เมื่อมรสุม โควิด-19 สงบ อุตสาหกรรมใดจะฟื้นตัวก่อน

อัปเดตล่าสุด 1 เม.ย. 2563
  • Share :
  • 594 Reads   

สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในประเทศที่มีการระบาดเกิดขึ้นก่อนหน้า เช่น จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ กำลังเริ่มควบคุมสถานการณ์ได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะยังต้องอาศัยเวลากว่าสถานการณ์จะคืนสู่สภาพปกติ โดย Japan Society Of Industrial Machinery Manufacturers (JSIM) รายงานว่า อุตสาหกรรมที่มีการชะลอตัวของการลงทุนอย่างเด่นชัด คือ แม่พิมพ์ พลาสติก และเซมิคอนดักเตอร์ พร้อมประเมินว่า อุตสาหกรรมที่จะฟื้นตัวรวดเร็วที่สุดคือระบบอัตโนมัติ และโลจิสติกส์ เพื่อชดเชยกำลังผลิต และซัพพลายเชนที่สะดุดในช่วงนี้

Japan Society Of Industrial Machinery Manufacturers (JSIM) เผย สถานการณ์โลกกระทบอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลญี่ปุ่นอย่างหนัก ทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 2019 มาตรการการขึ้นภาษีของประเทศญี่ปุ่นในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน และการระบาดของโรคโควิด-19 โดยรายงานระบุว่า ปีงบประมาณ 2019 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ปัญหาที่กำลังพบเจอคือ การชะลอตัวของการลงทุนเครื่องจักรขนาดใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมา มีการลงทุนสูงอย่างต่อเนื่องจากอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ พลาสติก เคมีภัณฑ์ และเชื้อเพลิง ในขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ยังยืนยันแผนการลงทุนเดิม

ในทางกลับกัน ความต้องการ Machine Tools จากต่างประเทศ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โลกอย่างหนัก ทำให้ออเดอร์ลดลงในภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกกลาง อเมริกาเหนือ แอฟริกา รัสเซีย และยุโรปตะวันออก โดยมีอุตสาหกรรมที่ชะลอตัวอย่างเด่นชัดคือแม่พิมพ์ พลาสติก และเซมิคอนดักเตอร์ 

ส่วนในปีงบประมาณ 2020 ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป ในประเทศญี่ปุ่นจะไม่ชะลอตัวนัก สืบเนื่องจากแผนการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังของรัฐบาล และความพยายามฟื้นฟูกำลังผลิตในภาคเอกชน โดยเฉพาะการผลิตต้นน้ำ ซึ่งอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มฟื้นตัวรวดเร็วที่สุดคือระบบอัตโนมัติ และโลจิสติกส์ เพื่อชดเชยกับการชะลอตัวในช่วงนี้ ตามมาด้วยรถยนต์ไฟฟ้า 5G และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่สินค้ามีมูลค่าสูง ซึ่งในต่างประเทศเอง ก็มีแนวโน้มการฟื้นตัวในอุตสาหกรรมไฮเทคสูงเช่นกัน