อุตสาหกรรมพลาสติกญี่ปุ่น ประกาศร่วมมือเข้าสู่ยุค IoT

อัปเดตล่าสุด 26 ต.ค. 2561
  • Share :
  • 507 Reads   

ผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องฉีดพลาสติกกว่า 10 ราย ประกาศประสานความร่วมมือด้านเครื่องฉีดขึ้นรูป, Material Removal Robots, อุปกรณ์ควบคุณอุณภูมิ, เครื่องอบพลาสติก, และอุปกรณ์อื่น ๆ ให้รองรับกับยุคแห่ง IoT เพิ่มคุณสมบัติในการมองเห็นการทำงานของอุปกรณ์แต่ละชิ้นผ่านจอภาพ เชื่อมโยงสู่การยกระดับการผลิต คุณภาพสินค้า และความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งคาดการณ์ว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากธุรกิจด้านพลาสติก และ SMEs เป็นอย่างดี

โดยบริษัทที่ให้ความร่วมมือครั้งนี้จะเปลี่ยนมาใช้ Material Removal Robots รุ่นเดียวกันทั้งหมด ซึ่งถูกพัฒนาให้สามารถทำงานกับเครื่องฉีดขึ้นรูป และเครื่องจักรด้านพลาสติกอื่น ๆ ของผู้ผลิตรายใหญ่แต่ละรายให้เป็นมาตรฐานในไลน์การผลิต โดยมีแบรนด์ที่รองรับ เช่น Sumitomo Heavy Industries, Japan Steel Works, NISSEI PLASTIC INDUSTRIAL, KAWATA MFG., Futaba Corporation, และอื่น ๆ 

ในด้านการบริหารข้อมูล หุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่ใช้มีคุณสมบัติในการรับส่งข้อมูลเข้าสู่เครือข่ายมือถือผ่านซิมการ์ด ก่อนบันทึกไว้ในเครือข่ายพร้อมระบบรักษาความปลอดภัย เพื่อให้ได้ข้อมูลสำหรับนำไปบริหารจัดการต่อ โดยข้อมูลชุดนี้ ประกอบด้วยปริมาณการผลิต, Cycle Time, ภาพจากกล้องวงจรปิด และอื่น ๆ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลาผ่านสมาร์ทโฟน 

และด้วยการเลือกใช้เครือข่ายมือถือ ซึ่งเป็นคลาวด์รูปแบบปิดนี้เอง ส่งผลให้การเก็บข้อมูลไม่จำเป็นต้องใช้เซิร์ฟเวอร์ จึงมีราคาต่ำ และเป็นจุดหนึ่งที่จะช่วยดึงดูดให้น่าลงทุนมากยิ่งขึ้น

โดยกลุ่มบริษัทเหล่านี้ จะสาธิตไลน์การผลิตภายในงาน “NAGOYA PLASTIC INDUSTRIAL FAIR 2018” เพื่อสาธิตให้เห็นถึงการทำงานของสายการผลิตที่ประกอบไปด้วยเครื่องจักรต่างแบรนด์ พร้อมติดตั้งจอภาพเอาไว้ที่บูธอื่น เพื่อให้เห็นถึงคุณสมบัติในการตรวจสอบสายการผลิตทางไกลอย่างชัดเจน