีแนวโน้มเติบโตในปีนี้ คือ Switchgear และ Controlling Equipment ซึ่งเป็นผลจากการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย นำมาซึ่งความต้องการที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้นอย่างมั่นคง

ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนนั้น ผลิตภัณฑ์ที่มีแนวโน้มเติบโต คือ ตู้เย็นและเครื่องซักผ้า ในขณะที่เครื่องปรับอากาศมีแนวโน้มชะลอตัวหลังจากการพุ่งทะยานในปีที่แล้ว ส่วนเครื่องดูดฝุ่นและหม้อหุงข้าว มีแนวโน้มจะชะลอตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นอกจากนี้ JEMA ได้คาดการณ์เพิ่มเติมว่า โอลิมปิกฤดูร้อน 2020 จะกระตุ้นให้ความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะในเขตตัวเมืองโตเกียว พุ่งขึ้นถึงจุดพีคในปีหน้าที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย