แปลงเครื่องจักรเก่าเป็น IoT FA Product พัฒนาอุปกรณ์เซ็นเซอร์

อัปเดตล่าสุด 15 พ.ย. 2560
  • Share :
  • 992 Reads   

FA Product (แขวงมินะโตะ จังหวัดโตเกียว, ประธาน Yoshikazu Kida) พัฒนาอุปกรณ์เซ็นเซอร์สำหรับแปลงเครื่องจักรเก่าที่ไม่มีกลไกส่งสัญญาณให้สามารถใช้งาน IoT ได้ และมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 14 พฤศจิกายน โดยใช้ Clamp ในการเชื่อมต่อสายไฟของแผงควบคุมและตัวเครื่องจักรเข้าหากัน เพื่อให้ตรวจสอบสถานะตัวเครื่องได้โดยไม่ต้องดัดแปลงเพิ่มเติม ซึ่งตัวอุปกรณ์และตัวแปลงขายเป็นเซ็ตในราคา 550,000 เยน (ไม่รวมภาษี) ส่วนเซ็นเซอร์ขายแยกต่างหาก

โดยอุปกรณ์เซ็นเซอร์ “ICS ซีรี่ย์” ประกอบด้วยสายเคเบิ้ลและ Clamp สามารถใช้ในการรับสัญญาณจากเครื่องจักร เช่น เครื่องปั๊มโลหะ เครื่องตัด และเครื่องฉีดขึ้นรูปได้

ปัจจุบัน การตรวจสอบสถานะเครื่องจักรโดยทั่วไปจะต้องทำการหยุดการเดินเครื่อง แล้วทำการตรวจสอบด้วยการจำแนกสัญญาณ โดยช่างเทคนิค แต่หากใช้แพ็คเกจการตรวจสอบซึ่ง FA Product แนะนำแล้ว จะสามารถทำระบบ IoT ได้ด้วยค่าใช้จ่ายต่ำ

ข้อมูลจาก FA Product ระบุว่า อุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศญี่ปุ่นกว่า 60% ใช้เครื่องจักรที่มีอายุมากกว่า 10 ปี ซึ่งเครื่องจักรเก่าส่วนมากไม่มีฟังค์ชั่นการเชื่อมต่อกับภายนอก เช่น  programmable logic controller (PLC) ทำให้การนำระบบ IoT มาใช้จึงเป็นปัญหาใหญ่