DENSO จับมือ กสอ. ร่วมจัดตั้งศูนย์สาธิตระบบการผลิตยุคใหม่เสริมความแข็งแกร่ง SMEs ไทย

อัปเดตล่าสุด 22 ม.ค. 2561
  • Share :
  • 1,137 Reads   

เมื่อวันศุกร์ที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา เวลา 10.30 นาฬิกาได้มีการเปิดงาน “พิธีการลงนาม Memorandum of Understanding (MOU)” ระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กับ DENSO Coperation ณ ห้องต้นกล้าแกลลอรี่ ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่อนาคต (ITC) ซอยตรีมิตร กล้วยน้ำไท กรุงเทพมหานคร โดยมีแนวคิด “Connected Industry” ภายใต้โครงการ Lean Automation System Integrators หรือ LASIs

นายมนตรี วงค์มั่นกิจการ ผู้อำนวยการส่งเสริมมาตรฐานเทคโนโลยีการผลิตและผลิตภัณฑ์ ได้กล่าวเปิดงานถึงความร่วมมือระหว่างกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมประเทศญี่ปุ่น (JTEC) และกระทรวงอุตสาหกรรมประเทศไทยในการยกระดับโครงสร้างอุตสาหกรรมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 โดย JTEC มอบหมายให้องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) ให้มอบหายให้บริษัทเด็นโซ่ คอร์เปอเรชั่น ร่วมมือกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เพื่อถ่ายทอดความรู้ สนับสนุนและแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีเกี่ยวกับหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติอันจะก่อเกิดผลประโยชน์ต่อการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ อุตสาหกรรมสนับสนุนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องของไทย รวมไปถึงระบบ Lean Automation ด้วย

หลังจากพิธีลงนาม (MOU) เสร็จสิ้น นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ก็ได้กล่าวแสดงความยินดีกับโครงการ LASI อีกทั้งยังกล่าวถึงความตระหนักในเรื่อง Lean Automation อีกด้วย “ยังมี SME หลายรายที่ยังไม่ได้เริ่มต้นการติดตั้งระบบอัตโนมัติ เพราะ SME ในไทยมีหลายระดับ จึงอยากจะสร้าง Awareness ให้ SME ได้รับรู้การมีอยู่ของระบบนี้ และอยากฝากให้ทางบริษัทเด็นโซ่ได้จัดการอบรมสั้น ๆ เรื่องเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้เกิดความตระหนักทั่วถึงกันเพื่อเตรียมตัวให้ SME เกิดความพร้อมเข้าสู่ระบบ Automation System Integrator”

ทางด้านนายอากิระ เทรากาว่า ผู้ช่วยทูตการค้าญี่ปุ่นประจำประเทศไทยก็ได้แสดงความยินดีต่อการร่วมมือกันสำหรับโครงการ LASIs ด้วยเช่นกัน โดยเขากล่าวถึงเรื่องระบบ Automation กับแรงงานมนุษย์ อีกทั้งยังย้ำว่า “ระบบ Automation ไม่ได้เข้ามาแทนที่มนุษย์ แต่เป็นการพัฒนาคนในเติบโตไปพร้อมกับเครื่องจักรต่างหาก”

นายคัทซึฮิโกะ ซุกิโตะ กรรมการบริหารบริษัทเด็นโซ่ คอร์เปอเรชั่นยังได้กล่าวถึงภาพรวมของโครงการ LASIs และแสดงความขอบคุณในการให้ความร่วมมือระหว่างไทยกับญี่ปุ่น รวมถึงกล่าวถึงความสามารถทางอุตสาหกรรมของประเทศไทยว่าหากได้รับความรู้และการสนับสนุนก็จะสามารถเป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำที่ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ อุตสาหกรรมสนับสนุนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องส่งออกได้

ทั้งนี้ทางบริษัทเด็นโซ่เองก็ได้แสดงความคิดเห็นถึงระบบ Automation ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบ Step by step แทนที่จะออกแบบให้ระบบทำงานอย่างหนึ่งให้จำนวนมาก ๆ  แต่เป็นทำงานหลาย ๆ อย่างให้ได้มากที่สุดในแต่ละรอบการ ทำงานคงจะเป็นสิ่งที่เพิ่มประสิทธิภาพให้กับสินค้าอุตสาหกรรมได้อย่างน่าสนใจ