ชิว ชิว CNC บ.สร้างเครื่องจักร พลิกงานเสริมเทียบงานหลัก เพิ่มตลาดใหม่นอกใจยานยนต์ สู้โควิด

อัปเดตล่าสุด 8 มิ.ย. 2563
  • Share :
  • 1,209 Reads   

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างมาก ซึ่งรวมถึงผู้ประกอบการอุตสาหกรรม คุณกิตติศักดิ์ เอกอมรธนกุล บริษัท ชิว ชิว อินเตอร์ จำกัด (Chew Chew Inter) ซึ่งเป็นธุรกิจ SME รับออกแบบและสร้างเครื่องจักร Mini CNC พร้อมระบบโรบอทและออโตเมชั่น รวมถึงให้บริการซ่อมบำรุง ดัดแปลง แก้ไขเครื่องจักรทุกประเภท จำต้องปรับตัวเพื่อประคับประคองให้ธุรกิจพ้นภัยโควิดครั้งนี้ ด้วยออเดอร์งานสร้างเครื่องจักรที่น้อยลง จึงต้องมองหาหนทางสร้างรายได้เพิ่มโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในโรงงานมารับผลิตชิ้นงานเพิ่มมากขึ้น โดยให้บริการขึ้นรูปงาน กลึง กัด ตัด ไส เจียระไน ชิ้นงานต่าง ๆ อาทิ อุปกรณ์ RC, ชิ้นงานตกแต่ง, ประดับยนต์, งานแกะสลัก

l พิษโควิด เศรษฐกิจพัง

แม้ว่าบริษัท ชิว ชิว มีพนักงานไม่มากนัก (10 กว่าคน) แต่เมื่อเจอสถานการณ์เช่นนี้ การหยุดชะงักของกิจกรรมต่าง ๆ ตามมาตรการควบคุมโรค ทำให้เกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่ โดยเฉพาะรายได้ที่ลดลงมากแต่ค่าใช้จ่ายไม่ได้ลดลงตามสัดส่วนของรายได้ จากการที่ออเดอร์งานสั่งผลิตเครื่องจักรลดน้อยลง ไม่มีงานใหม่เข้ามา เครื่องจักรที่มีอยู่บางส่วนต้องหยุดเดินเครื่อง ลูกค้าหลายรายเริ่มชะลอการจ่ายเงิน ในขณะที่บริษัทเองยังต้องดูแลพนักงานทั้งหมด ไม่มีการปลดพนักงานออก และยังจ่ายค่าจ้างเต็มเดือนให้พนักงาน 

l โควิดมา ต้องปรับตัว

บริษัท ชิว ชิว จึงเริ่มสำรวจตัวเอง และประเมินสถานการณ์ในแง่ลบมากที่สุดไว้ก่อน เพื่อมองหาทางออกให้มีงานทำในช่วงโควิด จึงมีแนวทางหลักในการดำเนินงานดังนี้

- กลับเข้าไปทำงานกับลูกค้าที่มีอยู่เดิมให้มากยิ่งขึ้น เพื่อดันยอดขายให้เต็มกำลังของลูกค้าแต่ละราย
- ปรับราคาลง เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงโควิด แม้จะทำให้กำไรลดลง หรืออาจขาดทุนบ้าง แต่ก็จำเป็นต้องทำ
- สต็อกสินค้าและวัสดุคงค้างจำนวนมากถูกนำมาปัดฝุ่น และหาวิธีเปลี่ยนให้เป็นเงินอย่างไรได้บ้าง เพื่อเปลี่ยนเป็นเงินทุนหมุนเวียนกลับมาให้ได้

l โควิดอ่อนแรงลง แต่เศรษฐกิจยังไม่กลับมา

หลังคลายล็อคดาวน์แล้ว เราเร่งออกพบลูกค้าทั้งรายใหม่และรายเก่าเพื่อดูสถานการณ์ ซึ่งพบว่า ปัจจุบันโรงงานต่าง ๆ เริ่มกลับมาเปิดดำเนินการ แต่สภาพตลาดในหลายอุตสาหกรรมยังไม่พร้อม เช่น ยานยนต์จะเงียบอีกนานจนกว่าผู้บริโภคจะมีกำลังซื้อ และเมื่อค่ายรถมีการเตรียมออกรถโมเดลใหม่ ก็จะช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อเครื่องจักรและภาคการผลิตได้ดีขึ้น ดังนั้น โอกาสที่ยังพอมีอยู่ก็จะเป็นการผลิตสินค้าทั่วไป เพื่อรองรับความต้องการของคนไทย ซึ่งบริษัท ชิว ชิว ยังพอหาออเดอร์จากลูกค้ากลุ่มนี้ได้ เช่น โรงงานผลิตเทียนไข ตู้ลำโพง ประดับยนต์ อุปกรณ์แต่งรถ เป็นต้น

โรงงานเหล่านี้ก็ได้รับผลกระทบจากโควิดเช่นกัน ซึ่งแต่ละแห่งได้ใช้วิกฤตเป็นโอกาสพลิกแพลงธุรกิจตัวเองให้อยู่รอด โดยโรงงานผลิตเทียนไขได้ใช้เวลาว่างช่วงนี้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีลวดลายที่หลากหลายยิ่งขึ้น  โรงงานผลิตตู้ลำโพงได้รับผลกระทบจากงานอีเวนต์ที่ไม่สามารถจัดงานได้ และสถานบันเทิงที่ต้องปิดชั่วคราว จึงหันมาผลิตลำโพงรุ่นใหม่ให้มีราคาถูกลงสำหรับตลาดอื่นทดแทน  สำหรับกลุ่มประดับยนต์ อุปกรณ์แต่งรถ ก็ใช้เวลาช่วงนี้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด  การปรับเปลี่ยนของธุรกิจต่าง ๆ นี้เองที่ทำให้เกิดความต้องการใช้เครื่องจักรเข้ามาช่วยในการผลิต แปรเปลี่ยนเป็นออเดอร์ช่วยประคับประคองธุรกิจของเราได้ ซึ่งในกรณีเช่นนี้เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ ให้ได้เห็นว่า ทุกหน่วยย่อยของธุรกิจต่างส่งผลต่อกันและกัน หากเศรษฐกิจยังมีการหมุนเวียนอยู่บ้าง ก็จะทำให้ภาคธุรกิจพอจะประคับประคองกันไปได้

นอกจากนี้ บริษัท ชิว ชิว ยังมองหาโอกาสใหม่ ๆ ที่จะเสริมทัพให้ธุรกิจเข้มแข็งขึ้น จากปัญหาที่ประสบมาเมื่อออเดอร์ลดลง เครื่องจักรและพนักงานไม่มีงานทำ เราจึงคิดว่า การสร้างความหลากหลายให้แก่ผลิตภัณฑ์และบริการจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่ให้ได้ดียิ่งขึ้น และลดความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ เราจึงดันงานเสริมให้ขึ้นมาเทียบเท่างานหลัก นั่นคือ รับผลิตชิ้นงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้เครื่องจักรและพนักงานได้มีงานทำ โดยเราให้บริการขึ้นรูปงาน กลึง กัด ตัด ไส เจียระไน ชิ้นงานต่าง ๆ อาทิ อุปกรณ์ RC, ชิ้นงานตกแต่ง, ประดับยนต์, งานแกะสลัก

 

สนใจสินค้าและบริการ บริษัท ชิว ชิว อินเตอร์ จำกัด คลิก