Yamaha แก้มือ ตั้งเป้ายอดขาย 2 ล้านล้านเยน

อัปเดตล่าสุด 30 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 377 Reads   

Yamaha Motor Company พร้อมเริ่มแผนธุรกิจใหม่ในเดือนมีนาคมนี้ พร้อมตั้งเป้ายอดขายจักรยานยนต์แพล็ตฟอร์มใหม่ และหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ซึ่งทำยอดได้ไม่ถึงเป้าในช่วง 3 ปีก่อนไว้ที่ 2 ล้านล้านเยน ซึ่งประธาน Yoshihiro Hidaka ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแผนธุรกิจระยะกลางแผนใหม่ของบริษัท Yamaha ไว้ ดังนี้

คาดว่าธุรกิจจักรยานยนต์จะเป็นอย่างไร

“หลังจากนี้ เราจะตั้งเป้าเพิ่มยอดขายจักรยานยนต์ โดยเฉพาะจักรยานยนต์ตลาส 500 cc ขึ้นไปให้เพิ่มขึ้น โดยเล็งไปที่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดตัวแพล็ตฟอร์มใหม่ในตลาดอินเดีย เพื่อชดเชยกับความต้องการจักรยานยนต์ที่ดลงลงในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว”

ถ้าเช่นนั้น มีแผนอย่างไรในประเทศพัฒนาแล้ว

“เราจะลดจำนวนการผลิตจักรยานยนต์ที่เจาะกลุ่มประเทศเหล่านั้น จาก 2 แสนคัน เหลือ 1.6 แสนคัน แล้วนำทรัพยากรณ์ในส่วนนั้น ไปใช้ในธุรกิจหุ่นยนต์อุตสาหกรรมแทน เพื่อให้บริษัทสามารถทำกำไรได้มากยิ่งขึ้น”

ทำไมถึงร่วมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าภายใต้การนำของ Toyota

“เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างบริษัท และการซัพพลายเครื่องยนต์ของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเรามองว่า Yamaha ก็จำเป็นต้องปรับตัว ซึ่งปัจจุบัน เรายังพูดอะไรได้ไม่มากนัก แต่เราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะสามารถเรียนรู้จากความร่วมมือในครั้งนี้ได้”

แล้วในด้านเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติเป็นอย่างไร

“ปัจจุบัน เราประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ “ระดับ 2” โดยการใช้เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า และภายใน 3 ปีนับจากนี้ไป เราจะกำหนดทิศทาง และแผนธุรกิจขั้นถัดไปในด้านนี้ได้”

ทำไมถึงตัดสินใจลงทุนเพิ่มถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ในช่วง 3 ปีที่แล้วมานี้ เราลงทุนในด้าน CASE, และระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรมการเกษตร และอุตสาหกรรมการแพทย์ไปประมาณ 5 พันล้านเยน ซึ่งก็ให้ผลลัพธ์การพัฒนาที่น่าพอใจ อย่างไรก็ตาม เราเล็งเห็นว่า ในประเทศอื่น ๆ เช่นจีน จะมีการเติบโตทางเทคโนโลยีที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เราจึงตัดสินใจลงทุนเพิ่ม”