Eximus IV ยานพาหนะที่ประหยัดพลังงานที่สุดในโลก

อัปเดตล่าสุด 5 ก.ค. 2562
  • Share :
  • 434 Reads   

Dalarna University ร่วมกับ Chalmers Technical University พัฒนา Eximus IV ยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า และทำลายสถิติแล้ว คว้าตำแหน่งยานพาหนะที่ประหยัดพลังงานที่สุดในโลก จากการแข่งขัน Delsbo Electric 2019 ได้สำเร็จ

Delsbo Electric คือ งานแข่งขันออกแบบและพัฒนายานพาหนะประหยัดพลังงาน ซึ่งจัดขึ้นปีละครั้งที่ประเทศสวีเดน โดยกำหนดให้ยานพาหนะที่ลงแข่งขันวิ่งบนรางรถไฟ เพื่อลดแรงต้านทานการหมุนของล้อ (Rolling Resistance) ให้ได้มากที่สุด และมีผู้โดยสารทั้งหมด 6 คน น้ำหนักตัวเฉลี่ยคนละ 50 กิโลกรัม 

Eximus IV มีอัตราการใช้พลังงานอยู่ที่ 0.603 วัตต์ – ชั่วโมง (Wh) ต่อผู้โดยสาร 1 คน และระยะทาง 1 กิโลเมตร ซึ่งเทียบเท่ากับการวิ่งเป็นระยะทาง 75 กิโลเมตรได้ด้วยน้ำมันเพียงช้อนชาเดียวเท่านั้น ส่วนโครงสร้างถูกผลิตขึ้นจากวัสดุที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษเพียง 65 กิโลกรัม โดยเป็นวัสดุเกรดเดียวกับที่ใช้ในการผลิตอากาศยาน ทำให้ Eximus IV คันนี้มีน้ำหนักเบากว่ายานพาหนะเจ้าของสถิติโลกเดิมถึง 21 กิโลกรัม และออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ พร้อมผ่านการทดสอบด้วยอุโมงค์ลมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุด ซึ่ง Dalarna University ผู้ออกแบบ ได้เข้าร่วมการแข่งขัน Delsbo Electric ตั้งแต่ปี 2016 และครองแชมป์อย่างต่อเนื่อง พร้อมทำลายสถิติตัวเองได้จนถึงปัจจุบัน

ทั้ง 2 มหาวิทยาลัย ตั้งใจเปิดเผยรายละเอียดเชิงเทคนิคของ Eximus IV เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดในการพัฒนายานยนต์ได้ในอนาคต ซึ่งนอกจากการนำไปออกแบบยานยนต์ที่ประหยัดพลังงานได้มากแล้ว โจทย์ของการแข่งขัน ซึ่งบังคับให้ผู้เข้าแข่งต้องวิ่งบนรางรถไฟ ยังส่งผลให้แนวคิดในการออกแบบในครั้งนี้ สามารถนำไปต่อยอดในการพัฒนารถไฟ รถไฟความเร็วสูง และรถไฟแม็กเลฟ (Maglev) ได้อีกด้วย