เอ็ม รีพอร์ต จัดฝึกอบรม “นักประชาสัมพันธ์ดิจิทัล ยุคอุตสาหกรรม 4.0"

ภาคอุตสาหกรรมคึกคัก ร่วมฝึกอบรม “นักประชาสัมพันธ์ดิจิทัล ยุคอุตสาหกรรม 4.0"

อัปเดตล่าสุด 24 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 5,041 Reads   

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 สำนักข่าวออนไลน์ เอ็ม รีพอร์ต (M Report) ได้จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “นักประชาสัมพันธ์ดิจิทัล ยุคอุตสาหกรรม 4.0” รุ่นที่ 1 ณ ห้องบอลรูม ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้าร่วมฝึกอบรม

โดยคุณสุรชัย ตั้งธราธร ผู้ร่วมก่อตั้งสำนักข่าวฯ กล่าวต้อนรับวิทยากรและผู้เข้าร่วมฝึกอบรม สำหรับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในโครงการฯ นี้ ประกอบด้วย คุณเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, ดร. ปอยหลวง โคนทรงแสน ซีอีโอ บริษัท เดอะ แพลทฟอร์ม จำกัด, และ ดร. นิวัติ วงศ์พรหมปรีดา และคณะ 

สำหรับผู้เข้าร่วมฝึกอบรมในครั้งนี้มีจำนวน 205 ท่าน ซึ่งเป็น​ผู้บริหารรุ่นใหม่และบุคลากรที่เกี่ยวข้องในงานประชาสัมพันธ์ ทั้งจากภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ที่ต้องการเพิ่มพูนองค์ความรู้ในงานประชาสัมพันธ์ยุคดิจิทัล และพัฒนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ภาคอุตสาหกรรม และได้รับมอบประกาศนียบัตรจากผู้นำหน่วยงานภาคอุตสาหกรรม อาทิ ดร. นิวัติ วงศ์ พรหมปรีดา, อจ. สมหวัง บุญรักษ์เจริญ ผู้อำนวยการสถาบันไทย-เยอรมัน (TGI), ดร.เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติกแห่งประเทศไทย, คุณอัชณา ลิมป์ไพฑูรย์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA), คุณเกียรติศักดิ์ จิระขจรวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย (Thai-Subcon), และ ดร. สมสิทธิ์ มูลสถาน อุปนายกสมาคมเครื่องจักรกลไทย (TMA)

คุณสุรชัย ตั้งธราธร ผู้ร่วมก่อตั้งสำนักข่าวออนไลน์ เพื่ออุตสาหกรรมการผลิตโลหะการ เอ็ม รีพอร์ต

คุณสุรชัย กล่าวว่า “ในโลกยุคดิจิทัล ที่การสื่อสารมีความสะดวก ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่าย และสามารถรับส่งข้อมูลข่าวสารได้รวดเร็ว รวมถึงผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ในเรื่องต่าง ๆ ที่ต้องการเผยแพร่ออกไป ด้วยอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว แต่สำหรับภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย การประชาสัมพันธ์โดยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการสื่อสารยุคดิจิทัล ยังมีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ หรือให้ได้ประโยชน์ไม่แพร่หลายนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เป็นเครื่องมือการกระจายข้อมูล การประชาสัมพันธ์นโยบายของภาครัฐเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยสู่ยุค 4.0 อย่างสมบูรณ์ขึ้น รวมถึงการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์อย่างมีความรู้ความเข้าใจ เพื่อให้การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรมมีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึง และไม่ถูกบิดเบือน ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง เกิดความเข้าใจผิด และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง  


โครงการฝึกอบรมนี้จะครอบคลุมเนื้อหาในการวิเคราะห์กลไกประชาสัมพันธ์ของภาคอุตสาหกรรมไทยในปัจจุบัน และรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลเพื่อสร้างโอกาส แนวโน้มดิจิทัลในมิติของสื่อ การทำประชาสัมพันธ์ทางดิจิทัลยุค 4.0 หลักการเขียนและแนวทางการเผยแพร่เพื่อการประชาสัมพันธ์ดิจิทัล รวมถึงเวิร์กชอปการเขียนข่าว, เทคนิคการผลิตและเผยแพร่สื่อโซเชียล โดยผู้เข้าร่วมฝึกอบรมจะได้รับใบประกาศนียบัตร “นักประชาสัมพันธ์ดิจิทัล ยุคอุตสาหกรรม 4.0” รุ่นที่ 1

"การวิเคราะห์กลไกประชาสัมพันธ์ของภาคอุตสาหกรรมไทยในปัจจุบันและรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลเพื่อสร้างโอกาส" 


คุณเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

สำหรับช่วงแรก คุณเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้บรรยายเรื่อง “การวิเคราะห์กลไกประชาสัมพันธ์ของภาคอุตสาหกรรมไทยในปัจจุบันและรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลเพื่อสร้างโอกาส” ซึ่งจะเป็นการอัปเดตกระแส “Digital Disruption” ในโลกปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จนทำให้ในหลายวงการต้องปรับตัว ไม่เว้นแต่ในวงการสื่อหรือวงการอุตสาหกรรม ที่ต้องมีความตระหนักและมีการเตรียมพร้อมในการรับมือกับกระแสโลกาภิวัฒน์ที่จะทำให้เกิดธุรกิจหรือปรากฎการณ์ใหม่ๆ แทนที่ของเก่าที่กำลังจะหายไป 

ปัจจุบันภาคของอุตสาหกรรมไทยเรานั้นคือว่ามีความแข็งแกร่ง เราเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมหลายๆ ประเภท แต่ในอนาคต อุตสาหกรรมของไทยนั้นถือว่ามีความเสี่ยง  เราจึงมีความจำเป็นที่จะดิสรัปตัวเองอยู่เสมอ เนื่องจากวงการอุตสาหกรรมนั้นเป็นอะไรที่จะเปลี่ยนแปลงง่ายมากในยุคที่เทคโนโลยีก้าวไกล เมื่อก่อนเราอาจจะคิดว่าประเทศของเรานั้นมีจุดแข็งคือการมีค่าแรงที่ถูก เรามี Workforce ที่ได้เปรียบกว่าในต่างประเทศ แต่เมื่อกระแสดิสรัปเข้ามาแล้ว แรงงานบางส่วนจะต้องถูกเปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นเราต้องมีการเปลี่ยนแปลงให้แรงงานของเราสามารถไปทำในส่วนที่เทคโนโลยีไม่สามารถแทนที่ได้

ปัจจัยสำคัญที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยไปอยู่ในจุดที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน คือ Peopleware, Hardware และ Software  ซึ่งก็คือพัฒนากำลังคนให้มีทักษะ  พัฒนาเครื่องจักรรวมถึงกระบวนการผลิตการผลิต และพัฒนาระบบภายในให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยประยุกต์เทคโนโลยีอย่างเช่น IoT , 5G เข้ามาใช้งาน 

ในส่วนของวงการสื่อ กระแสดิสรัปได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเรามีการทำสื่อออนไลน์ที่เป็นโมเดลใหม่ที่จะมาแทนที่การประชาสัมพันธ์แบบเก่า  เพราะฉะนั้นในอนาคตสื่อออนไลน์จะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เราสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายของเราได้ง่ายมากขึ้น

“แนวโน้มดิจิทัลในมิติของสื่อ และอะไรคือการประชาสัมพันธ์ทางดิจิทัลยุคอุตสาหกรรม 4.0”

ดร. ปอยหลวง โคนทรงแสน   ซีอีโอ บริษัท เดอะ แพลทฟอร์ม จำกัด Digital Marketing Agency

ช่วงที่สอง เป็นการอัปเดต “แนวโน้มดิจิทัลในมิติของสื่อ และอะไรคือการประชาสัมพันธ์ทางดิจิทัลยุคอุตสาหกรรม 4.0” จาก ดร. ปอยหลวง โคนทรงแสน ซีอีโอ บริษัท เดอะ แพลทฟอร์ม จำกัด ในฐานะ Digital Marketing Agency มาให้ความรู้ในการทำประชาสัมพันธ์ทางดิจิทัลเพื่อให้ประสบความสำเร็จ

การสื่อสารในโลกออนไลน์ไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องของเทคโนโลยี แต่เป็นเรื่องของการสื่อสารของคนในสังคม ซึ่งเป็นการพัฒนาพฤติกรรมของคนในสังคมที่จะช่วยให้การประชาสัมพันธ์เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้หลาย ๆ วงการปรับตัวเองเข้าสู่โลกออนไลน์ เปลี่ยนแพลตฟอร์มจากออฟไลน์เพื่อให้คนเข้าถึงคนในสังคมมากขึ้น

การวางแผนการใช้สื่อ เราต้องเข้าใจว่าผู้บริโภคสื่อเป็นใคร เพื่อผลิตสื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สร้างภาพจำให้กับ Product ของเรา

"แนวทางการเผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ในยุคดิจิทัล"

ดร. นิวัต วงศ์พรหมปรีดา กรรมการบริหารสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย และคณะ

และช่วงสุดท้ายเป็นการบรรยายโดย ดร. นิวัต วงศ์พรหมปรีดา กรรมการบริหารสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย และคณะ ในหัวข้อ "แนวทางการเผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ในยุคดิจิทัล" ซึ่งจะให้ความรู้ในเรื่องของกลยุทธ์การทำงานด้านประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารในยุคดิจิทัลรวมถึงวิธีการรวบรวมข้อมูลข่าวและแหล่งข่าว  พร้อมด้วยมีการฝึกปฏิบัติ ให้ผู้เข้าร่วมสัมนาได้ลองฝึกเป็นนักประชาสัมพันธ์กันจริง ๆ พร้อมเผยเทคนิคการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่ลงบนโซเชียลมีเดีย และอัปเดตนวัตกรรมที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการผลิตสื่อดิจิทัล

