ก้าวไปอีกขั้น! นิสสันเตรียมทดสอบ “แท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ” บนถนนจริงปีหน้า

อัปเดตล่าสุด 6 ธ.ค. 2560
  • Share :
  • 430 Reads   

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นิสสัน ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ได้วางแผนทดสอบรถแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติบนถนนเมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนมีนาคมปีหน้า

โดยนิสสันได้ร่วมมือกับบริษัท DeNA ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจบริการทั้งเกมออนไลน์, การดูแลสุขภาพ และอุตสาหกรรมยานยนต์

สำหรับรถแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติดังกล่าวจะเป็นการปรับใช้รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนิสสัน ลีฟ มาให้บริการ ซึ่งผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นได้

ทั้งนี้ นิสสันได้ร่วมมือกับค่ายรถยนต์หลายค่ายในการทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งรวมไปถึงเจเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็ม และวอลโว่ด้วย

โดยการทดสอบรถแท็กซี่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองดังกล่าวจะมีคนขับนั่งในที่นั่งของผู้โดยสาร และคอยสังเกตสิ่งต่างๆ ระหว่างการทดสอบ ซึ่งนิสสันกำลังขอให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐเป็นอาสาสมัครเป็นผู้ขับขี่ในการทดสอบ ซึ่งจะทดสอบเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์

การทดสอบครั้งนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบแพลตฟอร์มใหม่ของนิสสันที่เรียกว่า “อีซี่ ไรด์” ด้วย ซึ่งระบบดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ลูกค้าสามารถจองรถแท็กซี่ได้อย่างอิสระ และจ่ายค่าบริการได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งนิสสันคาดว่าจะเปิดตัวในต้นทศวรรษ 2020s