การอบรมครั้งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมอบรมอย่างตั้งใจและร่วมฝึกฝนการเป็นนักประชาสัมพันธ์กันอย่างจริงจัง


ภายในงานเต็มไปด้วยบรรยากาศของการเรียนรู้และเป็นกันเอง มีผู้ที่สนใจเข้าการอบรมถึง 205 คน จากทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชน ที่มาร่วมเรียนรู้ในการสร้างแรงกระเพื่อมทางอุตสาหกรรมในยุคดิจิทัลจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ท่าน ที่มาร่วมให้ความรู้กันอย่างเข้มข้น  

โครงการฝึกอบรมในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้นำหน่วยงานสำคัญภาคอุตสาหกรรม 6 ท่าน มามอบประกาศนียบัตร ให้ผู้เข้าร่วมฝึกอบรม ได้แก่

1. ดร. นิวัต วงศ์พรหมปรีดา กรรมการบริหารสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย
2. ผอ.สมหวัง บุญรักษ์เจริญ ผู้อำนวยการสถาบันไทย-เยอรมัน
3. ดร. เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก
4. คุณอัชณา ลิมป์ไพฑูรย์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย
5. คุณเกียรติศักดิ์ จิระขจรวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย 
6. ดร. สมสิทธิ์ มูลสถาน อุปนายกสมาคมเครื่องจักรกลไทย

 

 
 
คุณวารุณี แก้วนิคม จากบริษัทแมคคาโทรล จำกัด

การสัมมนาในครั้งนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม โดยผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่เห็นว่า สื่อออนไลน์ในยุคอุตสากรรม 4.0 นั้นสามารถสร้างโอกาสในการทำประชาสัมพันธ์ได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งคุณวารุณี แก้วนิคม จากบริษัทแมคคาโทรล จำกัด  มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้สื่อออนไลน์ในการทำประชาสัมพันธ์ ยุคดิจิลตอล 4.0 ว่า “การใช้สื่อออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์ในปัจจุบันนั้นจะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย เพราะสื่อออนไลน์เป็นสิ่งที่สามารถเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย และในภาคอุตสาหกรรม การเรียนรู้วิธีการใช้สื่อจะช่วยทำให้เราสามารถสื่อสารไปยังผู้รับสารได้อย่างดี เราสามารถนำจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ของเรามาประชาสัมพันธ์เพื่อให้เราเป็นที่รู้จัก และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเหล่านั้นได้ดีมากขึ้น ”

คุณประณัยยา อุลปาทร จากบริษัทสุมิพล คอร์ปอเรชั่น

คุณประณัยยา อุลปาทร จากบริษัทสุมิพล คอร์ปอเรชั่น หนึ่งในผู้เข้าร่วมสัมนามองเห็นว่า “การทำสื่อออนไลน์ เป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคได้รับรู้ข่าวสารและหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทได้ง่าย โดยเราเชื่อว่าหากเรามีการทำสื่อที่มีประโยชน์และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้  การทำสื่อดิจิตอลก็จะเป็นช่องทางที่ดี ที่สามารถทำให้เราสามารถติดต่อกับลูกค้าดีมากขึ้น”

คุณณรงค์เดช  เจริญเสาวภาคย์  และ คุณศุภกิตติ์ เมโท จากกระทรวงอุตสาหกรรม

และในมุมมองของบุคลากรในภาครัฐอย่าง คุณศุภกิตติ์ เมโท และ คุณณรงค์เดช  เจริญเสาวภาคย์ จากกระทรวงอุตสาหกรรม ก็มองว่า “การใช้สื่อออนไลน์เพื่อเผยแพร่ข่าวสารของภาครัฐสู่ประชาชนนั้นเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้ประชาชนได้รับรู้ข่าวสารที่ถูกต้องจากรัฐ เนื่องจากในปัจจุบัน ข่าวสารและความเคลื่อนไหวต่างๆ ผู้บริโภคจำเป็นต้องใช้วิจารณญาณในการรับสาร  แต่การใช้สื่อออนไลน์เพื่อติดต่อกับประชาชนโดยตรงนั้น ทำให้ประชาชนเข้าถึงข่าวสารที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ อันเป็นผลดีให้แก่องค์กรของรัฐ”
โครงการฝึกอบรมหลักสูตร “นักประชาสัมพันธ์ดิจิทัล ยุคอุตสาหกรรม 4.0” รุ่นที่ 1 ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปรากฎการณ์ในวงการสื่อ ที่เอ็ม รีพอร์ต มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเครือข่ายผู้รับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์ในทุกระดับ ให้มีความเข้าใจและมีความมุ่งมั่นในการนำข้อมูลจากสื่อดิจิทัล มาใช้เพื่อประโยชน์ขององค์กรอย่างแท้จริง